Trục lợi trên nỗi sợ hãi

09/02/2020 07:58

Để bán được hàng hóa với giá cao hơn nhiều lần so với giá trị thực, một số người bán hàng đã đánh vào tâm lý lo lắng, sợ hãi bị bệnh của người dân bằng cách thổi phồng về bệnh dịch...

Trong những ngày dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV bắt đầu có những diễn biến phức tạp tại Việt Nam, lực lượng quản lý thị trường trong cả nước đã xử phạt hơn 1.200 cửa hiệu, nhà thuốc tăng giá bán khẩu trang quá cao. Sau đó, một số nhà thuốc tại Hà Nội kêu gọi nhau đồng loạt không nhập, không bán khẩu trang do không được phép tăng giá như ý muốn.

Cơ quan chức năng đang điều tra, xem xét xử lý những người đưa ra và thực hiện lời kêu gọi này. Việc găm hàng, đầu cơ hàng hóa trong thời kỳ bệnh dịch là vi phạm pháp luật và có thể bị xử lý hình sự nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng. Bên cạnh đó, những người tăng giá bán khẩu trang cao còn chịu sự lên án của xã hội vì tìm cách trục lợi trong tình hình dịch bệnh có nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

Đẩy giá khẩu trang lên ngưỡng cao ngất ngưởng, những người bán khẩu trang tại nhiều nhà thuốc cũng như trên mạng xã hội và chợ điện tử đã dùng một mánh kinh doanh thất đức. Đó chính là kinh doanh trên nỗi sợ hãi.

Để bán được hàng hóa với giá cao hơn nhiều lần so với giá trị thực, một số người bán hàng đã đánh vào tâm lý lo lắng, sợ hãi bị bệnh của người dân bằng cách thổi phồng về bệnh dịch cũng như tác dụng của mặt hàng họ bán.

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều thông tin giả, thông tin chưa được xác thực được đăng tải, chia sẻ bởi những người bán hàng online. Thông tin thất thiệt về dịch bệnh gây chết người ở Hải Dương cũng lan truyền ở một số nhà thuốc. Họ đã tiếp tay để hình thành, lan truyền sự lo lắng về bệnh dịch của người dân khiến số đông đổ xô đi mua khẩu trang, nước rửa tay.

Lợi dụng tâm lý này, các cửa hàng bán khẩu trang liên tục tăng giá khi thấy nhu cầu tăng cao đột biến. Họ đã thu lợi trên nỗi sợ hãi của người dân, đồng thời góp phần khiến người dân càng cảm thấy bất an khi phải mua hàng giá cao vì trong nhiều người đã nảy ra suy nghĩ: mặt hàng này tăng giá cao thì các nhu yếu phẩm khác cũng có thể sẽ như vậy. Không ít người đã tìm cách tích trữ không chỉ khẩu trang, chất tẩy rửa mà cả lương thực, thực phẩm. Điều này có thể dẫn đến sự khan hiếm giả tạo, đẩy giá cả thị trường lên cao, gây khó khăn chung cho đời sống xã hội.

Bên cạnh việc các cơ quan chức năng giám sát, xử phạt những trường hợp vi phạm về giá, để tránh tình trạng “thổi giá” các mặt hàng, bản thân người tiêu dùng cần có nhận thức đúng đắn, tiếp nhận những thông tin chính thống để hiểu biết về tình hình dịch bệnh và cách phòng ngừa.

Nếu mỗi người chỉ mua số lượng khẩu trang vừa đủ dùng, không tích trữ quá nhiều thì năng lực sản xuất của các nhà máy trong nước vẫn đáp ứng đủ nhu cầu. Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo sử dụng khẩu trang vải đúng cách cũng có tác dụng phòng ngừa bệnh chứ không nhất thiết phải là khẩu trang y tế dùng một lần.

Khi bình tĩnh chủ động phòng ngừa bệnh dịch, mỗi người sẽ không bỏ quên các biện pháp không kém phần quan trọng khác như rửa tay đúng cách, tránh tiếp xúc với mắt, mũi, miệng khi tay không sạch, hạn chế đến những nơi tập trung đông người… Hiểu biết đúng về bệnh dịch sẽ giúp chúng ta phòng ngừa hiệu quả mà không tạo cơ hội cho những người lợi dụng tâm lý sợ hãi để kinh doanh, bán hàng giá quá cao, gây bất ổn cho xã hội.

THÁI HÒA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trục lợi trên nỗi sợ hãi