Sao không bắn pháo hoa vào đúng giao thừa?

29/01/2019 05:46

Theo kế hoạch, Tết Kỷ Hợi này, TP Hải Dương dự kiến bắn pháo hoa từ 23 giờ 30 đến 23 giờ 45 ngày 30 Tết (ngày 4.2 dương lịch) tại quảng trường 30.10 và công viên hồ Bạch Đằng.

Huyện Kinh Môn cũng dự kiến bắn pháo hoa từ 23 giờ 30 đến 23 giờ 50 ngày 30 Tết tại quảng trường khu liên hiệp thể thao huyện.

Không phải đến Tết này, mà từ nhiều năm qua, TP Hải Dương và một số địa phương trong tỉnh thường bắn pháo hoa kết thúc trước giao thừa 10-15 phút. Một số ý kiến cho rằng việc bắn pháo hoa kết thúc trước giao thừa là để mọi người xem pháo hoa xong rồi về nhà thắp hương trước bàn thờ tổ tiên và đón giao thừa tại nhà. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc bắn pháo hoa không đúng giao thừa chưa hợp lý.

Phong tục đốt pháo vào đêm giao thừa có từ lâu đời với ý nghĩa ban đầu theo quan niệm dân gian là tạo tiếng nổ lớn để xua đuổi tà ma. Dù là đốt pháo nổ ngày trước hay đốt pháo hoa ngày nay thì đốt pháo đúng giao thừa đều có ý nghĩa đánh dấu khoảnh khắc kết thúc năm cũ, chào đón năm mới; tạo sự hân hoan, khí thế ở những giây phút đầu tiên của năm mới với ước muốn mọi sự tốt lành, thuận lợi. Nhiều năm trước đây khi chưa cấm đốt pháo nổ, mọi người có thể đốt pháo trong nhiều ngày dịp Tết nhưng rộ nhất vẫn là thời khắc giao thừa. Do đó, việc đốt pháo đúng giao thừa đã in hằn trong tâm thức của mọi người. Việc đốt pháo hoa kết thúc trước giao thừa làm nhiều người cảm thấy hụt hẫng, không phát huy được đầy đủ ý nghĩa của nó. Còn nếu cho rằng xem pháo hoa xong để còn về nhà thắp hương đúng giao thừa cũng chưa thật sự thuyết phục. Bởi trong mỗi gia đình thường chỉ có một hoặc số ít người đi xem pháo hoa, còn lại vẫn có người ở nhà trông nom, thắp hương vào lúc giao thừa. Hơn nữa, việc bắn pháo hoa chỉ kết thúc trước thời điểm giao thừa khoảng 15 phút thì nhiều người cũng không kịp về tới nhà hoặc vì vội vàng quá mà có thể bị nguy hiểm khi tham gia giao thông. 

Tìm hiểu phong tục bắn pháo hoa ở nhiều nước trên thế giới đều thấy họ tổ chức bắn pháo hoa đúng giao thừa. Hằng năm, đông đảo người dân Mỹ tụ tập ở quảng trường Thời Đại (TP New York) cùng nhau đếm ngược đến khi kim đồng hồ chỉ đúng 12 giờ và cùng lúc đó pháo hoa được bắn ra. Pháo hoa ở cầu cảng Sidney (Autralia) cũng bắn đúng thời khắc giao thừa. Ai cũng tràn ngập niềm hứng khởi. Một khoảnh khắc thật sự ý nghĩa. Con người như quên hết mọi mỏi mệt, suy tư để đắm mình trong bầu trời rực sáng pháo hoa.
Ở nước ta, nhiều tỉnh, thành phố cũng tổ chức bắn pháo hoa đúng giao thừa, dù là Tết dương lịch hay Tết cổ truyền. Tết Kỷ Hợi này, Thủ đô Hà Nội tổ chức bắn pháo hoa tại 30 điểm, từ 0 giờ đến 0 giờ 15 ngày mùng 1 Tết (ngày 5.2 dương lịch). Tương tự, nhiều nơi khác đều bắt đầu bắn pháo hoa từ thời khắc 0 giờ, kéo dài 10-20 phút sau đó.

Việc bắn pháo hoa vào đúng giao thừa sẽ có ý nghĩa nhất. Do đó, các địa phương trong tỉnh khi xem xét việc tổ chức bắn pháo hoa cần có sự linh hoạt, thay đổi cách làm truyền thống từ nhiều năm qua, không nên rập khuôn máy móc.

MINH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sao không bắn pháo hoa vào đúng giao thừa?