Phải có biện pháp cụ thể để cơ cấu lại kinh tế

16/12/2020 10:10

Xác định cơ cấu lại kinh tế trên cơ sở tập trung vào 4 trụ cột như trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nêu là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025 đã chỉ rõ: "Cơ cấu lại kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, chuyển đổi số với các trụ cột: Công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ (CNHT); Sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, ứng dụng công nghệ cao; Dịch vụ chất lượng cao; Phát triển đô thị xanh, thông minh, hiện đại". Thực hiện Nghị quyết, chúng ta có những thuận lợi rất cơ bản. Đó là những năm qua, nhất là 10 năm trở lại đây, thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội theo Cương lĩnh năm 2011, chúng ta đã tạo được cơ sở vật chất, kỹ thuật, xây dựng được quan hệ sản xuất mới phù hợp với lực lượng sản xuất, thúc đẩy sản xuất công nghiệp, nông nghiệp hàng hóa, tích tụ ruộng đất cũng như đẩy mạnh dịch vụ, xây dựng đô thị thông minh. Song cũng có những khó khăn mới nảy sinh từ nội bộ nền kinh tế, từ những đòi hỏi mới của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số, nguồn nhân lực chất lượng cao, đại dịch Covid-19, tình hình thế giới luôn có những biến động khó lường.

Trong những nội dung cơ cấu lại kinh tế với bốn trụ cột nêu trên có tầm quan trọng đặc biệt quyết định đến sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đây là những vấn đề cốt lõi để tạo sức bật mới. Để tập trung cho những nhiệm vụ này, cần làm rõ những nội dung của công nghiệp công nghệ cao, CNHT, nông nghiệp hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao, đô thị xanh, thông minh và nội hàm của nó. Phải chăng chúng ta vươn tới công nghiệp công nghệ cao, CNHT, nông nghiệp công nghệ cao là hàm lượng chất xám, tỷ trọng chất xám chiếm chủ yếu trên một đơn vị sản phẩm, chất lượng cao, giá thành hạ, sức cạnh tranh cao, thân thiện môi trường. Đô thị thông minh là chính quyền và người dân dùng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để tiện ích trong quản lý, thực hiện các thủ tục hành chính, lấy mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Từ những nhận định trên, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở cần phải tự liên hệ, đánh giá cụ thể xem tỉnh, huyện, xã, phường, doanh nghiệp mình đang đứng ở vị trí nào trong nền kinh tế, những khó khăn và biện pháp thực hiện. Đến thời điểm này, toàn tỉnh, huyện, thị xã, thành phố có số doanh nghiệp công nghệ cao, CNHT chiếm bao nhiêu % trên tổng số doanh nghiệp. Trong 5 năm, 10 năm tới, tỉnh cần có bao nhiêu doanh nghiệp công nghệ cao, CNHT ở những ngành, nghề gì để có giải pháp đầu tư, kêu gọi đầu tư. CNHT của ta hiện còn yếu, phải nhập tới 70% nguyên liệu (bán thành phẩm) của nước ngoài. Cho nên xuất khẩu đạt kim ngạch cao, thậm chí xuất siêu lớn nhưng hiệu quả mang lại thấp vì chỉ đơn thuần làm gia công, lắp ráp. Gần đây, Sở Công thương đã đăng ký đề án phát triển công nghiệp công nghệ cao, CNHT. Theo đó đến năm 2025, phấn đấu toàn tỉnh có 250 doanh nghiệp công nghệ cao, CNHT, đáp ứng được 45% nhu cầu thiết yếu cho sản xuất, tiêu dùng nội địa và 25% giá trị xuất khẩu. Đây là cách làm hay, kịp thời, các ngành nghề khác cần học tập, nhân rộng.

Về sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung công nghệ cao là vấn đề không mới. Nhưng để thực hiện được nội dung này, cơ chế chính sách cần được tháo gỡ về tích tụ ruộng đất, giống mới, các khâu sản xuất, chăm bón, thu hoạch, chế biến, bảo quản, tiêu thụ theo chuỗi giá trị. Đến nay, toàn tỉnh đã có 87 mô hình tích tụ ruộng đất với tổng diện tích hơn 1.000 ha quy mô từ 5 ha trở lên. Trong đó có 61 mô hình gieo cấy lúa, 26 mô hình trồng rau màu ở các huyện Gia Lộc, Thanh Miện, Ninh Giang, Tứ Kỳ và TP Hải Dương. So với sản xuất nhỏ lẻ, tích tụ ruộng đất sản xuất tập trung cho thu nhập tăng từ 10-20 triệu đồng/ha gieo cấy lúa, từ 40-80 triệu đồng/ha rau màu. Vậy còn cần bao nhiêu khu tích tụ ruộng đất để sản xuất hàng hóa tập trung?

Về phát triển đô thị xanh, thông minh, hiện đại, mục tiêu đặt ra đến năm 2025 tỷ lệ đô thị hóa phải đạt trên 45%, năm 2030 trên 60% (hiện tại mới đạt 32,2%). Ngành du lịch, dịch vụ tăng trưởng 6,9%/năm. Một số sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh tăng rõ nét, doanh thu bình quân tăng 10,2%/năm.

Như vậy, xác định cơ cấu lại kinh tế trên cơ sở tập trung vào 4 trụ cột nêu trên là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh trong những năm tới. Khi triển khai việc học tập, quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần XVII và Đại hội Đảng bộ các cấp, các Đảng bộ cần đưa các nội dung đó vào thảo luận, làm rõ, tạo tiền đề đưa nhanh Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống.

VŨ HOÀNG(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phải có biện pháp cụ thể để cơ cấu lại kinh tế