Thiếu ý thức phòng chống dịch

01/09/2020 08:59

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, cộng đồng đã chứng kiến biết bao chuyện không hay, làm phức tạp thêm công tác phòng chống dịch chỉ do ý thức kém, trách nhiệm tồi của một số cá nhân.

Đơn giản như chuyện đi qua chốt kiểm dịch hằng ngày cũng có không ít người sẵn sàng nổi nóng, có thái độ thiếu hợp tác khi được đo thân nhiệt, hướng dẫn thực hiện quy định phòng dịch. Người thì che giấu việc đã đến ổ dịch, người kê khai không trung thực lịch trình di chuyển, người chống đối lực lượng thực thi nhiệm vụ. Chưa kể không ít cá nhân vô trách nhiệm, thiếu ý thức sẵn sàng chia sẻ, đăng tải những nội dung thất thiệt, sai sự thật về tình hình dịch bệnh trên mạng xã hội; tụ tập đông người, ăn chơi nhậu nhẹt…

Tại TP Hải Dương, ngay trong thời gian cách ly xã hội với nhiều quy định nghiêm ngặt, nhưng hầu như ngày nào cũng có người bị xử phạt hành chính vì vi phạm quy định phòng chống dịch. Các vi phạm thì rất nhiều như không khai báo y tế kịp thời, ra ngoài khi không cần thiết, không đeo khẩu trang, bán hàng rong… Chỉ riêng tại khu vực Trung tâm Văn hóa xứ Đông, lực lượng chức năng địa phương hầu như phải túc trực suốt từ chiều đến đêm nhiều ngày qua chỉ để nhắc nhở, xử lý người đi dạo, tập thể dục… 

Gồm cả vô tình, cố ý, những cá nhân trên đã và đang kéo theo nhiều khó khăn cho những người phải ngày đêm nỗ lực chống dịch. Với lý do là không nắm được thông tin, quy định, các cá nhân trên càng đáng bị xử lý, lên án vì ròng rã nhiều ngày qua, cả hệ thống chính trị, các đoàn thể đều vào cuộc tuyên truyền bằng rất nhiều cách thức khác nhau. 

Việc chấp hành những quy định, chủ trương của các cấp ủy, chính quyền trong công tác phòng chống dịch là trách nhiệm bắt buộc của mỗi cá nhân và cũng không đến mức quá khó khăn vì mọi chủ trương, chính sách đều được xem xét, bắt nguồn từ lợi ích của nhân dân. Mọi quy định đều xuất phát từ tình hình thực tế, được điều hành linh hoạt, đem lại thuận tiện cho đời sống nhân dân. Ví dụ như để nhân dân vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, bắt đầu từ trưa 27.8, hầu hết các chốt kiểm dịch do phường, xã lập trên địa bàn TP Hải Dương đã được tháo dỡ. Ngày 28.8, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo nới lỏng giãn cách xã hội tại TP Hải Dương...

Kết quả chống dịch trong thời gian qua đã khẳng định hiệu quả chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và chính quyền các cấp. Trong công cuộc phòng chống dịch, những đòi hỏi đặt ra cho mỗi người dân không phải quá khó, chỉ là thực hiện những việc đơn giản như hoãn lại một số thú vui hằng ngày, có ý thức hơn trong phòng hộ cá nhân, tuân thủ nghiêm các quy định... Mỗi người đều có trách nhiệm với công tác phòng chống dịch chắc chắn sẽ bớt được nhiều vất vả cho lực lượng chức năng. 

Trong khi rất nhiều người đều có thể thực hiện tốt các quy định thì mọi lý do biện minh cho các vi phạm đều không phù hợp. Đó chính là sự thiếu trách nhiệm với bản thân, gia đình và  cộng đồng.

Để đẩy lùi dịch Covid-19, ngoài sự chung tay của cả hệ thống chính trị, cả cộng đồng, vẫn cần xử lý nghiêm hơn nữa những cá nhân gây phức tạp, khó khăn thêm cho công tác phòng chống dịch.

MINH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiếu ý thức phòng chống dịch