Tỉnh táo trước chiêu trò “dân chủ, nhân quyền”

11/12/2018 09:48

Mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân cần nêu cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh với âm mưu thâm độc, tinh vi của các thế lực thù địch.

Gần đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện một số bài viết xuyên tạc tình hình nhân quyền ở Việt Nam, trong đó điển hình là bài: “70 năm Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền: Giành lại nhân quyền - đòi lại dân chủ cho Việt Nam”. Trong bài viết, họ cố tình xuyên tạc trắng trợn tình hình nhân quyền ở Việt Nam. Họ rêu rao rằng: “Dưới sự cai trị độc tài của Đảng Cộng sản Việt Nam, người dân không phát huy được tiềm năng, không được tôn trọng nhân phẩm”. Bên cạnh đó, lợi dụng sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Nhân quyền thế giới (10.12.1948 - 10.12.2018), một số kẻ cố tình xuyên tạc, vu cáo Việt Nam “thiếu nền dân chủ”, “vi phạm quyền tự do, tín ngưỡng, tôn giáo”, lấy đó làm cớ để tuyên truyền sai lệch, nhằm kích động những phần tử bất mãn, phản động chống đối Đảng, Nhà nước ta.

Trước sự xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch, ít nhiều đã gây ra sự phân tâm, hoài nghi trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm cho một số người, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số, đồng bào tôn giáo vì thiếu thông tin, thiếu hiểu biết, đã suy giảm lòng tin đối với Đảng, với chế độ.

Thực tiễn cách mạng đã chứng minh từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã lãnh đạo nhân dân tiến hành thắng lợi Cách mạng Tháng Tám năm 1945, lập ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa; tiến hành thắng lợi 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Những thành tựu qua hơn 30 năm đổi mới đất nước đã khẳng định vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao, đời sống của hơn 90 triệu người dân ngày càng được cải thiện. Khách quốc tế, bạn bè khắp năm châu khi đến Việt Nam đều thấy sự thay da đổi thịt trên nhiều lĩnh vực; chính trị - xã hội ổn định, cuộc sống hòa bình, tự do, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, nhân dân thực sự là chủ nhân của đất nước. Có được kết quả đó là do Đảng ta luôn quan tâm tới vấn đề nhân quyền, coi đây là cốt lõi trong mục tiêu xây dựng đất nước. Mặt khác, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (sửa đổi năm 2013) đã dành chương II với 36 điều hiến định về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Pháp luật Việt Nam bảo đảm mọi công dân có quyền bình đẳng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quyền khiếu nại và tố cáo; quyền lao động, học tập, chăm sóc sức khỏe… không phân biệt giới tính, sắc tộc, tôn giáo. 

Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ và thúc đẩy quyền con người. Trong hầu hết các khuôn khổ đối thoại và hợp tác về quyền con người, về dân chủ, nhân quyền, các nước và đối tác quốc tế đều bày tỏ ghi nhận những thành tựu của Việt Nam trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực quyền con người. Đánh giá về bảo đảm quyền con người ở Việt Nam, Tổ chức Liên hợp quốc đã khẳng định: Việt Nam đứng thứ 2 trong khối châu Á-Thái Bình Dương và thứ 9 về tỷ lệ phụ nữ làm việc trong Chính phủ của trên 135 nước. Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á và thứ 2 trên thế giới phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em. Đến nay, nước ta đã tham gia hầu hết các công ước của Liên hợp quốc về quyền con người như: công ước về quyền dân sự, chính trị; công ước về quyền kinh tế, văn hóa, xã hội; công ước về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc…

Sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế về những thành tựu của Việt Nam trong việc bảo đảm quyền con người là những minh chứng sinh động để bác bỏ những luận điệu sai trái, xuyên tạc, vu khống Việt Nam vi phạm nhân quyền. Có thể khẳng định việc lợi dụng các trang mạng xã hội để tuyên truyền những luận điệu sai trái, xuyên tạc, bóp méo sự thật về nhân quyền ở Việt Nam là thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch nhằm phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kích động chống đối Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, phá hoại uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Do vậy, mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân cần nêu cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh với âm mưu thâm độc, tinh vi của các thế lực thù địch. 

NGUYỄN THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tỉnh táo trước chiêu trò “dân chủ, nhân quyền”