Tự tin và cẩn trọng

22/02/2020 13:43

Nhiều phụ huynh đang chờ đợi quyết định của cấp có thẩm quyền về một việc mà hàng chục triệu gia đình Việt Nam quan tâm: khi nào trẻ trở lại trường học?

Bọn trẻ đã nghỉ Tết Nguyên đán và đến nay đã hơn 1 tháng. Trong đó, riêng nghỉ do nguy cơ dịch Covid-19 đã là 3 tuần và sẽ còn nghỉ tiếp đến ngày 2.3.

Có thể nói đây là một quyết định rất cẩn trọng, bởi Việt Nam đã 9 ngày không ghi nhận bệnh nhân mới (tính đến 21.2), đã có 15/16 bệnh nhân Covid-19 ra viện (bệnh nhân còn lại dự kiến sẽ ra viện vào tuần tới).

Tại cuộc họp do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức ngày 21.2, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp chưa có tiền lệ trong khi chống dịch Covid-19.

Việc cho trẻ nghỉ học thêm một tuần và nhiều biện pháp chống dịch khác cũng nằm trong sự cẩn trọng cần thiết đó, như tiếp tục phong tỏa vùng tâm dịch (xã Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) đến ngày 3.3, tiếp tục cách ly 4 vòng: người bệnh và người nghi nhiễm, người tiếp xúc với người bệnh/người nghi nhiễm, người hạn chế tiếp xúc với người bệnh, người tiếp xúc với người tiếp xúc.

Đồng thời, những người đã khỏi bệnh cũng được đưa đến khu vực "cách ly mềm", ví dụ như bệnh nhân của tỉnh Vĩnh Phúc sẽ được đưa về Phòng khám Đa khoa khu vực Quang Hà để chờ phục hồi hoàn toàn, an toàn hoàn toàn trước khi trở lại cộng đồng.

Tất cả những biện pháp mạnh này đã góp phần mang đến kết quả chống dịch rất đáng ghi nhận trong 1 tháng qua và bảo vệ thành quả này trong thời gian sắp tới. 

Dịch Covid-19 xuất hiện lần đầu vào ngày 12.12.2019, đến nay vẫn chưa rõ về nguồn gốc (có thể từ dơi, nhưng cũng có giả thuyết là từ loài tê tê) và diễn biến của dịch thì ngoài Trung Quốc có số mắc mới, số tử vong giảm dần, số người được điều trị khỏi bệnh tăng nhanh thì số mắc mới cũng đang tăng ở Hàn Quốc, trên du thuyền đậu ngoài khơi Nhật Bản và không loại trừ có thể quay lại Việt Nam.

Chúng ta đã là quốc gia đầu tiên khống chế dịch SARS vào tháng 4.2003, trong khi ở vụ dịch đó, quốc gia cuối cùng công bố điều tương tự là vào tháng 7.2003. Ở vụ dịch Covid-19 này, Việt Nam cũng đã làm rất tốt. 

Việt Nam tự tin về điều đó, nhưng phát biểu tại buổi tiễn bệnh nhi 3 tháng tuổi ra viện ngày 20.2, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê cho biết ngành y tế vẫn đang ứng trực ở mức độ cao nhất. Đó là sự cẩn trọng.

16 người nhiễm Covid-19, nhưng cả hàng chục triệu học sinh nghỉ học, 260 chuyến bay/ngày giữa Việt Nam và Trung Quốc đã bị tạm dừng, nhiều khách sạn, nhà hàng... lao đao. 

Chúng ta mong hết dịch để mọi thứ sớm trở lại bình thường, nhưng bằng sự cẩn trọng để sự bình thường ấy không bị ảnh hưởng bởi "Corona".

LAN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tự tin và cẩn trọng