Tết dương lịch đi đâu, ăn gì ở Hải Dương?

31/12/2020 18:35

Dưới đây là một số gợi ý về những địa điểm tham quan, vui chơi, ăn uống... tuyệt vời ở Hải Dương mà bạn không thể bỏ qua trong dịp nghỉ Tết dương lịch

Du ngoạn Côn Sơn - Kiếp Bạc

Côn Sơn

Cách trung tâm TP Hải Dương khoảng 40 km về phía Đông Bắc là di tích, danh lam thắng cảnh Côn Sơn (Chí Linh) đã đi vào thi ca. Không chỉ có không khí trong lành, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ mà Côn Sơn hiện tại đã thay đổi diện mạo với những công trình đồ sộ cùng nhiều bạt hoa đủ sắc màu sẽ là địa điểm check in lý tưởng.

Để chuẩn bị đón khách dịp Tết dương lịch và Tết nguyên đán, từ giữa tháng 12, Ban Quản lý di tích đã trồng khoảng 300 m2 hoa bách thủy tiên, hoa súng dưới hồ khu vực trước cửa đền Nguyễn Trãi, suối Côn Sơn; trồng hoa xác pháo, cẩm chướng, ngọc thảo… ở các khu vực trước cửa chùa Côn Sơn, đường lên lầu Đức Phật Quán Thế Âm Bồ Tát và đường lên đền Nguyễn Trãi. Di tích Kiếp Bạc cũng được xây dựng vườn hồng và trồng các loại hoa hai bên đường thần đạo trước cửa đền Kiếp Bạc, cải tạo lại vườn lan trong khuôn viên…

Di tích Kiếp Bạc

Cách Côn Sơn chừng 8 km là di tích Kiếp Bạc, nơi thờ Đức thánh Trần Hưng Đạo, người giúp vua Trần đánh thắng quân Nguyên - Mông ở thế kỷ 13. Ngoài chiêm bái cầu may, bạn còn được ngắm khung cảnh thơ mộng của sông Lục Đầu và Cồn Kiếm, nơi ghi dấu chiến công lẫy lừng của quân và dân nhà Trần.

Rừng phong, chùa Thanh Mai

Ngoài Côn Sơn - Kiếp Bạc, bạn có thể ghé thăm chùa Thanh Mai cổ kính và chiêm ngưỡng rừng phong lá đỏ. Hoặc bạn có thể đến tham quan đền thờ Chu Văn An, đền thờ Nguyễn Thị Duệ…

Tại TP Chí Linh bạn có thể thưởng thức ẩm thực của núi rừng Chí Linh như nhà hàng Vạn Rừng ở gần chùa Thanh Mai, hay một số quán ăn trong khu di tích Côn Sơn với món ăn đặc sản nhộng ong... Ngoài ra, bạn có thể ăn uống tại nhà hàng Việt Tiên Sơn, Á Châu ở ngay trung tâm TP Chí Linh.

Sẽ không khó để bạn có thể tìm chỗ nghỉ cho mình vì ở TP Chí Linh có khá nhiều nhà nghỉ, khách sạn tiện nghi như khách sạn Lan Anh, Sao Đỏ, Bình Minh...

Tham quan Đền Cao An Phụ

Đền Cao An phụ

Từ TP Hải Dương đi qua cầu Mây bạn có thể đến với vùng đất Kinh Môn. Tại đây, có di tích đền Cao An Phụ, nơi thờ An Sinh Vương Trần Liễu, cha của Đức thánh Trần Hưng Đạo. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tượng đá Trần Hưng đạo và bức phù điêu gốm nung đồ sộ được chạm khắc, tạo hình tinh xảo.

Cách đền Cao An Phụ khoảng 4 km là chùa, động Kính Chủ ở phường Phạm Thái, mệnh danh là Nam Thiên Đệ Lục Động. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ngôi chùa trong động cùng hàng chục tấm bia được khắc trên vách đá đã được công nhận là Bảo vật Quốc gia.

Đến Kinh Môn bạn không nên bỏ qua chùa Nhẫm Dương. Nơi đây là chốn tổ của thiền phái Tào Động Việt Nam cùng sự tích “hóa Thánh” kỳ lạ và hệ thống cảnh quan, các hang động có giá trị đặc biệt về địa chất và lịch sử.

Tại trung tâm thị xã Kinh Môn bạn có thể nghỉ tại một số nhà nghỉ như Hoàng Phố, Hải Âu hay Mai Ngân. Đến Kinh Môn bạn có thể thưởng thức đặc sản thịt dê núi, cá lăng sông Kinh Môn, rượu nếp cái hoa vàng... Có thể mua cam Thất Hùng, bột sắn dây Thượng Quận hay tỏi đen Kinh Môn... về làm quà.

Ngắm cò vạc tại Đảo Cò Chi Lăng Nam

Đảo Cò

Nếu bạn thích du lịch sinh thái, sông nước, miệt vườn thì hãy đến với Đảo Cò Chi Lăng Nam ở xã Chi Lăng Nam (Thanh Miện). Cách trung tâm TP Hải Dương khoảng hơn 30 km về phía Nam, Đảo Cò là điểm du lịch sinh thái thơ mộng với hàng nghìn loài cò, vạc trú ngụ. Bạn có thể đi thuyền máy để đi vòng quanh hồ An Dương và nghe âm thanh thú vị của tiếng kêu cò, vạc. Thời điểm thú vị để ngắm cò là buổi sáng sớm và chiều tối.

Tại đây bạn có thể thưởng thức đặc sản cá nướng rơm, cháo cá tại quán nhà nổi hoặc một số nhà hàng khác ven hồ. Ở đây còn có dịch vụ homestay (du lịch cộng đồng) với dịch vụ tự tay chế biến các món ăn, ở cùng người dân. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn nhà nghỉ Đảo Cò ngay cạnh hồ An Dương hoặc nhà nghỉ trong thị trấn Thanh Miện để nghỉ ngơi.

Đền Tranh

Ngoài Đảo Cò, bạn hãy đến huyện Ninh Giang tham quan ngôi đền Tranh (đền Quan Lớn Tuần Tranh) nổi tiếng linh thiêng thờ vị thần sông nước, một nhân vật huyền thoại trong tín ngưỡng dân gian, được người dân truyền tai nhau nổi tiếng linh ứng nhiệm màu, "cầu gì được nấy". Bạn có thể ghé thăm xưởng bánh gai bà Tới và mua bánh gai về làm quà.

Cách đền Tranh không xa bạn có thể đến xã Hồng Phong khám phá ngôi đình Bồ Dương cổ kính, nhà trưng bày hiện vật rối nước và hoà vào không khí náo nhiệt của các tích trò rối nước do các nghệ nhân nông dân thể hiện.

Về Ninh Giang cũng đừng quên thưởng thức món thịt trâu nổi tiếng ở chợ Vé, xã Đồng Tâm.

Rươi Tứ Kỳ

Ngược về trung tâm TP Hải Dương, bạn có thể tham quan Bảo tàng Hải Dương, vãn cảnh tại hồ Bạch Đằng, Trung tâm Văn hoá xứ Đông,... Tại TP Hải Dương, bạn có thể thưởng thức đặc sản rươi Tứ Kỳ tại nhà hàng Tuấn Rươi trên đường Trường Chinh, hay thưởng thức ẩm thực tại một số nhà hàng khác như Sao Biển, 123 Hà Hải, Gà Mạnh Hoạch...

Tại TP Hải Dương có nhiều khách sạn, nhà nghỉ cho bạn lựa chọn như: Kim Sơn, Hải Khánh, Đồng Xanh, Top Hotel... Và khi rời khỏi TP Hải Dương bạn đừng quên mua cho mình các đặc sản như bánh đậu xanh, bánh khảo, vải thiều Thanh Hà sấy.

THẾ ANH - HẢI HÒA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết dương lịch đi đâu, ăn gì ở Hải Dương?