Tết về chia sẻ yêu thương

23/01/2021 13:15

"Tương thân tương ái", "lá lành đùm lá rách" là truyền thống đoàn kết tốt đẹp được người dân cả nước nói chung, người dân Hải Dương nói riêng duy trì và phát huy suốt bao đời nay.

Cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, truyền thống ấy lại càng thêm lan tỏa, giúp người nghèo được đón năm mới trong đầm ấm, vui tươi.

Còn 20 ngày nữa mới đến Tết Tân Sửu 2021 nhưng hoạt động chăm lo Tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người yếu thế trong tỉnh đã được các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm... triển khai bằng nhiều việc làm thiết thực. Với vai trò là trung tâm tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban MTTQ tỉnh đã và đang tích cực phối hợp chuẩn bị tổ chức Chương trình "Xuân ấm tình người - 10 năm lan tỏa yêu thương" sẽ diễn ra vào tối 23.1. Có thể nói, 10 năm qua, "Xuân ấm tình người" đã trở thành một trong những chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhất được tổ chức tại Hải Dương, được cộng đồng xã hội tham gia hưởng ứng trách nhiệm, hiệu quả. Cứ qua mỗi lần tổ chức, số lượng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia tặng quà Tết cho người nghèo lại tăng lên. Năm 2015, chương trình vận động được 19.938 suất quà trị giá gần 6,3 tỷ đồng. Năm 2020, vận động được 30.165 suất với tổng trị giá trên 24 tỷ đồng. Điều đáng mừng là chương trình này đã được nhiều địa phương trong tỉnh học tập áp dụng. Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, những suất quà vận động được từ chương trình đã thực sự giúp cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và người yếu thế trong tỉnh vơi bớt khó khăn, đón một cái Tết vui vẻ, đầm ấm hơn. 

Hoạt động chăm lo Tết cho các gia đình chính sách từ lâu đã không còn là nhiệm vụ của riêng cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị mà trở thành phong trào lan tỏa khắp nơi trong tỉnh. Cứ dịp Tết cận kề, nhiều trường học trong tỉnh lại tổ chức Chương trình "Xuân yêu thương", tặng quà Tết cho những học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều nhà chùa, hội, nhóm, câu lạc bộ thiện nguyện duy trì tổ chức kêu gọi, vận động ủng hộ tiền gói bánh chưng, mua quà, nhu yếu phẩm dành tặng người nghèo. Có nhiều gia đình điều kiện kinh tế khá giả vận động con cháu đóng góp từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng tặng quà Tết cho người nghèo. Cũng có những người điều kiện kinh tế dù còn khó khăn vẫn tiết kiệm tiền từ bán phế liệu để chia sẻ với người nghèo... 

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn còn hàng nghìn hộ nghèo, hộ cận nghèo và người yếu thế gặp khó khăn. Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cuộc sống của họ lại càng vất vả. Tết đã cận kề, hơn lúc nào hết họ rất cần sự chung tay giúp đỡ, chia sẻ của cộng đồng. Thật xúc động khi biết được rằng dù tình hình sản xuất chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh, phải cắt giảm sản lượng nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn đăng ký tặng hàng trăm đến hàng nghìn suất quà Tết cho người nghèo thông qua Chương trình "Xuân ấm tình người - 10 năm lan tỏa yêu thương". Nhiều người cuối năm bận bịu với công việc nhưng vẫn tranh thủ tham gia các nhóm thiện nguyện, tích cực tuyên truyền vận động mọi người cùng chung tay ủng hộ, chia sẻ với những hộ nghèo dịp Tết... 

"Lá lành đùm lá rách", "lá rách ít đùm lá rách nhiều"... hy vọng truyền thống đoàn kết tốt đẹp này sẽ tiếp tục được mỗi người dân trong tỉnh phát huy để các hộ nghèo đón Tết trong tình yêu thương.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết về chia sẻ yêu thương