Sư thầy tâm huyết bảo tồn di sản

29/09/2020 17:08

Gần 40 năm gắn bó với chùa Nhẫm Dương (phường Duy Tân, Kinh Môn), sư thầy Thích Diệu Mơ đã dành nhiều tâm sức tìm kiếm, bảo tồn các hiện vật khảo cổ học, góp phần gìn giữ các giá trị văn hóa, lịch sử nơi đây.

Sư thầy Thích Diệu Mơ dày công sưu tầm, gìn giữ những di vật cổ


Sư thầy Diệu Mơ sinh năm 1963, ở phường Duy Tân, tu hành từ năm 1980, hiện là sư trụ trì chùa Nhẫm Dương. Sư thầy luôn tâm niệm, giữ gìn di sản các bậc tiền bối để lại trên chốn tổ là bảo tồn các giá trị lịch sử, văn hóa của vùng đất địa linh này.

Năm 1996, ngôi bảo điện ở chùa xuống cấp và bị sập. Khi xây dựng, trùng tu lại, nhà chùa đã đào thấy trong lòng đất nhiều cổ vật như đồ gốm, dụng cụ lao động… Sư thầy đã rửa sạch sẽ và cất giữ những cổ vật đó.

Một lần vào hang Thánh Hóa tìm tượng tổ, sư thầy vô tình thấy các xương hóa thạch của động vật. Về sau hàng loạt hóa thạch quý hiếm được tìm thấy như đoạn hàm dưới của tê giác, răng đười ươi, răng voi cùng nhiều xương hươu, nai, heo vòi, hổ, nhím, khỉ, lợn... trong các hang động thuộc dãy Nhẫm Dương. Đặc biệt là phát hiện răng vượn Pôn - gô hóa thạch, chứng minh bước tiến quan trọng của người tiền sử trong quá trình chinh phục tự nhiên. Sư thầy kể, có lần vào trong hang nhìn thấy đồng tiền xu trồi lên, sư thầy đào thêm thì có rất nhiều tiền cổ ở dưới lòng đất.

Theo sư thầy Thích Diệu Mơ, việc tìm thấy những hiện vật khảo cổ chỉ là vô tình chứ không phải mục đích đi tìm cổ vật. "Tôi cứ nhặt nhạnh năm này qua năm khác, nhặt đến đâu, cất giữ đến đó. Nếu biết có ai đào được cổ vật ở khu núi này, tôi lại bỏ tiền ra chuộc lại và cất giữ tại chùa. Tích tiểu thành đại, bây giờ số lượng cổ vật ở đây nhiều lắm. Nhiều người đến hỏi mua cổ vật, trả giá cao bao nhiêu tôi cũng không bán”, sư thầy nói.

Theo đánh giá của các nhà khảo cổ học, rất ít địa điểm khảo cổ học có giá trị đặc biệt như Nhẫm Dương. Nơi đây có chứa nhiều hiện vật minh chứng cho một quá trình lịch sử kéo dài, liên tục suốt hậu kỳ Cánh Tân, qua thời đại đá cũ, đá mới, kim khí đến tận thời Lý, Trần, Lê, Nguyễn. Sau khi các kết quả nghiên cứu được công bố, biết rõ hơn về những giá trị khảo cổ đặc biệt, sư thầy rất phấn khởi.   

Sư thầy Thích Diệu Mơ cho biết vì khuôn viên có hạn nên nhà chùa chỉ trưng bày một số cổ vật đại diện. Nhà chùa mong muốn được hỗ trợ xây một bảo tàng tại chùa Nhẫm Dương để có thể trưng bày hết các hiện vật đã được tìm thấy. Nhân dân, du khách có thể đến tham quan, tìm hiểu về các giá trị lịch sử của vùng đất địa linh nhân kiệt này...

HÀ NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sư thầy tâm huyết bảo tồn di sản