Việc lấy tín nhiệm của cử tri nơi cư trú rất quan trọng

09/04/2021 07:54

Để hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi người được giới thiệu ứng cử cư trú diễn ra bảo đảm dân chủ, nghiêm túc, khách quan, đúng quy định, đòi hỏi cần sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, Ủy ban Bầu cử ở cơ sở.

Ngay sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai, theo quy định, Ủy ban MTTQ các địa phương phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Thông qua hội nghị lấy ý kiến, nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp có cơ sở đánh giá toàn diện, khách quan những người được giới thiệu ứng cử, sau đó hiệp thương lập danh sách người đủ tiêu chuẩn, tiêu biểu, xứng đáng với tín nhiệm của cử tri tại hội nghị hiệp thương lần ba. Theo quy định mới về hiệp thương lựa chọn, giới thiệu nhân sự thì những trường hợp người ứng cử không đạt tín nhiệm trên 50% tổng số cử tri tham dự hội nghị cử tri nơi cư trú sẽ không được đưa vào danh sách giới thiệu tại hội nghị hiệp thương lần thứ ba. Chính vì vậy, hội nghị lấy ý kiến, nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử có ý nghĩa rất quan trọng và có vai trò quyết định các ứng viên có được vào danh sách giới thiệu chính thức ứng cử hay không.

Hiện nay, Ủy ban MTTQ các xã, phường phối hợp tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri ở các thôn, khu dân cư, nơi người được giới thiệu ứng cử sinh sống. Ở nông thôn, người dân sinh sống nhiều đời, quan hệ làng xóm, họ mạc rất chặt chẽ dễ nảy sinh tình trạng cục bộ địa phương, dòng họ bao che cho nhau có thể không còn tính khách quan. Ở các khu dân cư trong đô thị, nhất là những khu đô thị mới thường “chín người, mười làng” sinh sống. Do vậy có tình trạng người dân ít quan tâm đến nhau, sống theo kiểu “đèn nhà ai nấy rạng”. 

Để hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi người được giới thiệu ứng cử cư trú diễn ra bảo đảm dân chủ, nghiêm túc, khách quan, đúng quy định, đòi hỏi cần sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, Ủy ban Bầu cử ở cơ sở. Ủy ban MTTQ cấp xã cần xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú với những người được giới thiệu ứng cử một cách chi tiết, cụ thể, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho tập thể, cá nhân khi triển khai. 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp xã phối hợp chặt chẽ với UBND cùng cấp và thôn, khu dân cư để triệu tập đúng, đủ các thành phần tham dự hội nghị. Trước và trong quá trình tổ chức hội nghị cần làm tốt công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của hội nghị, về quyền và nghĩa vụ của cử tri tham gia nhận xét và tín nhiệm đối với những người tương lai sẽ đại diện cho mình trong cơ quan quyền lực nhà nước. Đây là hội nghị với thành phần rất đa dạng trong dân cư, mỗi địa phương lại có những đặc điểm, phong tục, tập quán khác nhau. Cho nên, khi triệu tập và chủ trì hội nghị, nhất là người chủ trì hội nghị cần nắm chắc những đặc điểm, điều kiện cụ thể để vận dụng một cách linh hoạt trong quá trình hội nghị diễn ra.

Hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là điểm nhấn, thể hiện tính dân chủ trong bầu cử. Nếu tổ chức tốt, bảo đảm nghiêm túc, khách quan, đúng luật chắc chắn sẽ tìm ra được những người xứng đáng đại diện cho nhân dân trong cơ quan quyền lực nhà nước.          

ĐẶNG ĐÌNH CHIẾN(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việc lấy tín nhiệm của cử tri nơi cư trú rất quan trọng