Nghỉ hè - Coi trọng lợi ích của học sinh

26/07/2020 11:16

Thời gian nghỉ hè cũng là để các em khám phá thế giới xung quanh, học hỏi kỹ năng sống, xây dựng mối quan hệ với những người xung quanh. Nếu tiếp tục đến trường trong mùa hè thì những ý nghĩa này không thể có được.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng Dự thảo Quyết định ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021, thay thế cho Quyết định số 2071/QĐ-BGD&ĐT. Theo đó, cả nước sẽ khai giảng vào ngày 5.9. Các trường chỉ được tập trung học sinh sớm nhất vào ngày 1.9 và năm học sẽ kết thúc trước ngày 31.5. Như vậy, học sinh sẽ được nghỉ học trọn vẹn 3 tháng hè. Đây là điều mà nhiều phụ huynh, học sinh vẫn ao ước trong những năm vừa qua. Nhưng điều trớ trêu là khi Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đưa ra dự định này đã vấp phải sự phản đối của các trường tư thục và một bộ phận phụ huynh. 

Nhiều phụ huynh không muốn con mình được nghỉ hè trọn vẹn trong 3 tháng bởi lo lắng sẽ khó bố trí người trông nom. Còn các trường tư thục lo sẽ không có nguồn thu để trang trải chi phí hoạt động trong 3 tháng nghỉ hè bởi học sinh không đi học cũng có nghĩa các trường tư thục không thể thu học phí. Những nỗi lo này đều có cơ sở thực tiễn nhưng tất cả những khó khăn đó đều được nhìn nhận trên khía cạnh sự thuận tiện của người lớn chứ không lấy lợi ích của trẻ làm trung tâm. 

Nếu học sinh đến trường gần như hết cả mùa hè như trước đây thì phụ huynh khá nhẹ nhàng trong việc tổ chức các hoạt động hè cho con, hầu như không phải suy nghĩ, bố trí cho con tham gia các hoạt động khác ngoài nhà trường. Các trường tư thục trong mùa hè hoạt động cũng gần như trong năm học, thời gian phụ huynh đóng học phí, các khoản phụ phí gần kín cả năm. Nhưng bản thân học sinh thì hầu như không có thời gian được nghỉ ngơi, vui chơi đúng nghĩa. Nhiều thế hệ học sinh đã trải qua những mùa hè được lấp đầy bằng những lớp học thêm như một học kỳ 3 kéo dài đầy mệt mỏi. 

Không phải ngẫu nhiên mà đa số các nước trên thế giới đều thiết kế thời gian một năm học khoảng 9 tháng. Thời gian nghỉ 3 tháng được bố trí tuỳ điều kiện thời tiết, xã hội của mỗi nước. Những nước có mùa đông quá lạnh thường có kỳ nghỉ đông. Việt Nam là nước nhiệt đới có 3 tháng hè nóng nực, khiến học sinh học tập không hiệu quả hơn những mùa khác nên từ lâu ngày nghỉ của năm học dồn vào thời gian này. Lấy mất thời gian nghỉ của trẻ sẽ khiến các em mệt mỏi, không còn hứng thú với năm học mới. Đây lẽ ra là khoảng thời gian cho các kỷ niệm tuổi thơ của học sinh. Thời gian nghỉ hè cũng là để các em khám phá thế giới xung quanh, học hỏi kỹ năng sống, xây dựng mối quan hệ với những người xung quanh. Nếu tiếp tục đến trường trong mùa hè thì những ý nghĩa này không thể có được. 

Để đặt lợi ích của học sinh làm trung tâm, xây dựng cho các em những mùa hè thật ý nghĩa thì các phụ huynh, nhà trường cần tìm cách giải quyết những khó khăn riêng của mình. Mỗi gia đình cần suy nghĩ, xây dựng thời khóa biểu hè cho trẻ hợp lý, cho các em tham gia những hoạt động hè bổ ích như các lớp học kỹ năng, năng khiếu, tìm hiểu thế giới xung quanh... Ngoài việc bố trí thời gian tham gia các hoạt động cùng trẻ thì các bậc cha mẹ có thể đề nghị sự giúp đỡ từ những người thân khác trong gia đình. Trong thời gian trẻ ở nhà, nên tranh thủ dạy các em những việc nhà đơn giản như nấu ăn, quét nhà, phơi và gấp quần áo, dọn dẹp nhà cửa, tự chăm sóc bản thân... Các trường tư thục cần tìm cách cân đối thu - chi, xây dựng mức học phí phù hợp để có thể duy trì trong cả thời gian trẻ không tới trường. Phụ huynh học sinh các trường tư thục cũng cần hiểu điều này nhằm tạo cho con em mình một mùa hè đúng nghĩa để chia sẻ những khó khăn với nhà trường. Khi tất cả cùng đặt lợi ích của trẻ làm trung tâm thì những khó khăn đều có thể tháo gỡ và chính phụ huynh, các nhà trường cũng sẽ thu được nhiều thành quả từ việc học sinh có 3 tháng hè bổ ích. 

THÁI HÒA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghỉ hè - Coi trọng lợi ích của học sinh