Xử lý nghiêm để củng cố niềm tin

21/05/2020 06:00

Không phải chỉ trong thời điểm “trước Đại hội”, công tác nhân sự mới phải được đặc biệt sát sao mà việc giám sát, huấn luyện cán bộ, đảng viên phải được triển khai thường xuyên và sâu sát.

Đầu tháng 5 vừa qua, một vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Đắk Nông, thu hút sự quan tâm của dư luận. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh này đã bắt giữ nghi can trong vụ án giết người, tạo hiện trường giả là Đỗ Văn Minh, Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng). Qua đấu tranh ban đầu, Minh khai nhận là thủ phạm giết người, đốt xác phi tang và tạo hiện trường giả. Theo Công an tỉnh Đắk Nông, Minh đang nợ hơn 10tỷ đồng và không đủ khả năng để trả. Minh mua bảo hiểm nhân thọ với số tiền lớn và tìm cách ngụy tạo chứng cứ để được bồi thường số tiền khoảng 20 tỷ đồng. Ghê rợn hơn, trước khi giết người, Minh còn thực hiện hành vi đào trộm mộ, âm mưu sử dụng thi hài của người quá cố để tạo hiện trường giả, trục lợi bảo hiểm. Ban Thường vụ Huyện ủy Lâm Hà đã quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với Minh. Khi có kết luận điều tra, nếu ông Minh có vi phạm pháp luật, sẽ bị khai trừ Đảng theo quy định.

Cũng trong đầu tháng 5, tại tỉnh Thái Bình, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên đường Trần Thủ Độ, TP Thái Bình làm một người  chết và hai người khác bị thương. Khi tai nạn xảy ra, ông Nguyễn Văn Điều, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình, là người điều khiển xe ô tô gây tai nạn đã bỏ chạy, không quan tâm tới tính mạng nạn nhân. Chiều 12.5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình thống nhất kết luận: Quyết định tạm dừng thực hiện nhiệm vụ Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy đối với ông Điều kể từ ngày 12.5.2020. Việc xem xét xử lý kỷ luật sẽ được thực hiện sau khi cơ quan chức năng có kết luận điều tra xác minh vụ việc.

Chỉ trong một thời gian ngắn, không ít vụ việc nghiêm trọng đã diễn ra, liên quan tới các đảng viên chủ chốt cấp cơ sở. Có những vụ việc gây mất mát về tính mạng con người, có vụ việc chỉ nhằm trục lợi chính sách nhưng điểm giống nhau của những vụ việc này là những cá nhân đã vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, gây tổn thương nghiêm trọng tới uy tín, danh dự của người đảng viên và tổ chức đảng.  

Điều lệ Đảng và quy định về những điều đảng viên không được làm đều luôn nêu cao tính gương mẫu của mỗi cá nhân đảng viên trong đời sống, sinh hoạt và công tác. Điều lệ Đảng nêu rõ: Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam phải chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Trong 19 điều đảng viên không được làm cũng nêu đảng viên không được làm những việc mà pháp luật không cho phép, đồng thời không được lạm quyền, có hành vi để người thân nhận được những lợi ích kinh tế thuộc lĩnh vực, cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trực tiếp phụ trách. Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng cũng nhấn mạnh về việc tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa do Đảng lãnh đạo. Trong quá trình đó, tính tiền phong gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên giữ vị trí rất quan trọng.

Với những vụ việc nêu trên, cấp ủy đảng ở các cơ sở trên đã kịp thời, nhanh chóng có các biện pháp xử lý, kỷ luật nghiêm minh đối với các cá nhân sai phạm, trong đó có cả quyết định loại khỏi hàng ngũ của Đảng những đảng viên không giữ được phẩm chất, tư cách. Trong giai đoạn gấp rút chuẩn bị và triển khai nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp, đây là những quyết định kịp thời và nghiêm minh, nhằm bảo đảm sự trong sạch của đội ngũ đảng viên nói chung và cán bộ Đảng cấp cơ sở nói riêng, củng cố niềm tin trong nhân dân về việc quyết tâm xây dựng bộ máy lãnh đạo Đảng và chính quyền có đủ đạo đức, tài năng và chuyên chính.

Suy ngẫm lại tư tưởng về công tác cán bộ của Bác Hồ, soi chiếu với những vụ việc vi phạm pháp luật của những cán bộ Đảng cấp cơ sở như đã nêu trong thời gian gần đây, càng nhận thức rõ với các tổ chức đảng, không phải chỉ trong thời điểm “trước Đại hội”, công tác nhân sự mới phải được đặc biệt sát sao mà việc giám sát, huấn luyện cán bộ, đảng viên phải được triển khai thường xuyên và sâu sát, thẳng thắn, nghiêm minh. Có như vậy, tổ chức đảng từ cấp cơ sở trở lên mới kịp thời phát hiện, điều chỉnh, ngăn chặn những biểu hiện sai phạm, lệch lạc trong tư tưởng, đạo đức, hành vi của mỗi cá nhân, nhằm xây dựng và không ngừng hoàn thiện đội ngũ cán bộ cả về phẩm chất, năng lực, củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân.

THÙY HƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý nghiêm để củng cố niềm tin