Trao chìa khóa tương lai cho thế hệ lãnh đạo mới

28/04/2020 13:15

Thế hệ lãnh đạo mới xứng đáng được trao chiếc chìa khóa để lãnh đạo đất nước phát triển bứt phá, giống như cha anh - các thế hệ lãnh đạo tài năng đã được trao sứ mệnh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, tìm đường đổi mới và hội nhập.


Lễ chào cờ đặc biệt tại tỉnh Phú Thọ khởi đầu cho hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" năm 2019

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vừa có những lời phát biểu tại hội nghị về công tác cán bộ toàn quốc và bài viết sau hội nghị đặc biệt quan trọng này. Đó là những lưu ý và chỉ dẫn như mệnh lệnh về việc chọn lựa đội ngũ, thế hệ lãnh đạo mới tiêu biểu và xứng đáng với vai trò dẫn dắt xã hội, phát triển đất nước.

Chúng ta đang ở mốc thời gian kỷ niệm 45 năm đất nước thống nhất. Nếu tính theo quy định về độ tuổi lãnh đạo các cấp, trong kỳ đại hội tới đây phần lớn nhân sự tham gia cấp ủy từ cấp tỉnh trở xuống sẽ là thế hệ được sinh ra sau chiến tranh, các ủy viên trung ương cũng phần lớn là những người được sinh vào khoảng cuối cuộc chiến và sau đó ít lâu.

Càng về sau này, khi đất nước đổi mới và hội nhập, các thế hệ cán bộ trẻ đã được gia đình, Nhà nước tạo điều kiện cho học hành bài bản, có nhiều điều kiện để tiếp cận, trải nghiệm và lĩnh hội tri thức văn minh của nhân loại, được sống trong một "thế giới phẳng".

Từng là một sinh viên khi đang ngồi trên giảng đường thì phải cầm súng ra mặt trận theo mệnh lệnh lịch sử của Tổ quốc, tôi tin tưởng và đặt kỳ vọng lớn lao vào thế hệ lãnh đạo mới - những người sẽ được bầu chọn trong kỳ đại hội Đảng các cấp tới đây.

Họ xứng đáng được trao chiếc chìa khóa để lãnh đạo đất nước phát triển bứt phá, giống như cha anh - các thế hệ lãnh đạo tài năng đã được trao sứ mệnh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, tìm đường đổi mới và hội nhập.

Tôi phản đối tất cả những ý kiến, quan điểm không tin vào thế hệ trẻ, nói rằng người trẻ còn "xanh lắm, non lắm". Tôi biết có những người nói là "tre già măng mọc đúng rồi", nhưng liền sau đó lại đe rằng "mọc đâu thì mọc, đừng mọc vào chỗ ngồi của anh". Không tin vào lớp trẻ, không muốn trao quyền cho người trẻ thì làm sao xứng đáng là cha, anh?

Nên nhớ rằng trong lịch sử của Đảng và đất nước, Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã từng tuyển chọn, đào tạo, rèn luyện một thế hệ lãnh đạo của Đảng tài năng ở lứa tuổi mới trên dưới ba mươi.

Ngày nay xã hội chúng ta không thiếu những người trẻ giàu khát vọng cống hiến, có bản lĩnh, tài năng, sống có trách nhiệm với xã hội, cộng đồng. Điều tôi muốn nói là khi đã tin vào đội ngũ lãnh đạo trẻ thì đồng thời hãy tạo không gian để họ sáng tạo, phát huy, đừng trói buộc họ bởi những khuôn mẫu giáo điều, bảo thủ.

Người cán bộ có trách nhiệm và cầu thị sẽ luôn đắm mình trong dòng chảy lịch sử yêu nước thương nòi, tận tâm với công việc và sẵn sàng hi sinh vì nghĩa lớn.

Nhân dân đang trông đợi vào kỳ đại hội Đảng các cấp là làm sao lựa chọn được những người xứng đáng. Tôi nghĩ rằng dân chủ là bài học luôn luôn phải áp dụng và phát huy trong công tác cán bộ. Chọn lựa những người gánh vác sứ mệnh lịch sử thì không chỉ là công việc của một tổ chức hay một số ít người.

Khi đã chọn được người, công tác giáo dục, rèn luyện, kèm cặp, bồi dưỡng, giám sát, đặc biệt là đưa các nhân tố trẻ vào môi trường thử thách khắc nghiệt có ý nghĩa quan trọng. Tôi tin rằng những cán bộ trẻ ít nghĩ đến "tư duy nhiệm kỳ", đến việc thu vén trong những "chuyến tàu vét" với hành trình vội vã, nhưng họ cần được thử thách và chịu sự kiểm soát.

Với những gì đã diễn ra trong nhiệm kỳ qua, đặc biệt là câu chuyện "củi" và "lò", tôi mong rằng nhiệm kỳ tới Đảng và Nhà nước sẽ tập trung xây dựng, hoàn thiện các thiết chế kiểm soát quyền lực.

Chọn được cán bộ tốt đã khó, sử dụng và giữ được cán bộ tốt còn khó hơn, bởi nếu không giữ được cán bộ tốt thì sẽ đánh mất niềm tin của nhân dân.

Ngày 23.4, tại trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị tổ chức hội nghị cán bộ toàn quốc về tình hình, nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, ổn định phát triển kinh tế - xã hội và một số nội dung quan trọng khác.

LÊ NHƯ TIẾN (Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trao chìa khóa tương lai cho thế hệ lãnh đạo mới