Tăng sức đề kháng cho doanh nghiệp

23/02/2020 08:36

Dịch bệnh Covid-19 không chỉ tác động trực tiếp đến sức khỏe, đời sống mà còn gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu làm không ít doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng.

Đặc biệt là những DN có liên quan đến thị trường Trung Quốc. Hải Dương có không ít DN phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc từ nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất cho đến xuất khẩu sản phẩm sang thị trường rộng lớn này. Chịu tác động lớn nhất phải kể đến các DN dệt may, da giày.

Không ít DN của tỉnh ta vì phụ thuộc vào nguồn cung cấp nguyên liệu từ thị trường Trung Quốc mà phải hoạt động cầm chừng, lên phương án tạm ngừng sản xuất, đôn đáo đi tìm nguồn cung cấp nguyên liệu từ những thị trường khác. Những DN có hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc thì kim ngạch xuất khẩu cũng sụt giảm thấy rõ.

Nếu dịch bệnh này không sớm được khống chế, phạm vi lây lan rộng hơn sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế của nhiều nước trên thế giới. Khi đó, nhiều DN của tỉnh ta sẽ bị ảnh hưởng chứ không riêng những DN có quan hệ làm ăn với các đối tác Trung Quốc.

Thống kê từ Chi cục Hải quan Hải Dương cho thấy hàng hóa xuất nhập khẩu trên địa bàn trong tháng đầu của năm 2020 giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước. Tổng số tờ khai thực hiện được trong tháng 1 chỉ đạt khoảng 24.800 tờ, trong khi đó cùng thời gian này của năm trước là 29.200 tờ. Dự báo trong tháng 2, tổng số tờ khai thực hiện ở Chi cục Hải quan Hải Dương còn giảm nhiều hơn.

Covid-19 cũng được coi là phép thử liều cao đối với DN. Đã đến lúc các doanh nhân phải tìm được cơ hội phát triển trong điều kiện mới. Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc không quên nhắc nhở rằng chúng ta phải chống cả hai loại virus.

Một là Covid-19 và một loại nữa là “virus trì trệ”. Không thể đổ tại dịch bệnh mà không hành động, làm ảnh hưởng lớn đến các hoạt động kinh tế-xã hội của đất nước... Đối với DN cũng vậy, nếu trì trệ, không tích cực đổi mới, tìm kiếm cơ hội kinh doanh trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh thì sẽ bị ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả kinh doanh của cả năm 2020.

Đối với các DN dệt may, da giày, ngoài thị trường Trung Quốc có thể tính đến nhập nguyên liệu từ các thị trường khác như Ấn Độ, Malaysia... Phương án tìm nguồn cung cấp nguyên liệu từ thị trường khác cần được các DN tính toán ngay trong thời điểm này.

Đợt dịch bệnh này có thể coi là bài học tốt để DN đánh giá lại phương án kinh doanh, tránh phụ thuộc vào một thị trường, tái cấu trúc sản xuất, tìm phương án kinh doanh mới.

Các DN cũng cần tăng cường thu mua, sơ chế, lưu kho, chế biến và xây dựng kịch bản xuất nhập khẩu phù hợp. Các DN kinh doanh nông sản cần lường trước tình huống các đối tác vùng có dịch không thể nhập hàng để có giải pháp thay đổi phương thức giao hàng, chuyển hướng xuất khẩu sang thị trường mới hoặc tiêu thụ trong nước cho phù hợp.

"Trong nguy có cơ", thời gian qua, Việt Nam đã tham gia ký kết một số hiệp định thương mại tự do với nhiều ưu đãi đối với hàng hóa xuất khẩu. Đây là cơ hội của các DN trong tỉnh tìm kiếm cơ hội xuất khẩu mới.

Cũng tại những thị trường này, DN hoàn toàn có thể tìm được nguồn cung cấp nguyên liệu đầu vào cho sản xuất bởi nhiều mặt hàng được hưởng ưu đãi thuế quan. Cũng đã đến lúc DN cần nhận ra rằng không thể mãi phụ thuộc vào DN phụ trợ Trung Quốc. Đây là cơ hội tốt để xây dựng chuỗi cung ứng ngay tại Việt Nam.

Các cơ quan chức năng của tỉnh cần sớm vào cuộc hỗ trợ các DN như về lãi suất vay vốn, gia hạn thời gian trả nợ, cho DN chậm nộp thuế... Chủ tịch UBND tỉnh đã giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND cấp huyện chủ động liên hệ với các DN trên địa bàn để nắm bắt khó khăn, vướng mắc, tìm hướng giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Cần có nhiều việc làm thiết thực hơn nữa nhằm giúp các DN tăng sức đề kháng, vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng sức đề kháng cho doanh nghiệp