Thận trọng nhưng kiên quyết

22/08/2019 08:34

Đảng, Nhà nước ta đang tiến hành những bước đi thận trọng nhưng kiên quyết, hành động khôn khéo, đối sách phù hợp để giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước...

Ngày 13.8, tàu khảo sát Hải Dương 8 và một số tàu hộ tống của Trung Quốc đã trở lại hoạt động xâm phạm vùng biển Việt Nam. Sự việc này không phải là điều bất ngờ đối với các lực lượng thực thi pháp luật trên biển. Chúng ta đã dự báo nhóm tàu này rời đi chỉ nhằm mục đích tiếp dầu, lương thực, thay đổi nhân sự và giảm áp lực của họ tại các hội nghị ở ASEAN rồi sẽ quay trở lại.

Trước mắt, Trung Quốc muốn đẩy căng thẳng ở Biển Đông và hướng dư luận ra Biển Đông để làm dịu tình hình trong nước. Bởi lẽ cuộc biểu tình xảy ra ở Hồng Kông với quy mô ngày càng lớn, vượt ngoài sức tưởng tượng và Trung Quốc đang phải đối đầu trong cuộc chiến thương mại với Mỹ khiến tăng trưởng kinh tế của nước này suy giảm đáng kể. Mặt khác, Trung Quốc đang thử sự kiên định của Việt Nam trong việc bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế, quyền chủ quyền, quyền tài phán trên Biển Đông đã được luật pháp quốc tế thừa nhận.

Nhận rõ chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông là tiến hành xâm lấn từng bước, bành trướng hòng độc chiếm Biển Đông để hiện thực “giấc mộng” Trung Hoa. Trung Quốc muốn khẳng định khả năng kiểm soát thực tế với các vùng nước trong yêu sách "đường chín đoạn" phi pháp; ép buộc các quốc gia chấp nhận từ bỏ khai thác tài nguyên đơn phương mà phải cùng với Trung Quốc khai thác. Đồng thời tiếp tục thách thức luật pháp quốc tế, không thừa nhận phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) dù nước này là một thành viên của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982).

Đảng, Nhà nước ta đang tiến hành những bước đi thận trọng nhưng kiên quyết, hành động khôn khéo, đối sách phù hợp để giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước gắn liền với bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và các lợi ích hợp pháp, chính đáng trên biển của Tổ quốc. Ngày 18.8, Việt Nam đã hạ đặt thành công chân đế giàn khoan dầu khí nặng 14.000 tấn của dự án Sao Vàng - Đại Nguyệt tại khu vực bãi Tư Chính. Đây là một cột mốc khổng lồ thể hiện chủ quyền của Việt Nam trên biển.

Việt Nam kêu gọi các nước có liên quan, cộng đồng quốc tế đóng góp tích cực vào duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông. Đề nghị Trung Quốc phải thượng tôn pháp luật, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, an ninh quốc tế và rút nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 khỏi vùng biển Việt Nam. Chúng ta luôn tin tưởng những người dân Trung Quốc chân chính, những người yêu chuộng hòa bình và công lý ở Trung Quốc sẽ nhận thấy luận điệu dối trá của nhà cầm quyền về Biển Đông.

Chủ quyền và quyền chủ quyền hợp pháp của Việt Nam trên Biển Đông là bất khả xâm phạm. Mọi người cần tỉnh táo, không mắc mưu khiêu khích, tin tưởng vào chủ trương, đường lối giải quyết các vấn đề trên Biển Đông của Đảng, Nhà nước. Mỗi người hãy trở thành những điểm tựa vững chắc từ đất liền, tiếp sức cho lực lượng canh biển nâng cao bản lĩnh và trí tuệ vượt qua sóng dữ, bảo vệ vững chắc vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

PHÙNG VĂN HẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thận trọng nhưng kiên quyết