Người già có cần học?

31/10/2018 12:06

Gần đây, báo điện tử Vietnam+ có bài viết "Cụ sinh viên 85 tuổi vẫn miệt mài đi học đại học mỗi ngày".

Nhân vật trong bài là cụ Cao Nhất Linh, 85 tuổi, sống ở Hà Nội và đang là sinh viên chính quy năm thứ 2 chuyên ngành Luật Kinh tế Đại học Đông Đô. Khi còn trẻ, cụ Linh rất hiếu học song vì phải mưu sinh nên tạm gác lại ước mơ vào đại học. Tuy thế, cụ vẫn mua sách về tự học và vừa làm, vừa học để tốt nghiệp cấp 3 hệ bổ túc văn hóa. Mặc dù đã ngoài 80 tuổi song cụ quyết tâm hiện thực giấc mơ thời trai trẻ. Năm 2017, cụ thi đỗ Đại học Đông Đô. Hiện nay, cụ tự đạp xe đến trường. Trả lời phỏng vấn, cụ cho biết việc học giúp cụ mở mang tri thức nên rất hạnh phúc. 

Cụ Linh là tấm gương sáng về tinh thần ham học, vượt qua những khó khăn về tuổi tác, sức khỏe và những dư luận xã hội tiêu cực để theo đuổi đam mê tri thức. Tấm gương của cụ Linh không chỉ có ý nghĩa với lớp trẻ mà còn khiến nhiều người cao tuổi khâm phục.

Tuy nhiên, chắc hẳn một số người cho rằng cụ Linh đi học ở độ tuổi ấy là điều không bình thường, học nhưng không để làm gì cả. Họ cho rằng tuổi trẻ, trung niên đã học, áp dụng vào thực tế công việc rồi. Đến lúc già là để nghỉ ngơi, dùng tri thức, kinh nghiệm của mình để bảo ban con cháu. Tuổi cao sức yếu thì còn tâm trí, sức lực đâu nữa mà học. Nếu có học thì cũng không có tác dụng gì nữa. Đây là quan điểm còn lệch lạc, phiến diện.

Lênin nói: "Học, học nữa, học mãi". Ngành giáo dục nước ta đang thực hiện nhiều biện pháp để xây dựng xã hội học tập và phong trào học tập suốt đời. Do đó, học không bao giờ thừa, không bao giờ là đủ và càng học thì con người càng thấy kiến thức của mình nhỏ bé như giọt nước trước đại dương bao la. Những tấm gương sáng về hiếu học đều tâm niệm rằng còn sống trên đời là còn phải học, không kể tuổi tác, địa vị, điều kiện kinh tế...

Người già học để trau dồi, cập nhật các kiến thức, kỹ năng mới, nhằm dạy bảo con cháu, không bị con cháu coi là cổ hủ, lỗi thời, lạc hậu. Những người cao tuổi vừa có kinh nghiệm sống, vừa giàu tri thức, nhất là những tri thức mới sẽ đóng góp được nhiều ý kiến tâm huyết, có giá trị cho hoạt động của các đoàn thể và công tác xây dựng Đảng, chính quyền. Người ông, người cha dù tuổi cao vẫn ham học sẽ là tấm gương tốt cho con cháu noi theo. Ngày nay, nhiều người già dù nghỉ hưu nhưng vẫn tham gia lao động để có thu nhập. Do vậy, học hỏi cũng là cách để làm việc lúc tuổi già được tốt hơn. 

Tất nhiên cách học của người già cũng rất phong phú, đa dạng. Không nhất thiết phải đến trường lớp mới là học. Có thể học qua sách báo, internet, học từ bạn bè, thậm chí học hỏi từ những người trẻ...

TUẤN NGUYÊN (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người già có cần học?