Vui mừng và thận trọng

01/04/2021 10:03

Từ hôm nay 1.4, toàn tỉnh Hải Dương bước vào trạng thái bình thường mới sau 64 ngày đêm nỗ lực huy động cả hệ thống chính trị, tập trung nhiều nguồn lực để khống chế, kiểm soát sự lây lan của dịch Covid-19.

Hẳn là nhiều người đã thở phào nhẹ nhõm với cảm giác được quay trở lại nhịp sống như trước đây. Các bậc phụ huynh không còn phải đau đầu thu xếp thời gian, nhờ vả người thân trông nom con cái khi chúng không đến trường. Trẻ em mầm non, học sinh các cấp cũng vui mừng khi được gặp lại thầy cô, bạn bè. Những người kinh doanh quán cà phê, nhà hàng ăn uống thoát khỏi nỗi lo thất nghiệp tạm thời…

Nhưng trong không khí phấn khởi ấy, chúng ta vẫn phải nâng cao tinh thần cảnh giác, thận trọng vì những nguy cơ về dịch bệnh vẫn luôn tồn tại cho đến khi nào được khống chế hoàn toàn trên thế giới. Thực tế của cả nước và chính tỉnh Hải Dương trong một năm qua cũng đã cho thấy điều đó. Hải Dương đã trải qua 2 lần bùng phát dịch vào tháng 8 năm ngoái và đầu năm nay với những nguồn lây khó lòng biết trước. Nếu không thận trọng tuân thủ những khuyến cáo của Bộ Y tế thì bản thân mỗi người đều có thể có nguy cơ lây nhiễm bệnh cho mình và người khác.

Trong thời gian giãn cách xã hội để phòng chống dịch, nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh, lao động và học tập bị ngừng trệ nhưng chúng ta không thể chỉ “nín thở chờ dịch qua” rồi mọi thứ lại trở về như chưa từng có bệnh dịch. Chúng ta quay trở về trạng thái bình thường nhưng là “bình thường mới”. Không chỉ tăng cường ý thức phòng chống dịch, tuân thủ nghiêm túc các quy định của cơ quan chức năng mà mỗi người đều cần có những phương án dự phòng đối với những diễn biến phức tạp ngoài mong đợi. Những rủi ro do bệnh dịch gây ra cũng là một cơ hội để chúng ta có những sự rèn luyện mới như học sinh và giáo viên dạy, học trực tuyến; các cuộc họp, làm việc online; các cơ sở kinh doanh phát triển mảng thương mại điện tử… Những điều này cần tiếp tục được phát huy trong trạng thái bình thường mới vì đó cũng là xu hướng tương lai của xã hội hiện đại.

Trong thời gian giãn cách xã hội, mặc dù đã được tuyên truyền, hướng dẫn rất cụ thể, đầy đủ nhưng vẫn còn một bộ phận người dân thiếu ý thức, không chấp hành các quy định dẫn đến bị xử phạt. Vì vậy, trong trạng thái bình thường mới, các cấp, ngành càng phải đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm để nâng cao ý thức tự phòng dịch của mỗi người.

TIẾN MINH (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vui mừng và thận trọng