Vấn nạn cuộc gọi rác

07/12/2019 07:54

"A lô, công ty em đang có một dự án bất động sản, đầu tư rất hiệu quả. Nếu chị quan tâm cho em xin vài phút để tư vấn". Những cuộc gọi kiểu như thế này chắc hẳn đã khá quen thuộc với nhiều người.

Ngày nào tôi cũng nhận được ít nhất một cuộc gọi quảng cáo từ bất động sản, gia sư, học tiếng Anh cho đến mua bán quần áo… Thậm chí còn có cuộc gọi khiến người nghe giật mình kiểu như "Anh/chị có phải là phụ huynh của em…".

Nếu không nghe tiếp, nhiều người sẽ lo sợ con em mình bị làm sao. Nghe ra mới biết cuộc gọi đó là mời tham gia khóa học ở một trung tâm tiếng Anh. Những cuộc gọi như vậy thậm chí làm phiền người nghe vào cả giờ nghỉ trưa, trong khi đang làm việc...

Trước đây, tình trạng tin nhắn rác đã khiến không ít người bức xúc thì nay các cuộc gọi rác lại đang trở thành nỗi ám ảnh. Vấn nạn về cuộc gọi rác thậm chí còn được nêu ra và thảo luận sôi nổi tại nghị trường kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV vừa qua.

Người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Mạnh Hùng đã ví cuộc gọi rác quấy rối chủ thuê bao là "hiện tượng mới". Mới vì sao? Bởi thay vì sử dụng các tin nhắn rác như trước đây, nhiều tổ chức, cá nhân đã chuyển sang gọi điện.

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện nay mỗi tháng các nhà mạng ghi nhận có tới 10.000 số máy thực hiện các cuộc gọi rác, trong số này có đến 80% được thực hiện từ sim rác.

Sim rác chính là nguyên nhân gốc rễ phát sinh các cuộc gọi rác. Để giải bài toán này, phải bắt đầu từ việc quản lý và ngăn chặn nạn sim rác đã tồn tại nhiều năm nay. Mặc dù thời gian qua cơ quan chức năng và các nhà mạng cũng đã triển khai nhiều giải pháp để chặn nạn sim rác nhưng kết quả đạt được chưa khiến người dùng hài lòng.

Thậm chí, Bộ Thông tin và Truyền thông còn thiết lập hẳn tổng đài 456 để tiếp nhận các tin nhắn rác, thư điện tử, cuộc gọi rác chuyển tiếp từ chủ thuê bao bị quấy rầy để điều phối ngăn chặn. 

Nhưng cách làm này dường như mới chỉ giải quyết được phần ngọn, quản lý chặt, kiểm soát tốt thông tin thuê bao di động mới chính là phần gốc của vấn đề. Trước hết cần sự vào cuộc quyết liệt của các nhà mạng với những giải pháp hữu hiệu để quản lý thuê bao, xóa nạn sim rác. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cũng phải có chế tài đủ mạnh để xử lý nghiêm các doanh nghiệp chưa kiên quyết trong xử lý sim rác.

Dự thảo nghị định về phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và quy định về quảng cáo qua gửi tin nhắn, thư điện tử và cuộc gọi do Bộ Thông tin và Truyền thông soạn thảo đang được nhiều người kỳ vọng sẽ xóa bỏ vấn nạn trên.

Những biện pháp phòng chống, ngăn chặn cuộc gọi rác đã được bộ này nêu ra gồm xây dựng, triển khai các hệ thống phòng chống, ngăn chặn cuộc gọi rác. Theo dõi, giám sát, chia sẻ thông tin, dữ liệu về nguồn thực hiện cuộc gọi rác...

Đáng chú ý là điều 9 dự thảo đưa ra quy định “tổ chức, cá nhân có quyền đăng ký danh sách số điện thoại không chấp nhận mọi tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo”.

Điều 49 dự thảo cũng nêu rõ “Khi đã đăng ký, mọi tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân không được phép gửi tin nhắn, quảng cáo đến các số điện thoại này. Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính từ 80 - 100 triệu đồng”… Với chế tài mới này hy vọng người dùng sẽ không còn bị làm phiền bởi những tin nhắn và cuộc gọi rác.

HẢI MINH

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vấn nạn cuộc gọi rác