Tri ân thầy thuốc

26/02/2021 10:00

Người xứ Đông văn hiến vốn trọng nhân nghĩa, trước thực tại này và trong Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2, càng tỏ lòng tri ân, cảm ơn sâu sắc những người thầy thuốc.

Trong thư gửi Hội nghị cán bộ y tế ngày 27.2.1955, Bác Hồ viết: “… Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe cho đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. “Lương y phải như từ mẫu”. Câu nói ấy rất đúng. Lời dạy của Bác trên đây thể hiện sứ mệnh cao cả của người thầy thuốc cũng như trách nhiệm hết sức vẻ vang của họ trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Trên thực tế, hơn 60 năm qua, đội ngũ thầy thuốc cả nước luôn tâm niệm lời dạy đó, đã khắc phục mọi gian khổ, hy sinh trong chiến tranh ác liệt cũng như khó khăn, thiếu thốn trong thời kỳ đất nước chưa đổi mới. Trong các giai đoạn, nhất là thời kỳ đổi mới, ngành y đã đạt nhiều thành tựu rất đáng tự hào. Nghề y là một nghề đặc thù và cao quý bởi phải coi đau đớn của người bệnh như mình đau đớn. Họ phải thức khi người khác được ngủ, phải làm việc khi người khác được nghỉ ngơi, phải nhận lấy mệt mỏi để người khác khỏe mạnh…

Những hy sinh dũng cảm, kiên cường ấy của đội ngũ thầy thuốc đã đi vào lịch sử vẻ vang của dân tộc và thời gian ngày càng chứng minh, tô đẹp hơn truyền thống đó. Giữa thời bình, cuộc chiến chống dịch Covid-19 chưa từng có trong lịch sử thế giới đã diễn ra hơn một năm nay. Với chủ trương “chống dịch như chống giặc”, phấn đấu đạt mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế của Đảng và Chính phủ, hàng triệu thầy thuốc các vùng miền đã đoàn kết, vượt khó, sáng tạo cùng quân dân sát cánh, đẩy lùi từng đợt dịch, cứu sống hàng nghìn sinh mạng. Việt Nam trở thành điểm sáng toàn cầu năm 2020 không chỉ đã khống chế được dịch Covid-19 mà còn là nước có kinh tế tăng trưởng 2,92%. Tinh thần ấy đã và đang được phát huy trong những tháng đầu năm 2021 khi nhiều tỉnh, thành phố mà Hải Dương là địa phương trọng điểm chịu sự hoành hành của dịch bệnh. Bằng những kinh nghiệm phát hiện, truy vết, khoanh vùng, diệt gọn, được Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch, Bộ Y tế chỉ đạo, các bệnh viện, địa phương, quân đội, công an và các lực lượng khác từ Bắc đến Nam chi viện, nhất là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đại dịch đang từng bước được kiểm soát. Trong bức tranh sinh động đó, hình ảnh những "chiến sĩ áo trắng" - có cả những người đứng đầu ngành, các bệnh viện trung ương... sát cánh cùng đội ngũ thầy thuốc Hải Dương đã làm sáng lên những gam màu đẹp về sự tận tụy, hy sinh, kiên nhẫn, sáng tạo… điều trị khỏi bệnh cho hàng trăm bệnh nhân, từ người già đến em bé mới ít ngày tuổi, đem lại sức khỏe, niềm vui, hạnh phúc cho hàng nghìn gia đình.

Người xứ Đông văn hiến vốn trọng nhân nghĩa, trước thực tại này và trong Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2, càng tỏ lòng tri ân, cảm ơn sâu sắc những người thầy thuốc. Dù cuộc chiến với đại dịch có thể còn phức tạp, nhưng với niềm tin vào sự lãnh đạo của các cấp và đội ngũ thầy thuốc “vừa hồng vừa chuyên”, đồng hành với toàn dân, chúng ta nhất định sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19!

NGUYỄN THẾ TRƯỜNG(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tri ân thầy thuốc