Quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng chưa đi vào cuộc sống

15/02/2020 17:07

Mặc dù Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực từ lâu, song tình trạng hút thuốc lá nơi công cộng vẫn diễn ra.

Việc hút thuốc lá nơi công cộng gây ảnh hưởng tới sức khỏe của nhiều người xung quanh không hút thuốc. Có nhiều nghiên cứu cho thấy hút thuốc lá thụ động có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, suy tim, ung thư phổi, giảm chức năng hô hấp, sinh sản…

Sau nhiều năm ban hành Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, tình trạng người hút thuốc lá nơi công cộng có giảm nhưng không đáng kể. Không khó để bắt gặp hình ảnh những người phì phèo thuốc lá nơi tập trung đông người như nhà hàng, bến xe, khuôn viên bệnh viện, trường học… thậm chí ngay cạnh biển “Cấm hút thuốc lá”.

Nhiều người dân bức xúc với tình trạng hút thuốc lá công cộng, nhất là các địa điểm có bảng “Cấm hút thuốc lá” nhưng rất ít người dám phản ứng vì nếu gặp người hiểu biết họ sẽ nghe, còn những người không hiểu biết sẽ bị "phản pháo". 

Ở nhiều cơ quan, một số cán bộ, công chức chưa thực sự làm gương, hút thuốc lá cả khi phòng đang tiếp khách. Đi trên đường, không ít người vừa lái xe vừa hút thuốc, nhất là khi dừng đèn đỏ.

Có nhiều nguyên nhân khiến tình trạng hút thuốc lá nơi công cộng vẫn diễn ra như giá thuốc lá rất rẻ, được bày bán công khai, ai cũng có thể dễ dàng mua được. Kiểm tra, xử phạt hành vi hút thuốc lá nơi công cộng được quy định khá chặt chẽ nhưng thực hiện chưa nghiêm.

Để xây dựng một môi trường không có khói thuốc lá đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội. Cần đặt cây hỏi vì sao Nghị định 100 xử phạt nặng người uống rượu bia lái xe có tác dụng lớn như vậy. Câu trả lời là có quy định phạt nặng rồi còn phải thực thi nghiêm túc. Cần nâng cao nhận thức, đấu tranh với hành vi hút thuốc lá nơi công cộng. Xây dựng cơ chế giám sát, nghiêm khắc đánh giá đối với những cán bộ, nhân viên hút thuốc lá nơi công sở. Các chế tài xử phạt phải sửa đổi sao cho phù hợp với tình hình thực tế. 

NGUYỄN THỊ LOAN(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng chưa đi vào cuộc sống