Tổ chức tốt đại hội cấp cơ sở

11/03/2020 08:12

Tổ chức chi bộ, đảng bộ cơ sở có một vị trí rất quan trọng trong hệ thống tổ chức của Đảng.

Đó là hạt nhân lãnh đạo, chỉ đạo cơ sở thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Qua đó không ngừng xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tổ chức quần chúng… làm cho hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh.

Đồng thời cũng qua thực tế lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ kinh tế-xã hội mà rút ra những kinh nghiệm, bài học và ý kiến phản biện giúp cho việc ban hành chủ trương, chính sách của cấp trên sát thực tiễn hơn. Vì thế, đại hội chi bộ, đảng bộ cơ sở là một đợt sinh hoạt chính trị rất quan trọng trong thời điểm hiện nay.

Từ nhiều tháng qua, thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Tỉnh ủy về tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nhiều nơi đã và đang tích cực chuẩn bị, một số đơn vị đã tiến hành đại hội. Trong tiến trình đó có hai nhiệm vụ đều quan trọng là chuẩn bị dự thảo báo cáo chính trị và đề án nhân sự.

Đây là những công việc “quen” vì kỳ đại hội nào cũng phải làm, nhưng nếu không tập trung suy nghĩ, có tư duy mới trước tình hình nhiệm vụ cách mạng nói chung và công tác xây dựng Đảng nói riêng trong giai đoạn mới thì nội dung báo cáo dễ sa vào lối mòn, nặng thành tích, ưu điểm, phương hướng, nhiệm vụ cũng chung chung, mờ nhạt...

Vì thế, dự thảo báo cáo chính trị của đại hội cần đánh giá khách quan, đúng và trúng những điểm mạnh, yếu, ưu, khuyết, quy rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để rút ra bài học kinh nghiệm và xây dựng phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ mới được sát, đúng hơn khi tổ chức thực hiện chương trình hành động.

Cũng với tinh thần trên, trong công tác nhân sự cần có tầm nhìn xa và mới mẻ khi đánh giá cán bộ. Phải rà soát thật kỹ quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng trong nhiệm kỳ qua, từ đó điều chỉnh, luân chuyển cho phù hợp.

Đánh giá cán bộ là khâu quyết định nên cần làm đúng phương châm, phương pháp về công tác này đã nêu trong các nghị quyết của Đảng, bảo đảm cấp ủy đạt tiêu chuẩn và cơ cấu 3 độ tuổi, tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ. Song, giữa tiêu chuẩn và cơ cấu, trong đó tiêu chuẩn là chính, không thể hạ thấp tiêu chuẩn, coi trọng cả đức lẫn tài, đức là gốc.

Trong đánh giá cán bộ, phải căn cứ vào phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, uy tín và hiệu quả công tác. Ngoài đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cần dựa vào sự nhận xét, phản biện của MTTQ cùng cấp và nhân dân nơi cán bộ cư trú; hết sức tránh nể nang, bao che, không để lọt vào cấp ủy mới những người có biểu hiện bản lĩnh chính trị không vững vàng, phẩm chất, năng lực, uy tín thấp…

Mỗi dịp Đại hội Đảng, chúng ta lại thêm thấm thía lời dạy của Bác Hồ: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. “Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Tiến hành nghiêm túc đại hội chi bộ, đảng bộ cơ sở với dự thảo báo cáo chính trị trúng và đúng, cấp ủy mới gồm những cán bộ, đảng viên tiêu biểu chính là đã thực sự góp phần vào thành công của Đại hội Đảng bộ cấp trên, làm cho Đảng bộ Hải Dương ngày càng trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn cách mạng mới.

THẾ NGUYỄN (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổ chức tốt đại hội cấp cơ sở