Nhiệt kế đo trách nhiệm xã hội

22/02/2020 08:39

Dịch bệnh Covid-19 giống như một nhiệt kế đo tinh thần, ý thức trách nhiệm xã hội của mọi người...

Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 lây nhiễm vào nước ta, bên cạnh những thành tựu lớn đất nước ta đã đạt được trong phòng chống dịch được thế giới đánh giá cao thì cũng liên tục trên các phương tiện truyền thông đại chúng xuất hiện những thông tin không mấy vui.

Đó là một số người tự ý bỏ đi khỏi khu cách ly, có người đòi trả công mới thực hiện cách ly với lý do khi cách ly không đi làm được. Số lượng những người đưa thông tin giả về dịch bệnh lên mạng xã hội liên tục tăng, bất chấp việc bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Nhiều phụ huynh phản đối việc cho học sinh nghỉ học vì không có người trông con, một số khác thì tỏ ra hoài nghi các biện pháp phòng chống dịch cũng như những số liệu liên quan dịch bệnh.

Một nhóm khá đông đảo những người buôn bán lợi dụng đầu cơ khẩu trang, bán đồ giả, quảng cáo sai sự thật về các mặt hàng liên quan phòng chống dịch bệnh…

Tất cả những hành động đó đều thể hiện ý thức trách nhiệm xã hội rất kém và ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng. Khi thực hiện những hành vi đó, tất cả đều chỉ nghĩ tới lợi ích, sự thuận tiện cho bản thân mình mà không cân nhắc tới những hậu quả mà xã hội sẽ phải gánh chịu.

Những thông tin giả có thể thổi bùng sự hoang mang, lo lắng khiến việc kiểm soát dịch bệnh khó khăn hơn. Những người bỏ trốn khỏi khu vực cách ly, những người chủ quan vẫn cho người thân đi tới vùng dịch bệnh hay đơn giản hơn là không đeo khẩu trang, khạc nhổ bừa bãi… đều có thể trở thành tác nhân khiến dịch bệnh lây lan rộng.

Trong khi chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng căng mình xử lý nhằm ngăn chặn nguy cơ lan rộng dịch Covid-19, những hành vi thiếu trách nhiệm có thể phá vỡ công sức của rất nhiều người. Bản thân mỗi người dân cần nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc phối hợp phòng chống bệnh dịch thì mới có thể kiểm soát, đẩy lùi được căn bệnh nguy hiểm này.

Thay vì chỉ trông chờ vào biện pháp xử lý của Nhà nước, mỗi người cần tham gia phòng chống dịch trong khả năng của mình. Trước hết là tuân thủ những hướng dẫn vệ sinh phòng dịch của ngành y tế, chấp hành các quyết định của cơ quan chức năng. Tìm hiểu thông tin về dịch bệnh trên các kênh truyền thông chính thống, không lan truyền thông tin giả, thông tin chưa được kiểm chứng.

Không lợi dụng dịch bệnh để trục lợi. Khắc phục khó khăn, thậm chí chấp nhận những thiệt hại về kinh tế thay vì phàn nàn, phản đối cũng là cách góp sức cùng cộng đồng  giải quyết khó khăn chung.

Những tình huống khó khăn thường là thời điểm con người bộc lộ rõ nhất bản chất của mình, trong đó có những điều có thể ẩn đi trong điều kiện bình thường. Dịch bệnh Covid-19 lần này giống như một nhiệt kế đo tinh thần, ý thức trách nhiệm xã hội của mọi người, để từ đó chúng ta thấy rằng vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân chưa có ý thức về trách nhiệm đối với cộng đồng.

Hạn chế này cần được dần khắc phục, điều chỉnh bằng nhiều biện pháp, trong đó quan trọng nhất vẫn là tuyên truyền, giáo dục từ hệ thống nhà trường, cơ quan chức năng và sự cố gắng, nỗ lực của bản thân mỗi gia đình.

Thật đáng quý biết bao khi một số người đã vui vẻ đi hiến máu để cứu kho máu đang trống rỗng của bệnh viện!

THÁI HÒA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiệt kế đo trách nhiệm xã hội