Tư duy mới, hành động mới

18/07/2020 09:49

Trong tình hình khó khăn như hiện nay, đòi hỏi các cấp, các ngành và doanh nghiệp phải có tư duy mới, hành động mới thì mới hoàn thành được những mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

6 tháng đầu năm 2020, tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước chỉ đạt 1,81%, thấp nhất trong 10 năm trở lại đây. Nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng đại dịch Covid-19. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong phiên khai mạc Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV vừa qua đã phát biểu: "Dập dịch đã khó, nhưng dập dịch mà vẫn duy trì phát triển nền kinh tế còn khó hơn nhiều. Trong bối cảnh đầy khó khăn, thử thách, tất cả chúng ta phải cùng nhau đổi mới tư duy phát triển, thay đổi cách làm, nâng cao năng lực, tận dụng thời cơ".

Có thể thấy mặc dù khó khăn nhưng tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, Chính phủ cũng không đề nghị điều chỉnh các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020. Điều đó thể hiện quyết tâm cao của Chính phủ trong việc tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, tái cơ cấu nền kinh tế, tăng cường đầu tư công, tạo môi trường thuận lợi đón làn sóng đầu tư mới, kích cầu nội địa...

Cùng với cả nước, Hải Dương cũng đã có những chuyển biến tích cực nhằm thích ứng với những thử thách mới. Từ việc tiếp tục cắt giảm các thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, lãnh đạo tỉnh đã đổi mới cách nghĩ, cách làm, có nhiều giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, kích cầu nội địa, tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp như hạ lãi suất, miễn hoặc giảm, giãn thời gian nộp thuế...

Trong chỉ đạo, tỉnh ưu tiên cho sản xuất công nghiệp công nghệ cao, tạo ra sản phẩm có giá trị lớn, sức cạnh tranh. Cùng với đó, tỉnh đẩy mạnh các nguồn thu, triệt để tiết kiệm chi. Quy hoạch những vùng sản xuất lúa, rau màu, cây ăn quả tập trung quy mô lớn theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị gia tăng, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đầu tư, tỉnh ưu tiên những công trình trọng điểm.

Mặc dù Hải Dương đã thực hiện đồng bộ các giải pháp như vậy nhưng sản xuất, kinh doanh vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm của tỉnh (GRDP) chỉ tăng 2,8%, thấp hơn nhiều so với dự kiến (8,5%) và thấp hơn cùng kỳ năm trước. 

Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm 2020 đặt ra rất nặng nề trong lúc toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang tập trung cho Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Đây là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, có ý nghĩa quyết định đến việc đẩy mạnh các mặt công tác trong toàn bộ hệ thống chính trị, phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2020 và 5 năm 2020-2025.

Trong dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, phần phương hướng, mục tiêu nhiệm kỳ 2020-2025 có nêu "...Đẩy mạnh, đổi mới, sáng tạo... phát triển Hải Dương nhanh và bền vững với ba trụ cột: Công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp hữu cơ có giá trị gia tăng cao; dịch vụ chất lượng cao. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân...". Trên cơ sở đó cần tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, điều hành bộ máy linh hoạt, hiệu quả, quan tâm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, tập trung vào những mũi nhọn, khâu đột phá, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhất là người đứng đầu.

Trong tình hình khó khăn như hiện nay, đòi hỏi các cấp, các ngành và doanh nghiệp phải có tư duy mới, hành động mới thì mới hoàn thành được những mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

VŨ HOÀNG LUYẾN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tư duy mới, hành động mới