Gốm Chu Đậu hút du khách quốc tế

10/11/2018 19:08

Công ty CP Gốm Chu Đậu đã và đang có nhiều giải pháp mới thu hút du khách nước ngoài đến tham quan, trải nghiệm.


Gốm Chu Đậu ngày càng thu hút nhiều du khách nước ngoài đến tham quan, trải nghiệm

Những năm gần đây, ngày càng nhiều du khách nước ngoài muốn khám phá, tìm hiểu về gốm Chu Đậu (Nam Sách). Công ty CP Gốm Chu Đậu đã và đang có nhiều giải pháp phát triển mới nhằm thu hút nhiều hơn du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Lượng khách tăng gấp 2

Từ Hàn Quốc sang Việt Nam du lịch, được hướng dẫn viên tư vấn, chị Yu Hwa (23 tuổi) cùng nhóm bạn đã về thăm Công ty CP Gốm Chu Đậu. Cả nhóm dự kiến ở đây khoảng 1 tiếng trước khi di chuyển tới khu du lịch Hạ Long (Quảng Ninh). Nhưng kế hoạch này đã thay đổi khi họ tới thăm xưởng sản xuất gốm. "Lịch sử về gốm Chu Đậu rất ấn tượng. Đặc biệt, bàn tay điêu luyện của các nghệ nhân cùng những họa tiết, hoa văn độc đáo trên từng sản phẩm gốm làm chúng tôi thích thú và quyết định ở lại đây thêm 1 giờ nữa để khám phá. Điều thú vị hơn cả là chúng tôi đã được trực tiếp làm những sản phẩm gốm lưu niệm rất ưng ý", chị Yu Hwa chia sẻ.

Anh Nguyễn Minh Tuấn, hướng dẫn viên Công ty TNHH Du lịch Kiến Việt (Hà Nội) cho biết từ đầu năm đến nay có khoảng 30% số đoàn khách quốc tế khi được tư vấn đã quyết định chọn gốm Chu Đậu là điểm dừng chân khám phá trên đường từ Hà Nội về Hạ Long. Tỷ lệ này tuy chưa cao nhưng đã tăng gấp đôi so với 1-2 năm trước. "Khách du lịch quốc tế sang Việt Nam thường có xu hướng ưu tiên khám phá các địa danh, công trình, làng nghề ẩn chứa nhiều giá trị lịch sử, văn hóa trước, sau đó họ mới tới những khu nghỉ dưỡng, vui chơi. Gốm Chu Đậu là nơi cơ bản hội tụ được những điều đó. Nếu được quan tâm đầu tư mở rộng dịch vụ, sản phẩm du lịch thì tôi tin đây sẽ là điểm đến hấp dẫn", anh Tuấn nói.

Lượng khách du lịch nói chung, khách quốc tế nói riêng đến Công ty CP Gốm Chu Đậu tăng từ 20-25% mỗi năm. Từ đầu năm đến nay, bình quân mỗi tháng công ty đón 25 đoàn khách du lịch đến tham quan (mỗi đoàn từ 5-300 người), tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khách quốc tế có 3 đoàn lớn (mỗi đoàn 35-40 người) và 4-5 đoàn nhỏ (mỗi đoàn 5-10 người). Du khách nước ngoài đến đây chủ yếu mang quốc tịch Mỹ, Hàn Quốc (chiếm 70%). Hầu hết các đội tuyển thể thao, sinh viên nước ngoài khi sang Hải Dương tham dự các giải thi đấu, chương trình giao lưu đều tham quan, trải nghiệm tại Công ty CP Gốm Chu Đậu.

Phát triển du lịch làng nghề

Trong 3 giai đoạn của chiến lược phát triển mà Công ty CP Gốm Chu Đậu đã và đang triển khai, đến nay công ty đã thực hiện được giai đoạn khôi phục, phỏng chế những sản phẩm đã thất truyền và đang thực hiện giai đoạn tạo vùng nghề. Từ năm 2020 trở đi, doanh nghiệp sẽ tập trung phát triển du lịch làng nghề.

Phó Giám đốc Công ty CP Gốm Chu Đậu Nguyễn Hữu Hiệp cho biết dù chiến lược phát triển vẫn đang ở giai đoạn2, song mục tiêu gắn sản xuất, kinh doanh với phát triển du lịch đã được đơn vị xác định ngay từ khi bắt tay vào xây dựng cơ sở hạ tầng. Cụ thể là trên tổng diện tích 3,5 ha đất, công ty chỉ xây dựng xưởng sản xuất khoảng 30%, diện tích còn lại phần lớn để quy hoạch và xây dựng các hạng mục phục vụ phát triển du lịch như khu khuôn viên, cây xanh, đường giao thông, nhà khách, nhà trưng bày rộng 1.000 m2, 2 khu trải nghiệm vẽ sản phẩm trên gốm (mỗi khu rộng 200 m2)... Đơn vị đã chú trọng xây dựng đội ngũ thuyết minh năng động, giỏi ngoại ngữ để giới thiệu về lịch sử gốm Chu Đậu và hướng dẫn du khách quốc tế tham quan, trải nghiệm.

Cũng theo ông Hiệp, trong giai đoạn phát triển du lịch làng nghề tới đây, Công ty CP Gốm Chu Đậu sẽ tập trung tạo ra nhiều sản phẩm như đĩa, lọ, bình... có kích cỡ nhỏ để du khách dễ dàng mua làm đồ lưu niệm. Trên những sản phẩm này sẽ vẽ cảnh quan thiên nhiên, địa danh nổi tiếng của địa phương, của đất nước. Các sản phẩm gốm phục vụ khách du lịch tới đây không chỉ có mẫu mã đẹp, phong phú, chất lượng tốt mà sẽ ẩn chứa cả giá trị văn hóa, kỹ thuật, mỹ thuật.

Du khách tới tham quan xưởng sản xuất của Công ty CP Gốm Chu Đậu hiện mới chỉ được trải nghiệm vẽ trên sản phẩm. Sắp tới, bên cạnh việc xây dựng thêm các điểm trải nghiệm sản xuất gốm, công ty sẽ mở dịch vụ đắp, vẽ, nặn tại chỗ để phục vụ du khách. Doanh nghiệp sẽ nung đốt những sản phẩm gốm do khách du lịch tự làm và gửi cho họ nếu có nhu cầu.

Công ty CP Gốm Chu Đậu cũng sẽ từng bước hoàn thiện các khu vực mua sắm, ăn uống... phục vụ nhu cầu du khách; xây dựng môi trường doanh nghiệp văn minh, thân thiện, trong đó mỗi cán bộ, nhân viên, công nhân đều là hướng dẫn viên du lịch; tăng cường liên kết với các doanh nghiệp lữ hành để thu hút khách du lịch...

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gốm Chu Đậu hút du khách quốc tế