Thiên kiến

23/02/2021 13:00

Chống dịch Covid-19 là một trận chiến trường kỳ, đòi hỏi sự cố gắng của cả hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó sự tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, của Chính phủ và của tỉnh là yếu tố hết sức quan trọng.

Tôi có anh bạn, năm ngoái cũng như năm nay, cứ mỗi khi xuất hiện một đợt dịch Covid-19 mới là anh lại đổ lỗi cho Chính phủ vì đã nối lại các đường bay quốc tế, đón công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước và cho phép các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh Việt Nam để làm việc, mang theo nguồn bệnh vào nước ta.

Than trên trang cá nhân thôi chưa đủ, anh còn nhắn tin riêng để thể hiện sự bức xúc của mình. Tôi đương nhiên không đồng ý với cách nhìn nhận của anh, nên nói rằng sở dĩ Việt Nam làm như vậy là vì mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Kết quả phát triển kinh tế - xã hội của nước ta năm qua đã chứng minh đường lối này là đúng đắn. Nhưng bạn tôi vẫn không nghe, anh bảo nếu ta cứ làm như Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên thì đâu đến nỗi phải chống dịch mệt như thế này. Tôi hỏi anh đã đến Triều Tiên chưa hay chỉ nghe nói về đất nước của họ? Giả sử anh đã từng đến và từng yêu mến Triều Tiên thì đó cũng là cách làm của họ. Việt Nam là Việt Nam, mỗi đất nước có một vị trí địa lý, có lịch sử, có đặc điểm tình hình riêng, nên có cách làm riêng. Mọi sự so sánh đều là khập khiễng. Còn tôi, tôi tin vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, vào sự điều hành của Chính phủ, nhất là trong phòng chống dịch. 

Tôi biết anh bạn vẫn chưa thông, vẫn cố chấp với cách nhìn lệch lạc của mình. Và những người như anh không phải hiếm. Mới đây trên mạng xã hội lại ồn ào về những ý kiến thiếu khách quan về công tác phòng chống dịch của Hải Dương khiến dư luận bức xúc. Có người nói Hải Dương chậm trễ trong khoanh vùng, cách ly toàn tỉnh nên để dịch có nguy cơ lan rộng sang tỉnh khác, rằng cùng có dịch mà Quảng Ninh với Đà Nẵng dập dịch nhanh còn Hải Dương thì lâu... Không ít người dùng mạng xã hội đã lên tiếng, phân tích để thấy ý kiến kia thiếu tính xây dựng đến nhường nào. Cùng có dịch, nhưng thời điểm khác nhau, tính chất, quy mô, chủng gây bệnh khác nhau, chưa kể vị trí địa lý, điều kiện kinh tế - xã hội của mỗi tỉnh cũng có sự khác biệt, nên đem Hải Dương để so sánh với Đà Nẵng hay Quảng Ninh thì thật không công bằng. Về cách làm, thì ngay từ đầu với phương châm "lửa to quây to, lửa bé quây bé", Hải Dương đã áp dụng từng bước phong tỏa từng nơi có ca bệnh, rồi thực hiện "phong tỏa trong phong tỏa", bảo đảm vừa chống dịch, vừa lưu thông hàng hóa, cố gắng tiêu thụ nông sản cho nông dân... Mỗi quyết định được đưa ra đều được cân nhắc, lắng nghe ý kiến từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế và trực tiếp là các chuyên gia hàng đầu về chống dịch đang "nằm vùng" ở Hải Dương từ trước Tết Nguyên đán. Vì thế, để đánh giá công tác phòng chống dịch của tỉnh cần có cái nhìn khách quan, toàn diện.

Lẽ dĩ nhiên ta cũng không vì thế mà không thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế của mình để có sự điều chỉnh cho phù hợp. Trong các cuộc họp, các chuyến kiểm tra, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đều chỉ rõ những thiếu sót và đưa ra các giải pháp để khắc phục kịp thời các hạn chế đã nêu. Nhiều đồng chí lãnh đạo cấp huyện, cấp xã đã bị kiểm điểm phê bình nghiêm khắc, công khai trên báo chí.

Chống dịch Covid-19 là một trận chiến trường kỳ, đòi hỏi sự cố gắng của cả hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó sự tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, của Chính phủ và của tỉnh là yếu tố hết sức quan trọng. Thay vì mất thời gian để ý những ý kiến, thông tin lệch lạc trên mạng, mỗi người dân hãy thực hiện nghiêm "5K" trong phòng dịch, trước mắt là việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Không ra ngoài khi không cần thiết, không tụ tập, tự nâng cao sức khỏe cho bản thân, trung thực trong khai báo y tế chính là cách làm hiệu quả nhất để nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, chứng minh người Hải Dương bản lĩnh, tự tin, chiến thắng Covid-19.

HOÀI ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiên kiến