Tiêu Tết hợp lý để giúp người khó khăn

21/01/2020 08:47

Mỗi dịp Tết đến, mọi người lại được dịp trầm trồ trước những món hàng xa xỉ, đắt tiền để phục vụ người giàu với giá bán từ hàng chục triệu đồng đến hàng tỷ đồng.

Gần đây, tại tỉnh Gia Lai, một người lên tiếng cho thuê cây mai rừng cổ thụ với giá 100 triệu đồng, riêng cây mai này được chủ nhân định giá lên tới 3 tỷ đồng.

Những tưởng nhiều người giàu lãng phí nhưng không ít người chưa giàu cũng lãng phí khi Tết đến. Để phục vụ Tết, họ sẵn sàng chi hàng chục triệu đồng, cao gấp 5-10 lần dịp bình thường. Chi tiêu thế nào là lựa chọn của mỗi người song chi lớn nhưng lãng phí thì không nên. Nhiều người dịp này thường có tư tưởng cả năm làm vất vả thì dịp Tết nên ăn chơi xả láng. Họ không tiếc tiền mua hoa, cây cảnh, đèn trang trí, thực phẩm, đồ dùng… vượt quá nhu cầu sử dụng, dẫn tới thừa mứa, lãng phí.

Không ít người mất tiền cho các thú chơi thiếu lành mạnh, dính vào các tệ nạn xã hội như mua pháo nổ để đốt, đánh bạc, rượu chè bê tha… Cứ nghĩ rằng Tết về mọi người sẽ an vui, sum họp song đọc báo dịp này thấy nhiều tin tức đáng buồn. Nơi này, người này bị bắt vì đốt pháo, trộm cắp, cờ bạc, nơi kia người chết do tai nạn giao thông, dùng ma túy trong quán karaoke… Dùng tiền mà không tỉnh táo, hợp lý dễ dẫn tới “tiền mất, tật mang”.

Đồng tiền do công sức, trí tuệ của mỗi người làm ra nên chi tiêu thế nào là quyền cá nhân, song chi dùng hợp lý sẽ không những tốt cho bản thân mà còn có thể mang lại lợi ích cho người khác. Nước ta chưa giàu. Đời sống mọi người đã khấm khá hơn trước nhiều song nhiều gia đình vẫn còn khó khăn, rất cần sự giúp đỡ mỗi dịp Tết đến xuân về. Đời sống của một bộ phận đồng bào ở vùng sâu, vùng xa còn thiếu thốn, Tết đến họ cần được chăm lo, chia sẻ.

Với hộ nghèo, Tết có thêm ít tiền để mua thịt, cặp bánh chưng, quần áo mới sẽ đáng quý biết bao. Biết bao hộ dân có người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, nạn nhân của tai nạn giao thông… chỉ mong có thêm vài trăm nghìn đồng là đủ lo Tết, để khỏi cảm thấy tủi thân. Nếu mỗi người biết chi tiêu tiết kiệm thì có thể dành một phần số tiền chi dùng Tết của mình san sẻ cho những hoàn cảnh thiệt thòi ấy. Đó cũng là thể hiện tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” từ bao đời nay của dân tộc ta.

Mỗi khi Tết đến, cả nước lại quan tâm tổ chức hoạt động chăm lo cho người có công, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn. Các hoạt động chăm lo Tết được thực hiện rộng rãi, huy động sự tham gia của các cấp, các ngành và nhiều tổ chức, cá nhân. Đó thực sự là điều đáng mừng, giúp biết bao người có một cái Tết an vui, đấm ấm.

Một câu hỏi đặt ra: Liệu còn sót những hoàn cảnh khó khăn chưa được giúp đỡ trong dịp Tết này không? Câu hỏi rất khó trả lời. Nhưng mỗi người sống trong cộng đồng biết để ý, sẻ chia với những người xung quanh sẽ biết được. Để góp phần trả lời câu hỏi trên, mỗi người thân, họ hàng, bạn bè, hàng xóm… của những hoàn cảnh khó khăn nên chi tiêu Tết tiết kiệm để dành một chút tiền, quà trợ giúp họ...

NINH TUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiêu Tết hợp lý để giúp người khó khăn