Sự im lặng đáng sợ

15/10/2019 09:10

Trong khi hàng chục nghìn hộ dân Hà Nội bất an với sự cố nước bốc mùi, Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà - đơn vị hằng ngày cung cấp khoảng 300.000m3 nước sạch lại im lặng.

Những ngày qua, tuyệt nhiên không có bất kỳ một thông tin chính thức nào được nhà cung cấp nước sạch Sông Đà thông báo tới các công ty phân phối nước và người dân sử dụng nước của công ty này.

Nước sạch có mùi lạ đang làm đảo lộn cuộc sống của hàng chục ngàn người dân. Họ đành phải xoay xở cuộc sống sinh hoạt hằng ngày theo cách mua nước sạch từ xe bồn, từ nước đóng bình, đóng chai để sử dụng thay thế.

Hành động duy nhất của các cơ quan quản lý TP Hà Nội suốt 4 ngày qua là lập ra một đoàn kiểm tra liên ngành xây dựng - y tế để đánh giá chất lượng nước tại Nhà máy Sông Đà. Đã có 3 mẫu nước tại Nhà máy Sông Đà, bể chứa trung gian và trạm điều tiết được lấy đưa về phòng xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, nhưng nhanh nhất trong tuần tới mới có kết quả xét nghiệm.

Quy trình lấy mẫu nước, xét nghiệm để phân tích ra các chỉ tiêu trong nước về màu sắc, mùi vị, độ pH, clor dư, manganese... trong phòng thí nghiệm có thể cần phải có thời gian. Nhưng phản ứng của các cơ quan chức năng TP Hà Nội, của Công ty CP đầu tư nước sạch Sông Đà và các công ty phân phối nước lại quá chậm chạp và thận trọng.

UBND TP Hà Nội, các sở Xây dựng, Y tế có thể đưa ra cảnh báo, khuyến cáo kịp thời cho người dân về các nguy cơ nước sạch bốc mùi ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe. Giải pháp xử lý lượng nước sạch bốc mùi đã bán cho dân thế nào, đổ đi hay có thể sử dụng vào những mục đích khác. Đặc biệt là yêu cầu nhà cung cấp Công ty CP đầu tư nước sạch Sông Đà phải công bố rộng rãi nguyên nhân ban đầu sự cố bốc mùi để yên lòng dân.

Điều đáng buồn là không có một cảnh báo chính thức nào được đưa ra trong 4 ngày xảy ra sự cố nước sạch bốc mùi. Sở Xây dựng TP Hà Nội - cơ quan chịu trách nhiệm quản lý việc cấp nước sạch trên địa bàn - vẫn giữ thái độ im lặng trước đòi hỏi bức thiết của người dân về nguyên nhân nước sạch bốc mùi.

Sự im lặng ấy của các cơ quan chức năng có thể hiểu là sự thờ ơ, trốn tránh trách nhiệm, sự vô cảm hay thiếu đạo đức trong kinh doanh? Người dân mua nước từ nhà máy nước sạch có quyền đòi hỏi Công ty CP đầu tư nước sạch Sông Đà, các công ty phân phối nước sạch như VIWACO thực hiện nghiêm các cam kết về chất lượng nước theo hợp đồng cung cấp nước sạch đã ký kết.

Hơn nữa, các đơn vị phân phối nước sạch cũng cần yêu cầu Công ty CP đầu tư nước sạch Sông Đà phải bồi thường cho dân vì sự cố nước sạch bốc mùi. Trong 4 ngày qua dù là nước bốc mùi chảy vào các bể chứa ngầm chung cư, bể chứa nhà dân hay các bồn chứa thì đồng hồ đo nước vẫn quay, họ vẫn phải trả tiền cho nhà cung cấp.

Trong một thời gian ngắn, người dân thủ đô phải chịu đựng bầu không khí ô nhiễm, hoang mang trước sự cố nước sạch bốc mùi nhưng phản ứng của các cơ quan quản lý TP Hà Nội lại vô cùng chậm trễ. Người dân thủ đô kỳ vọng sẽ có những hành động mạnh mẽ hơn từ chính quyền TP để giải quyết sớm sự cố nước sạch bốc mùi và ngăn chặn nguy cơ về các sự cố tương tự có thể xảy ra.

Chỉ có sự lên tiếng, vào cuộc quyết liệt, kịp thời của chính quyền TP mới có thể giúp trấn an và ổn định cuộc sống người dân trong lúc này.

BẢO NGỌC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự im lặng đáng sợ