Tiêu thụ nông sản cần hướng đi đúng

01/11/2019 09:50

Theo số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hải Dương có tới 32% số lao động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Nếu thị trường nông sản không ổn định chắc chắn nông dân khó có thể làm giàu và nông nghiệp tỉnh nhà cũng khó phát triển trong thế cạnh tranh như hiện nay.

Muốn nông nghiệp phát triển bền vững, đem lại thu nhập cao cho nhà nông trước hết phải đầu tư nghiên cứu thị trường. Để làm được điều này cần đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm, năng lực, có ngoại ngữ chủ động hỗ trợ, định hướng giúp nông dân tiêu thụ nông sản. Thực tế thời gian qua nông dân và các cơ sở chế biến trong tỉnh chưa coi trọng việc tìm hiểu thị trường. Ở nhiều nước khu vực Tây Âu hay Nhật Bản, Mỹ... tìm hiểu thông tin thị trường phục vụ sản xuất nông nghiệp không chỉ là việc của chính quyền mà mỗi người dân cũng nhận thức được tầm quan trọng của nó. Thông thường sau một ngày làm việc, buổi tối họ ngồi nghiên cứu tìm hiểu thị trường để chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất trước khi cơ quan chức năng có khuyến cáo. Chẳng hạn như nhà nông và doanh nghiệp Thái Lan đã nghiên cứu kỹ tác động của dịch tả tại Ấn Độ và đưa ra dự đoán nhiều nước sẽ không tiếp tục nhập gạo của nước này. Vì vậy họ chủ động tích hàng và nâng giá gạo lên 15%. Tuy giá cao hơn nhưng sau đó họ vẫn bán hết số gạo xuất khẩu dự kiến.

Liên kết sản xuất, dự báo tốt xu hướng phát triển cũng là một yếu tố cần thiết để thúc đẩy nông nghiệp phát triển hiệu quả. Ở Hải Dương, việc liên kết giữa nhà nông, doanh nghiệp đã bước đầu được thực hiện nhưng chưa nhiều. Nhà nước cần có một khung chính sách đồng bộ để tạo điều kiện cho nông dân, các công ty chế biến, cơ quan làm xuất nhập khẩu tham gia vào chuỗi liên kết.Trong bối cảnh hiện nay, nông nghiệp Việt Nam nói chung và Hải Dương nói riêng đang bước vào một sân chơi lớn thì dự báo xu thế phát triển của nông nghiệp rất quan trọng và có ý nghĩa lớn đối với người sản xuất và cả các doanh nghiệp. Để có dự báo tốt, rất cần đầu tư hàng loạt chuyên gia có năng lực thu thập, phân tích thông tin, theo dõi sát sao biến động của thị trường nhằm cung cấp những dự báo có giá trị cho doanh nghiệp, nông dân. Các doanh nghiệp nên mạnh dạn đầu tư áp dụng công nghệ mới vào sản xuất, thu hoạch, chế biến, bảo quản... Đẩy mạnh tỷ trọng hàng hóa chế biến trong cơ cấu hàng nông sản xuất khẩu là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao giá cả hàng hóa.

Nguồn vốn và cách sử dụng vốn hiệu quả đang ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển nông nghiệp hàng hóa. Cả hai yếu tố này đang khiến các doanh nghiệp và nông dân Hải Dương gặp không ít khó khăn. Nông dân có ít vốn đầu tư, trình độ sản xuất, kinh doanh, quản lý còn thấp. Bởi vậy cần có sự đầu tư của tỉnh, của ngành thông qua hệ thống tài chính, tín dụng và các hình thức huy động vốn khác nhằm tạo ra lực đẩy để tăng tốc, phát triển nông nghiệp hàng hóa xuất khẩu.

VŨ THỊ MAI HƯƠNG (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiêu thụ nông sản cần hướng đi đúng