Tin vào những việc tử tế

20/09/2020 08:45

Ông Đoàn Ngọc Hải đang truyền đi một nguồn cảm hứng lớn cho những tấm lòng hảo tâm khác, hưởng ứng, học theo để nhân lên những việc làm nhân ái.

Lặng lẽ đi khắp các tỉnh, thành phố trong nước, ông Đoàn Ngọc Hải (nguyên Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP Hồ Chí Minh) đang truyền cảm hứng sống đẹp cho nhiều người qua những chuyến xe chở nặng tình người.

Không bàn đến chuyện ông 2 lần xin từ chức, ở đây nhiều người thực sự mến mộ ông như một công dân bình dị đang làm một việc rất tử tế. Gần gũi, đơn giản với đôi dép tổ ong trắng, ông lái chiếc xe cứu thương tự mua đưa bệnh nhân nghèo khó về quê. Số tiền được các nhà hảo tâm ủng hộ ông cũng chia đều, tặng mỗi gia cảnh nghèo khó một chút. Dù nhiều nhà hảo tâm, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chung tay, nhưng ông vẫn lặng lẽ làm việc của mình. Hành trình của ông đang được dư luận, đông đảo những tấm lòng thiện nguyện khác dõi theo, sẵn sàng đồng hành.

Hằng ngày, vẫn có rất nhiều những tấm lòng thiện nguyện như ông Hải với những cách làm khác nhau để đóng góp cho xã hội. Ở TP Hải Dương có một nữ doanh nhân chỉ trong 2 ngày vận động, chị lập tức được tin tưởng, gửi gắm hơn 40 triệu đồng, nhiều khẩu trang, vật dụng, thực phẩm để tặng các chốt trực kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều người tuổi cao sẵn sàng tham gia trực chốt kiểm soát dịch bệnh, nấu cơm, mua thực phẩm giúp các khu vực bị phong tỏa vì dịch. Có những cụ già đã dồn toàn bộ tiền tiết kiệm dành dụm được để mua gạo ủng hộ các hộ khó khăn do dịch, mua giường y tế tặng Trung tâm Y tế huyện. Nhiều thanh niên rất trẻ tình nguyện vào phục vụ trong các khu cách ly tập trung...

Đầu năm học mới, chúng ta lại đang chứng kiến nhiều hoạt động thiện nguyện để ủng hộ, giúp đỡ các học trò nghèo ở mọi miền Tổ quốc được đến trường. Vật dụng tặng các em có khi chỉ là chút nhu yếu phẩm, vài chiếc áo đồng phục cũ đã được giặt trắng phau, vài đôi giày, chiếc cặp đã dùng nhưng còn tốt...

Nhờ những tấm lòng từ thiện, nhiều hoàn cảnh, gia cảnh khó khăn, bệnh tật đã có động lực, nguồn lực để vượt qua.

Nhưng mạng xã hội và miệng đời vốn không thiếu những chê bai, gièm pha: "Việc nhà thì nhác...", "ăn chưa đủ còn làm từ thiện"... Không ít người làm từ thiện đã phải nhận những lời chỉ trích, chê bai như thế. Việc làm tử tế của ông Đoàn Ngọc Hải cũng đang bị nhiều người cho là "làm màu", đánh bóng bản thân. Cũng có người bảo phải giàu có, thảnh thơi thì mới có điều kiện làm từ thiện.

Thực tế, thật đáng buồn là đã có không ít kẻ lợi dụng danh nghĩa làm việc thiện, quyên góp, ủng hộ để đánh bóng tên tuổi, quảng bá cho bản thân hoặc vì mục đích khác không tốt đẹp. Thậm chí, có kẻ tranh thủ những tấm lòng hảo tâm, đánh vào lòng trắc ẩn của nhiều người để kiếm lợi từ hoạt động từ thiện.

Từ thiện cũng còn có nhiều mặt xấu - tốt, do cách làm, do nhìn nhận, đánh giá của mỗi người.  

Không rõ ông Đoàn Ngọc Hải sẽ duy trì việc làm từ thiện này trong bao lâu và một mình ông chắc chắn không thể giúp được nhiều người, nhưng ông đang truyền đi một nguồn cảm hứng lớn cho những tấm lòng hảo tâm khác, hưởng ứng, học theo để nhân lên những việc làm nhân ái.

Không chắc những người làm từ thiện thật lòng đã giàu có, nhưng chắc chắn họ giàu lòng nhân ái. Và nếu họ so đo, tính toán vì những gièm pha thì xã hội sao có được nhiều điều tốt đẹp, nhiều việc tử tế? Cần lắm những người "làm màu" như ông Hải để ngày càng có nhiều hoàn cảnh còn khó khăn được đồng cảm, sẻ chia. 

LINH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vào những việc tử tế