Nguy cơ cao xuất hiện đợt dịch thứ 4

29/03/2021 10:59

Sáng 26.3, nước ta ghi nhận 2 ca mắc Covid-19 mới. Điều đáng nói đây là 2 ca bệnh nhập cảnh trái phép từ Campuchia qua đường biển vào Phú Quốc, sau đó đi về Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh.

Cũng trong sáng 26.3, tại hội nghị trực tuyến bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định tình hình dịch tại các nước trong khu vực, đặc biệt là Campuchia còn phức tạp. Vì vậy, nước ta có nguy cơ cao xuất hiện đợt dịch thứ 4. 

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, nước ta đã kiểm soát thành công 3 đợt dịch. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc thực sự quyết liệt với nhiều giải pháp hiệu quả, trong đó có việc kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập cảnh, đặc biệt là các trường hợp nhập cảnh trái phép. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã từng ví von Việt Nam giống như cánh đồng trũng, bên ngoài sóng to, gió lớn nên phải đắp bờ, che chắn thật cẩn thận nếu không dịch sẽ tràn vào và hậu quả đối với đất nước sẽ vô cùng to lớn. Bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của cơ quan chức năng, chính sự đoàn kết, đồng lòng, ý thức tự giác cao độ cùng tinh thần trách nhiệm của người dân là nguyên nhân để Việt Nam kiểm soát tốt đại dịch.

Tuy nhiên, cũng chính sự vô trách nhiệm của một số người dẫn đến nguy cơ dịch có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào. Chỉ cần một, hai trường hợp mang nguồn bệnh nhập cảnh trái phép, không khai báo y tế là dịch có thể xâm nhập, lây lan trong cộng đồng. Liên quan đến 2 ca bệnh nhập cảnh trái phép, rất may là các cơ quan chức năng đã phát hiện kịp thời, nếu không hậu quả thật khôn lường. Nhưng không phải trường hợp nhập cảnh trái phép nào cũng được phát hiện, xử lý kịp thời. Vì thế, có thể dịch bệnh vẫn đang lẩn khuất đâu đó trong cộng đồng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trở lại.

Nước ta có đường biên giới dài, tiếp giáp với vùng dịch phức tạp cả trên bộ và trên biển. Đặc biệt, biên giới Tây Nam địa hình bằng phẳng, đường mòn lối mở, sông ngòi dày đặc cộng với một vùng biển rộng lớn khiến việc kiểm soát các trường hợp nhập cảnh trái phép càng khó khăn hơn. Hiện nay, dịch Covid-19 tại Campuchia đang diễn biến rất phức tạp. Lượng người Việt Nam làm ăn, sinh sống ở quốc gia này cũng rất đông đảo. Nhiều người mong muốn trở về Việt Nam. Tuy nhiên, do lo sợ phải tuân thủ các quy định chặt chẽ trong phòng chống dịch nên nhiều người đã lựa chọn hình thức nhập cảnh trái phép. 

Bên cạnh sự quyết liệt của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, tinh thần cảnh giác, trách nhiệm với cộng đồng của người dân là yếu tố không kém phần quan trọng để kiểm soát dịch bệnh, ngăn chặn nguy cơ bùng phát đợt dịch thứ 4. Những gia đình có con em đang làm ăn, sinh sống ở nước ngoài, nhất là ở vùng dịch phức tạp như Campuchia cần động viên người thân chưa về quê trong thời gian này. Nếu về quê hãy tuân thủ tuyệt đối quy định phòng chống dịch của Chính phủ như khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện cách ly... Người dân cần phát huy tinh thần cảnh giác cao độ, thông báo với chính quyền địa phương những trường hợp nghi nhập cảnh trái phép để kịp thời xử lý, ngăn chặn nguồn lây của dịch trong cộng đồng. 

Chính quyền các cấp cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động những gia đình có con em đang làm ăn, sinh sống tại các nước có biên giới giáp với nước ta hãy thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, tuân thủ tuyệt đối quy định phòng chống dịch. Cơ quan chức năng cũng cần có chế tài xử lý thật nặng, đủ sức răn đe những trường hợp nhập cảnh trái phép để bảo đảm tình trạng này không còn tái diễn, góp phần ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ cao xuất hiện đợt dịch thứ 4