Để mùa lễ hội an toàn

14/02/2019 12:05

Ngay từ trước Tết Nguyên đán, các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp trong tỉnh đã lên phương án chuẩn bị để trật tự, ATGT tại các lễ hội đầu xuân diễn ra thuận lợi, an toàn.


Cảnh sát giao thông Công an huyện Cẩm Giàng tập trung lực lượng hướng dẫn, phân luồng trên đường vào di tích đền Bia

Du khách an tâm

Hầu như năm nào gia đình anh Hoàng Anh Tới ở phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) cũng đến tham quan, vãng cảnh khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc (Chí Linh). Theo anh Tới, trước khi bước vào khuôn viên các khu di tích thì ấn tượng đầu tiên của du khách chính là cách thức tổ chức giao thông. Ngoài khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, gia đình anh Tới cũng đến tham quan nhiều di tích khác của Hải Dương như đền thờ Khúc Thừa Dụ, đền Tranh (Ninh Giang), Văn miếu Mao Điền (Cẩm Giàng)... "Vào những dịp chính hội, các di tích lớn, nổi tiếng ở Hải Dương có lượng du khách và phương tiện lớn, song chúng tôi nhận thấy tình hình giao thông diễn ra khá ổn định và an toàn. Các bãi trông giữ xe rộng rãi. Đặc biệt là hầu như không có bãi xe tự phát chèo kéo khách. Điều này đã để lại ấn tượng tốt với du khách, vì vậy tôi thường quay lại thăm thú các di tích của Hải Dương nhiều lần", anh Tới cho biết.

Là chủ một doanh nghiệp đang kinh doanh tại phường Ka Long, TP Móng Cái (Quảng Ninh) nên năm nào anh Nguyễn Chí Vinh cũng chọn chùa chiền làm nơi đến trong các chuyến xuất hành đầu xuân. Năm nay, anh Vinh đến thắp hương, chiêm bái tại đền Tranh, chùa Tranh (Ninh Giang) ngay từ mùng 4 Tết. Anh cho biết so với các di tích tại Quảng Ninh thì quy mô di tích, đền chùa ở Hải Dương không lớn nhưng lượng du khách khá đông. Mặc dù có thời điểm giao thông bị ùn ứ nhẹ song cơ bản thông suốt, an toàn. "Làm chủ doanh nghiệp tôi luôn coi trọng vấn đề tâm linh, nhất là dịp đầu xuân. Tại Hải Dương, trong và ngoài các khu di tích chúng tôi đều thấy có lực lượng công an và cán bộ địa phương ứng trực nên giao thông và an ninh trật tự khá tốt. Tình hình giao thông trong dịp lễ hội của Hải Dương những năm gần đây được tổ chức tốt hơn trước", anh Vinh nói.

Là địa phương có nhiều di tích thu hút đông đảo du khách thập phương và nhân dân địa phương nên ngay từ trong Tết Nguyên đán, công tác bảo đảm trật tự ATGT được các cấp, các ngành của thị xã Chí Linh đặc biệt quan tâm. Việc bảo đảm ATGT tại Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2019 được xây dựng phương án riêng với sự tham gia của cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải), Công an thị xã, công an các xã, phường liên quan. Công tác bảo đảm giao thông tại các di tích khác trên địa bàn như đền Cao An Lạc, đền thờ nhà giáo Chu Văn An cũng đã có kế hoạch chi tiết, cụ thể.


Công an huyện Ninh Giang triển khai phương án bảo đảm an toán giao thông từ sớm

Phối hợp chặt chẽ

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), năm nay, tỉnh tiếp tục chú trọng công tác phối hợp giữa các đơn vị trong phương án bảo đảm trật tự ATGT phục vụ các lễ hội, đặc biệt là Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc. Tại các điểm phức tạp về giao thông, có khả năng ùn ứ trên quốc lộ 18 như ngã tư Sao Đỏ, ngã ba quốc lộ 18 và 37, lực lượng của phòng sẽ tổ chức phân luồng, hướng dẫn từ xa. Phối hợp với cảnh sát giao thông Công an thị xã Chí Linh giải tỏa giao thông ngay khi có dấu hiệu ùn tắc. Ngoài hướng dẫn, phân luồng giao thông, cảnh sát giao thông sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, đi sai phần đường, làn đường và các hành vi khác có thể gây tai nạn, ùn tắc giao thông.

Những ngày qua, Công an các huyện Cẩm Giàng, Ninh Giang tổ chức phân luồng, hướng dẫn từ xa vào tận khu lõi cụm di tích quốc gia đặc biệt đền Xưa, chùa Giám, đền Bia và Văn miếu Mao Điền (Cẩm Giàng); đền Tranh, chùa Tranh, đền thờ Khúc Thừa Dụ.  Các quy định về giao thông được người dân địa phương và du khách chấp hành khá tốt. Ngoài phân luồng, hướng dẫn giao thông, lực lượng công an đã phối hợp với chính quyền các địa phương tuyên truyền, giải tỏa các trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tại đường vào các khu di tích.

Qua thống kê của Ban Quản lý di tích một số địa phương, năm nay, lượng du khách đến tham quan, chiêm bái các điểm di tích không tập trung đông vào một ngày nhất định như mọi năm mà trải đều trong các ngày. Đến ngày 9.2, đền Cao An Lạc và đền thờ nhà giáo Chu Văn An (Chí Linh) mỗi ngày đón khoảng 1 vạn lượt du khách. Cụm di tích quốc gia đặc biệt đền Xưa, chùa Giám, đền Bia và Văn miếu Mao Điền mỗi ngày đón khoảng 5.000 lượt người... Mặc dù lượng du khách đổ về các di tích khá đông nhưng không xảy ra ùn tắc. Đặc biệt, từ mùng 1 Tết đến nay tại các tuyến đường dẫn về các di tích không xảy ra tai nạn giao thông.

Đại diện Ban Quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc cho biết trong năm 2018 Lễ hội mùa xuân và mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc đón trên 1 vạn lượt du khách song trật tự, ATGT diễn ra thuận lợi. Để chuẩn bị Lễ hội mùa xuân năm nay, Ban ATGT tỉnh, UBND thị xã Chí Linh, các lực lượng Công an tỉnh, Công an thị xã đã có phương án phân luồng từ xa. Các lực lượng công an phường, xã phối hợp và bảo đảm giao thông khu vực lõi di tích. Các bến bãi trông giữ xe đã được dọn dẹp sạch sẽ, lực lượng trông giữ, hướng dẫn xe ra vào khoa học để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn trước, trong lễ hội.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để mùa lễ hội an toàn