Nỗ lực vì hòa bình thế giới

05/03/2019 08:49

Tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 là một ví dụ tiêu biểu cho chính sách ngoại giao năng động của Việt Nam...


Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump hội đàm tại Hội nghị thượng đỉnh lần 2 diễn ra tại Hà Nội

Ngay sau khi lên chuyên cơ Không lực một rời sân bay quốc tế Nội Bài, Tổng thống Trump cũng đăng dòng trạng thái trên Twitter kèm video bày tỏ biết ơn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và nhân dân Việt Nam. Tôi tin rằng đó không hề là những phát biểu mang tính xã giao của người đứng đầu nước Mỹ.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 kết thúc mà không đạt được thỏa thuận chung như kỳ vọng. Tuy nhiên, cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đã giúp thu hẹp khoảng cách, đồng thời là dịp để hai bên hiểu rõ hơn quan điểm của nhau trong những vấn đề còn nhiều khúc mắc liên quan tới tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Hội nghị cũng mang lại hy vọng về những nỗ lực của Mỹ và Triều Tiên trong thời gian tới nhằm đạt được mục tiêu này.

Trên cương vị chủ nhà, Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng cho hội nghị. Nhìn lại chặng đường vừa qua, đặc biệt là trong những ngày hai phái đoàn cấp cao của Mỹ và Triều Tiên có mặt ở Hà Nội, có thể nói rằng Việt Nam đã nỗ lực hết mình để đóng góp cho thành công của sự kiện được cả thế giới trông đợi này. Một không khí vui tươi, phấn khởi, đầy trách nhiệm xen lẫn tự hào là điều dễ dàng cảm nhận được trong mỗi người dân Việt Nam.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 là sự kiện quy mô lớn tầm quốc tế. Tuy nhiên, phía bạn giữ kín thông tin tới phút chót và trên thực tế Việt Nam chỉ có khoảng 1 tuần tới 10 ngày để chuẩn bị. Dù vậy, chúng ta không hề bị động, đã thể hiện một tinh thần chuyên nghiệp đáng ngưỡng mộ, để tới thời điểm này, có thể nói rằng đã có một hội nghị quốc tế thành công về phương diện tổ chức. Là người Việt Nam, làm sao không tự hào khi hai chữ “Việt Nam” thân thương vang lên khắp mọi nơi trên thế giới. Hà Nội - Việt Nam được lựa chọn là nơi tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều đã nhân lên “thông điệp hòa bình” của “Thành phố vì hòa bình”.

Càng ý nghĩa hơn khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 được tổ chức tại Hà Nội đúng dịp kỷ niệm 20 năm thủ đô của chúng ta được Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) vinh danh là “Thành phố vì hòa bình”. Đây là minh chứng rõ nét nữa khẳng định uy tín, vai trò và vị thế ngày càng tăng của Việt Nam trên trường quốc tế.

Tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 là một ví dụ tiêu biểu cho chính sách ngoại giao năng động của Việt Nam, thể hiện đường lối ngoại giao của Đảng và Nhà nước là đa phương hóa - đa dạng hóa, sẵn sàng làm bạn với các nước, sẵn sàng là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và đang đóng góp ngày càng tích cực vào các vấn đề quốc tế vì hòa bình và phát triển. Giới học giả thế giới cho rằng chính ấn tượng mạnh mẽ về một đất nước Việt Nam an ninh bảo đảm, thanh bình, hiếu khách và yêu chuộng hòa bình đã góp phần để Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un chọn “đất nước hình chữ S” là điểm đến cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2.

Theo chuyên gia Richard Cronin, Cố vấn phụ trách các vấn đề châu Á - Thái Bình Dương, Viện Stimson, việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 cũng là cơ hội để Việt Nam thể hiện tiềm năng phát triển kinh tế cũng như sự cởi mở với thế giới. Đây không chỉ là dịp để Việt Nam quảng bá hình ảnh của đất nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng, mà còn làm nổi bật tiến trình phát triển kinh tế của Việt Nam, cũng như tầm ảnh hưởng đối với khu vực. Việt Nam sẽ là Chủ tịch luân phiên của ASEAN vào năm 2020 và đang nỗ lực trở thành nước Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Tất cả những yếu tố này sẽ nâng cao tầm vóc và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Và cộng đồng quốc tế cũng đang ngày càng ghi nhận những đóng góp đáng kể của Việt Nam vào sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới.

Thời gian tới, Việt Nam tiếp tục chứng tỏ là trung tâm kết nối các giá trị toàn cầu, là nơi thúc đẩy các sáng kiến khu vực - quốc tế vì nền hòa bình, ổn định và phát triển. Và chắc chắn, một Việt Nam chuyên nghiệp, thân thiện, yêu hòa bình, sẵn sàng nỗ lực hết mình vì hòa bình thế giới sẽ là điều còn đọng lại trong mắt bạn bè quốc tế sau hội nghị thượng đỉnh này.

TRẦN THANH TUẤN

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực vì hòa bình thế giới