Tin tưởng vào lực lượng thực thi pháp luật trên biển

01/08/2019 06:32

Mục tiêu của chúng ta là vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo, vừa bảo đảm ổn định về kinh tế - xã hội ở trong nước và tránh biến mình là con cờ trong bàn cờ chính trị của các nước lớn, đó là thượng sách.

Lợi dụng sự kiện Trung Quốc dùng tàu khảo sát Hải Dương 8 cùng với một số tàu hải cảnh hộ tống vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía nam Biển Đông, kẻ xấu kích động tại sao Việt Nam không "đánh" mà chỉ "bảo vệ bằng mồm", hay Việt Nam có tàu chiến, tàu ngầm, máy bay, hải quân mà "không dám làm gì Trung Quốc". Thậm chí, chúng còn xuyên tạc quân và dân Việt Nam bất lực trước các hành động của Trung Quốc trên biển.

Hoạt động của nhóm tàu Trung Quốc trong vùng biển Việt Nam những ngày qua nhằm rắp tâm biến vùng biển chủ quyền của Việt Nam thành vùng tranh chấp, tạo ra nguyên trạng mới. Nếu chúng ta mắc mưu, để xung đột quân sự xảy ra thì rõ ràng vùng không có tranh chấp lại trở thành vùng có tranh chấp. Trung Quốc cũng có thể tuyên bố chủ quyền của mình ngay trong vùng biển hợp pháp của Việt Nam. Đây là bước leo thang mới nguy hiểm của Trung Quốc, gây sức ép để Việt Nam phải chấp nhận phương án khai thác chung của Trung Quốc. Mặt khác, họ thăm dò phản ứng, gây sức ép với Việt Nam trong bối cảnh nước ta đang có uy tín, vị thế nhất định trên trường quốc tế nhờ tuân thủ đường lối đối ngoại đa phương, độc lập, tự chủ.

Cần khẳng định, các sự việc diễn ra gần đây tuy phức tạp nhưng vẫn chưa đến mức tranh chấp căng thẳng cực độ. Bất chấp các hoạt động khiêu khích của tàu Trung Quốc, các lực lượng của ta tham gia bảo vệ chủ quyền trên biển không chỉ tuân thủ rất chặt chẽ các quy định của luật pháp quốc tế mà còn hết sức bình tĩnh và kiên trì không sử dụng vũ lực. Ta phản ứng rất nhanh và mạnh ngoài hiện trường, dùng các giải pháp đấu tranh chính trị, ngoại giao, gửi công hàm phản đối, kiên quyết yêu cầu chấm dứt ngay vi phạm, rút toàn bộ tàu, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam. Lực lượng của ta trên biển không chỉ vững vàng về ý chí mà luôn cố gắng hết sức mình để tránh xung đột vũ trang, gìn giữ hòa bình, ổn định, xây dựng lòng tin và phát triển bền vững Biển Đông.

Nếu Trung Quốc vẫn tiếp tục vi phạm, Việt Nam sẽ có những giải pháp mạnh như sử dụng truyền thông trong nước và quốc tế để nhân dân các nước hiểu biết và đồng lòng, bạn bè quốc tế ủng hộ chúng ta hoặc chuẩn bị hồ sơ và sẵn sàng thực hiện giải pháp pháp lý, kiện các hành động ngang ngược của Trung Quốc ra một tòa án quốc tế thích hợp… Mặt khác, để chuẩn bị cho các tình huống khó khăn, cấp bách, ngoài các giải pháp chính trị, ngoại giao, Đảng, Nhà nước ta đã chú trọng tăng cường sức mạnh của lực lượng thực thi pháp luật trên biển như cảnh sát biển, kiểm ngư…

Nhân dân Việt Nam mong muốn sống trong hòa bình, ổn định và phát triển, nhưng nếu bắt buộc phải cầm súng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thì luôn sẵn sàng và chưa từng biết sợ bất cứ một kẻ thù nào dù hùng mạnh đến đâu. Trong lịch sử, các triều đại Trung Quốc muốn thôn tính Việt Nam nhưng sớm muộn đều bị dân tộc ta đánh bại. Gần đây, trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo năm 2014 (sự kiện giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam) cho thấy, Việt Nam đã phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của khu vực, quốc tế về việc làm chính nghĩa của mình và phản đối hành động sai trái của Trung Quốc.

Mọi người hãy tin tưởng và hướng về lực lượng thực thi pháp luật trên biển của ta. Bởi lẽ, cuộc chiến bảo vệ chủ quyền biển đảo là cuộc chiến lâu dài, trường kỳ, trong đó sự kết hợp giữa kiên quyết, kiên trì, khéo léo là con đường đối ngoại duy nhất để bảo vệ chủ quyền nước ta đúng luật pháp quốc tế, pháp luật Việt Nam và các thỏa thuận khu vực. Mục tiêu của chúng ta là vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo, vừa bảo đảm ổn định về kinh tế - xã hội ở trong nước và tránh biến mình là con cờ trong bàn cờ chính trị của các nước lớn, đó là thượng sách.

PHÙNG VĂN HẠNH 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin tưởng vào lực lượng thực thi pháp luật trên biển