Nhanh nhẩu đoảng

04/12/2019 09:46

Cuối tuần về quê chơi, ông Bắc gặp ông Nam, đồng nghiệp cũ cùng cơ quan đã nghỉ hưu.

- Bác đi đâu mà vội thế, vào nhà tôi chơi đã! - ông Nam lên tiếng mời.

- Tôi chỉ ngồi được một lát thôi, phải tranh thủ về nhà làm kiểm điểm, mai chi bộ họp tổng kết năm - ông Bắc vừa nói vừa bước vào nhà ông Nam.

- Kiểm điểm ư? Sao chi bộ đó làm muộn thế? Chúng tôi làm xong cách đây cả tháng rồi - ông Nam hỏi.

Ông Bắc ngạc nhiên:

- Không thể nào, chi bộ chúng tôi mới vừa có hướng dẫn từ cấp trên. Không lẽ các ông tổng kết từ đầu tháng 11?

- Đúng là từ đầu tháng 11 - ông Nam trả lời.

- Kỳ lạ thật, tôi biết lúc ấy tỉnh còn chưa ban hành hướng dẫn - ông Bắc vẫn chưa hết ngạc nhiên.

- Tôi biết chứ, nhưng bí thư chi bộ tôi nói có hướng dẫn của trung ương là đủ rồi, tỉnh với huyện kiểu gì chả giống thế nên cứ làm trước cho nhanh - ông Nam giải thích.

- Đúng là về cơ bản thì phải làm theo hướng dẫn từ trung ương, nhưng tôi đọc thấy trung ương nói rõ nhiều nội dung cụ thể do tỉnh quy định như việc xác định các chủ thể tham gia đánh giá chẳng hạn. Các ông làm vậy chẳng phải là “cầm đèn chạy trước ô tô” sao? - ông Bắc hỏi.

Nghe thế, ông Nam trầm ngâm, rồi lên tiếng giãi bày:

- Cái đó chưa là gì cả! Chi bộ tôi còn “sáng tạo”, gửi phiếu phân loại để đảng viên bỏ phiếu tại nhà cơ, lúc đi kiểm điểm thì mang phiếu đi theo. Kiểm điểm xong thì phiếu cũng thu xong, nghĩa là làm ngược so với quy trình thông thường.

Có gần 50 đảng viên mà yêu cầu phải chọn 16 người xếp loại xuất sắc, tôi gượng lắm mới đánh dấu được cho 3 vị. Nói thật với ông, cách làm việc vừa sai quy định, quy trình này chúng tôi cũng bức xúc lắm, nhưng ý kiến nhiều thì cánh trẻ cho rằng các ông già lắm chuyện, về hưu rồi cứ bày đặt, bắt bẻ anh em trong chi ủy khu dân cư. Thế nên, giờ các cụ hưu trong chi bộ đều mặc kệ, dù biết việc kiểm điểm, đánh giá đảng viên như vậy rất hình thức.

- Không thể để như vậy được. Chí ít thì các ông có thể ý kiến với Đảng ủy chứ? - ông Bắc nói.

- Ông quên là nếu Đảng ủy không chỉ đạo, sao chi bộ lại có thể làm kiểm điểm từ đầu tháng 11 à?

- Tôi hiểu rồi! - ông Bắc nói - Việc này chỉ có thể chấn chỉnh bằng cách phản ánh lên cấp trên để họ đi kiểm tra, yêu cầu những nơi làm không đúng quy định làm lại mới được. Để tôi giúp chi bộ ông việc này, thấy sai mà không đấu tranh thì mình thành suy thoái mất.

- Được như vậy thì tốt quá.

 ĐỒNG CHÍ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhanh nhẩu đoảng