Trẻ dễ thay đổi từ những câu chuyện nhỏ

19/11/2019 07:10

Sau khoảng 3 tháng con gái bước vào năm học mới, ngoài những kiến thức trong sách vở con học được, tôi thật vui mừng vì còn những điều tốt đẹp khác mà con đã tiếp thu được từ trường học.

Một hôm con kể với tôi rằng: "Hôm nay, con được cô kể chuyện về các bạn bên Nhật Bản không dùng túi nilon, hộp xốp như mình. Cô bảo dùng túi nilon, hộp xốp vừa độc hại, lại ảnh hưởng xấu tới môi trường. Từ mai mẹ mua hộp cho con mang đến trường nhé".

Nói thêm rằng con gái tôi đang học lớp 4 của một trường tiểu học ở TP Hải Dương. Thi thoảng có những buổi sáng tôi đưa tiền cho con tự mua đồ ăn sáng ở cổng trường, con thích ăn xôi ở đó. Trung bình mỗi tuần con ăn sáng ở trường một lần và như lời con nói thì "mỗi lần như thế con lại thải ra môi trường 1 hộp xốp, 1 chiếc thìa nhựa và 1 túi nilon, như thế là xấu mẹ ạ".

Vậy là hôm sau tôi chuẩn bị cho con 1 hộp đựng, 1 chiếc thìa để con mang đến cổng trường mua xôi. Buổi chiều về nhà, con lại mang hộp và chiếc thìa đó về mà không thải ra môi trường bất cứ thứ gì. Con và những bạn làm như vậy được cô giáo khen trước lớp. Sau một thời gian tuyên truyền, con kể rằng các cô còn giám sát, bạn nào mang hộp xốp, túi nilon đựng đồ ăn đến lớp sẽ bị ghi sổ và nhắc nhở.

Trong khi cả nước, các ngành, các cấp đều phát động phong trào chống rác thải nhựa, nói không với túi nilon sử dụng 1 lần..., đáng mừng là ngành giáo dục và đào tạo tỉnh ta cũng không đứng ngoài cuộc. Như Phòng Giáo dục và Đào tạo Nam Sách đã phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” và “Nói không với túi nilon sử dụng 1 lần” tới tất cả các trường học trong huyện.

Hưởng ứng phong trào, Đoàn Trường THPT Nam Sách II đã vận động đoàn viên thanh niên thu gom vỏ chai nhựa đựng nước lọc, nước ngọt kết thành 3 thùng đựng rác để trong sân trường. Các em còn sử dụng vỏ các chai nhựa tạo ra hàng chục chậu trồng hoa mười giờ treo ngoài ban công các lớp học. Các chi đoàn trong trường còn sử dụng chai nhựa và sơn màu làm ra những chiếc hộp đựng bút...

Câu chuyện không dùng hộp xốp, túi nilon trong trường học như ở trường của con gái tôi hay những việc làm thiết thực của đoàn viên thanh niên Trường THPT Nam Sách II cho thấy nếu tuyên truyền đúng cách và triển khai những việc thật cụ thể thì những thông điệp về chống rác thải nhựa sẽ được truyền đạt có hiệu quả trong thực tiễn.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai, phát động nhiều chương trình xây dựng các sáng kiến, giải pháp hiệu quả, các mô hình trong các cơ sở giáo dục về bảo vệ môi trường, trong đó có chống rác thải nhựa và không dùng túi nilon sử dụng 1 lần. Nhưng cho đến nay không nhiều trường làm được những điều đẹp đẽ như ở Trường THPT Nam Sách II.

Hay như theo đánh giá của cô giáo con gái tôi trong buổi họp phụ huynh đầu năm, vẫn còn những em chưa biến câu chuyện "các bạn Nhật Bản" thành hành động cụ thể. Có thể các con quên câu chuyện của cô nhưng có khi chính phụ huynh lại không để ý tới lời con trẻ, cho rằng việc chuẩn bị hộp cho con mang đến trường là lích kích, bất tiện.

Hơn nữa, việc giáo dục trẻ không dùng túi nilon sử dụng 1 lần ở mỗi gia đình cũng chưa được phụ huynh quan tâm. Chính phụ huynh lại là những người sử dụng túi nilon nhiều trong gia đình, từ việc đi chợ, bảo quản thực phẩm hằng ngày...

Để có thêm nhiều việc làm ý nghĩa như trên phải biến các kế hoạch, chương trình trên giấy thành những việc làm, mà trong đó các em học sinh là những người trực tiếp tham gia.

Các thầy, cô giáo là người hướng dẫn các em, giúp các em biết yêu môi trường và bảo vệ môi trường bằng những câu chuyện gần gũi, dễ hiểu và tốt đẹp. Các bậc phụ huynh luôn lắng nghe con, ủng hộ nhà trường trong những hoạt động ngoại khóa, để trẻ đến trường không chỉ học kiến thức trong sách vở mà còn được trang bị những kỹ năng, những giá trị nhân văn tốt đẹp.

NGÂN HẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trẻ dễ thay đổi từ những câu chuyện nhỏ