​Tập trung nguồn hỗ trợ chống dịch về một mối

25/08/2020 08:19

Việc huy động đóng góp và phân bổ các nguồn lực để chung tay chống dịch Covid-19 cần tính dài hơi, không nên dồn dập vào một nơi hay một thời điểm.

Đến giờ chắc hẳn nhiều người vẫn còn chưa hết sốc về diễn biến quá nhanh và phức tạp của đợt dịch này tại Hải Dương. Đặc biệt do ổ dịch bùng phát từ một nhà hàng nên số người liên quan rất nhiều. Nơm nớp lo sợ là tâm lý phổ biến của người dân khi số ca mắc dịch, rồi số người thuộc diện F1, F2... tăng quá nhanh. Nhiều khu dân cư ở nhiều địa phương đã bị phong tỏa… Tính chất, mức độ, quy mô ảnh hưởng của đợt dịch này ở tỉnh ta lớn hơn, nghiêm trọng hơn nhiều so với đợt trước.

Những ngày qua, rất nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ cho công tác phòng chống dịch của tỉnh, đặc biệt là cho vùng tâm dịch TP Hải Dương và các huyện có liên quan đến ca bệnh là Nam Sách, Thanh Hà, Bình Giang. Những món quà dù là bằng tiền mặt hay bằng vật chất như khẩu trang y tế, găng tay, nước sát khuẩn, những thùng mỳ, bánh, sữa… đều rất quý trong thời điểm này bởi "một miếng khi đói bằng một gói khi no". Tuy Hải Dương chưa thể đói vì dịch nhưng với những khó khăn trước mắt cũng như lâu dài do ảnh hưởng của dịch bệnh thì sự chung tay của cộng đồng là rất cần thiết.

Tuy nhiên, qua theo dõi trên hệ thống thông tin đại chúng cũng như mạng xã hội, tôi thấy hiện có quá nhiều tổ chức, nhiều kênh đứng ra kêu gọi ủng hộ công tác phòng chống dịch. Ngoài ủng hộ qua kênh của Ủy ban MTTQ các cấp, hiện nhiều hội, nhóm cũng đứng ra vận động ủng hộ, rồi nhiều Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh ở các trường cũng đứng ra kêu gọi. Con tôi vừa tốt nghiệp tiểu học, đã ra trường nhưng thấy nhóm lớp 5 của cháu vẫn kêu gọi các phụ huynh ủng hộ chống dịch. Về mục đích, động cơ của việc kêu gọi này là tốt nhưng cùng một thời điểm có nhiều tổ chức, cá nhân đứng ra kêu gọi ủng hộ công tác phòng chống dịch có thể tạo ra sự chồng chéo trong đóng góp. Ví dụ như gia đình tôi, ngoài đóng góp ủng hộ tại cơ quan công tác, còn tham gia đóng góp ở khu dân cư, rồi đóng góp cho các con theo lớp. Người được vận động, kêu gọi nếu không tham gia cũng thấy khó nghĩ mà nếu tham gia thì nguồn lực bị san sẻ. Thực ra vẫn số tiền ấy thôi nhưng nếu đóng góp về một mối thì dễ quản lý hơn nhiều. Hơn nữa, việc đóng góp ủng hộ thông qua các khâu trung gian có thể làm chậm quá trình, nguồn lực hỗ trợ chậm đến với người cần, nơi cần.

Theo tôi, việc ủng hộ quỹ phòng chống dịch chỉ nên thông qua kênh của Ủy ban MTTQ các cấp, rồi từ đó phân bổ cho hợp lý. MTTQ các cấp cần quy tụ được các hội, nhóm và phối hợp chặt chẽ với ban chỉ đạo phòng chống dịch. Cần có sự điều phối để tránh nơi thừa, nơi thiếu. Việc kêu gọi ủng hộ phòng chống dịch cũng nên phù hợp với từng nhóm đối tượng. Có thể không nhất thiết phải bằng tiền mà bằng công sức. Ví dụ việc nhiều tổ chức Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên tham gia làm kính chắn giọt bắn để tặng cho những người đang ở tuyến đầu chống dịch rất có ý nghĩa. Những việc này vừa dễ làm, không quá tốn kém, lại hợp với sự khéo léo của phụ nữ…

TP Hải Dương và một số nơi trong tỉnh đang thực hiện cách ly xã hội, rất nhiều lao động như những người bán hàng rong, xe ôm… đang bị mất việc tạm thời. Vì vậy, ngoài gửi quà cho những người trực tiếp tham gia chống dịch, người sống trong các khu cách ly thì sự giúp đỡ cũng cần hướng tới nhóm đối tượng yếu thế này. Nên khởi động lại ngay những hoạt động giúp đỡ thiết thực trong dịp trước như cây ATM gạo hay hỗ trợ bằng những phần quà là những nhu yếu phẩm hằng ngày.

“Chúng ta xác địch chống dịch Covid-19 là một cuộc chiến trường kỳ, chừng nào chưa có thuốc đặc trị và vaccine phòng dịch thì chúng ta vẫn phải chung sống với dịch bệnh”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh điều này khi kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống Covid-19 vào chiều 21.8. Do vậy, việc huy động đóng góp và phân bổ các nguồn lực để chung tay chống dịch Covid-19 cũng cần tính dài hơi hơn, không nên dồn dập vào một nơi hay một thời điểm.  

KIM THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ​Tập trung nguồn hỗ trợ chống dịch về một mối