Vui đấy mà vẫn lo

04/04/2021 08:14

Dân vui lắm, vì đến thời điểm này tỉnh nhà đã ngăn chặn, kiểm soát hoàn toàn tình hình dịch Covid-19, không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Nhiều địa phương hơn 20 ngày qua không có ca bệnh mới...

Bản tin phát ra từ loa phát thanh ở đầu ngõ làm cho dân khu phố tôi bàn tán vui mừng: Từ 0 giờ ngày 1.4, Hải Dương kết thúc thực hiện theo Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ để chuyển sang trạng thái bình thường mới.

Dân vui lắm, vì đến thời điểm này tỉnh nhà đã ngăn chặn, kiểm soát hoàn toàn tình hình dịch Covid-19, không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Nhiều địa phương hơn 20 ngày qua không có ca bệnh mới, trong đó 6 huyện đã hơn 30 ngày không có ca mắc mới.

Ông bạn trong ngõ tôi suốt ngày theo dõi tin tức, còn bổ sung rằng tỉnh Hải Dương không còn khu vực bị phong tỏa, đến ngày 1.4 chỉ còn gần 100 người đang cách ly tập trung. Các mẫu xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng cũng như tại các cơ sở khám chữa bệnh đều cho kết quả âm tính… Đến cả các lái xe, sinh viên và những người được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 diện rộng cũng đều có kết quả âm tính. Vui lắm, 95% số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đã trở lại hoạt động trong điều kiện bảo đảm phòng bệnh an toàn. Cũng từ ngày 1.4, học sinh tất cả các cấp học được trở lại trường...

Mừng đấy mà vẫn lo. Ngẫm lại hơn 2 tháng nay, trong hoàn cảnh chống dịch như chống giặc, cuộc sống đời thường đảo lộn, tâm tư tình cảm người dân rất lo lắng. Học sinh các cấp tạm xa trường, xa lớp, học theo hình thức trực tuyến. Lễ hội tạm dừng, giải bóng đá không có khán giả. Các rạp chiếu bóng, nhà hát, câu lạc bộ tối đèn, những điểm du lịch vắng người. Nông sản đến kỳ thu hoạch không nơi tiêu thụ, phải tiêu hủy lãng phí. Làng xóm, phố phường cách ly, các hoạt động đình trệ. Cửa hàng, quán ăn, cơ sở dịch vụ đóng cửa, tấm bảng treo hắt hiu. Chồng làm công nhân cách nhà dăm cây số mấy tháng không về thăm vợ con. Người lương hưu ít ỏi, vẫn tùng tiệm đủ sống, những thị dân nghèo muôn vàn khó  khăn…

Có đi đêm mới thấy quý giá của ánh sáng. Có chịu tổn thương mới thấy trân quý không khí tự do được xóa bỏ giãn cách xã hội vì dịch bệnh. Để giữ mãi sự tự do ấy, mỗi người vẫn cần chủ động phòng chống dịch bệnh theo phương châm mà Chính phủ đã chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K. Được biết, Hải Dương tiếp tục duy trì các tổ "Covid cộng đồng", "An toàn Covid" và các giải pháp nhằm kịp thời phát hiện, khoanh vùng, cách ly và dập dịch khi có yếu tố dịch bệnh phát sinh trên địa bàn.

Thời chiến có khẩu hiệu “vừa sản xuất, vừa sẵn sàng chiến đấu”. Nay tuy hết giãn cách xã hội nhưng trong ý thức mỗi người vẫn ghi nhớ khẩu hiệu "vừa sản xuất, học tập, vừa sẵn sàng đề phòng nguy cơ dịch bệnh".

Vui đấy mà vẫn lo. Lo làm sao vừa khắc phục khó khăn, khôi phục sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mà vẫn bảo đảm ngăn ngừa dịch bệnh như chủ trương của cấp trên đã nêu. Việc ấy chỉ có thể làm được khi có sự chung sức của cả cộng đồng. 

 HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vui đấy mà vẫn lo