Xứng đáng là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, văn hóa

21/06/2020 10:30

Báo chí tích cực đấu tranh phản bác các luận điệu, hành vi sai trái của các thế lực thù địch để bảo vệ Đảng, Nhà nước và đất nước; phản ánh, vạch trần các vụ việc, hiện tượng tiêu cực của xã hội.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng những người làm báo Báo Hải Dương nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2020). Ảnh: MAI ANH

Những ngày này, đội ngũ làm báo cả nước tưng bừng kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925-21.6.2020).

95 năm trước, báo Thanh Niên, cơ quan ngôn luận của tổ chức Việt Nam Thanh niên cách mạng đồng chí hội ra số đầu, đánh dấu sự ra đời của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, người sáng lập ra tờ báo, đồng thời cũng là chủ bút. Người không chỉ sáng lập tờ báo cách mạng đầu tiên mà còn hết lòng dìu dắt, rèn luyện những người làm báo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

95 năm qua, mỗi bước phát triển của nền báo chí cách mạng Việt Nam luôn song hành cùng chặng đường vẻ vang của Đảng, của dân tộc. Trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và chiến tranh  bảo vệ Tổ quốc, dù điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, song báo chí luôn truyền tải thông tin kịp thời, đầy đủ, góp phần cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đấu tranh, chiến thắng kẻ thù xâm lược, vừa xây dựng, vừa bảo vệ Tổ quốc.

Từ khi thực hiện công cuộc đổi mới đến nay, cùng với sự thay đổi tiến bộ của đất nước, nền báo chí cách mạng Việt Nam cũng phát triển vượt bậc về quy mô, loại hình, hiệu quả hoạt động. Đến hết tháng 11.2019, cả nước có 850 cơ quan báo chí ở 4 loại hình là báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình; trên 41.000 người đang công tác tại các cơ quan báo chí, trong đó 20.407 người đã được cấp thẻ nhà báo. Các ấn phẩm báo chí đa dạng, hình thức ngày càng hiện đại, hấp dẫn, thực sự là món ăn tinh thần không thể thiếu với mọi người. 

Báo chí đã phản ánh kịp thời, toàn diện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thường xuyên cổ vũ, động viên, góp phần nhân rộng các phong trào thi đua, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt. Bên cạnh đó, báo chí cũng tích cực đấu tranh phản bác các luận điệu, hành vi sai trái của các thế lực thù địch để bảo vệ Đảng, Nhà nước và đất nước; phản ánh, vạch trần các vụ việc, hiện tượng tiêu cực của xã hội.

Hòa chung vào những thành tựu vẻ vang của báo chí Việt Nam, báo chí Hải Dương cũng không ngừng lớn mạnh, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Toàn tỉnh hiện có 5 cơ quan báo chí, hàng trăm người hoạt động báo chí, trong đó 106 người đã được cấp thẻ nhà báo.

Thời gian tới, bối cảnh quốc tế, trong nước sẽ tạo những thuận lợi song cũng đặt ra không ít khó khăn cho hoạt động báo chí. Đảng, Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện cho báo chí hoạt động. Nhân dân tin tưởng vào thông tin báo chí và hoạt động báo chí. Nếu khai thác tốt lợi thế do cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại sẽ giúp đổi mới báo chí theo hướng đưa thông tin nhanh hơn, bằng nhiều hình thức, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người đọc, người nghe, người xem.

Không chỉ có thuận lợi, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng đặt các cơ quan báo chí, mỗi nhà báo vào cuộc cạnh tranh gay gắt khi trí tuệ nhân tạo có thể thay thế hoạt động con người trong một số công đoạn sản xuất thông tin. Từ nhiều năm nay, truyền thông xã hội cũng đã trở thành một thế lực cạnh tranh thông tin với báo chí. Những cơ quan báo chí và mỗi nhà báo nếu không tự đổi mới, vươn lên sẽ bị đào thải, lạc hậu.

Để làm tròn sứ mệnh vẻ vang trong giai đoạn mới, mỗi nhà báo cần không ngừng rèn luyện, bồi dưỡng bản lĩnh chính trị, giữ gìn đạo đức trong sáng, kiên quyết chống các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Hơn ai hết, mỗi nhà báo cần học tập, thấm nhuần và làm theo hiệu quả tư tưởng, phong cách báo chí của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời luôn trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thực sự là những người có “mắt sáng, lòng trong, bút sắc”.

Mỗi cơ quan báo chí cần quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động trên cơ sở bám sát tôn chỉ, mục đích, tạo ra nhiều sản phẩm báo chí có ích, hấp dẫn, thực sự đóng vai trò là phương tiện thông tin thiết yếu với đời sống xã hội. 

Truyền thống vẻ vang 95 năm qua là nền tảng, động lực để đội ngũ những người làm báo vững bước trên chặng đường mới, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng là vũ khí sắc bén của Đảng trên mặt trận tư tưởng, văn hóa.

HẢI DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xứng đáng là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, văn hóa