Vải thiều - đặc sản Hải Dương

08/06/2018 07:36

Vải thiều Hải Dương đã vượt qua được hàng rào kỹ thuật khắt khe của nhiều nước nhập khẩu trái cây khó tính nhất như Mỹ, EU, Australia, Pháp, Canada, Singapore...


Cây vải đã trở thành cây trồng thế mạnh của huyện Thanh Hà

Hải Dương là địa phương có nhiều tiềm năng về phát triển kinh tế nông nghiệp. Đây cũng là quê hương của  vải thiều nổi tiếng khắp nơi và là niềm tự hào của người dân xứ Đông.

Trong những năm qua, cây vải luôn có vị trí quan trọng trong sản xuất nông nghiệp của Hải Dương. Với diện tích trên 10.500 ha, sản lượng khoảng 50.000 tấn/năm, cây vải chiếm 10% trong giá trị sản xuất ngành trồng trọt. Những năm gần đây, cây vải ngày càng khẳng định được giá trị trong nhóm những cây ăn quả thế mạnh của tỉnh. 

Để nâng cao chất lượng, sản lượng vải thiều, tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định, bền vững, Hải Dương luôn đặc biệt quan tâm chỉ đạo sản xuất vải theo quy trình VietGAP và GlobalGAP. Thương hiệu vải thiều được quan tâm xây dựng, thị trường tiêu thụ ngày càng mở rộng. Từ năm 2015 đến nay, sản phẩm vải thiều của Hải Dương đã vượt qua được hàng rào kỹ thuật khắt khe của nhiều nước nhập khẩu trái cây khó tính nhất như Mỹ, EU, Australia, Pháp, Canada, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, UAE. Đến nay, Hải Dương đã có 20 cơ sở sản xuất vải theo tiêu chuẩn VietGAP với tổng diện tích 334 ha, sản lượng 3.500 tấn. Ngoài ra, còn có hơn 8.000 ha vải an toàn sản xuất theo hướng VietGAP, sản lượng khoảng 35.000 tấn. Hiện toàn tỉnh có 13 vùng trồng vải với diện tích 132 ha đã được Cục Bảo vệ thực vật Mỹ cấp mã số xuất khẩu đi Mỹ, Australia, EU. Sản lượng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu gần 1.000 tấn.

Vụ vải này, Thanh Hà đã được cấp 25 bộ mã truy xuất nguồn gốc. Mỗi bộ có 2 mã truy xuất cho vải sớm và vải thiều. Đồng thời, mã QR được sử dụng để truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đây không chỉ là điều kiện để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc mà về lâu dài sẽ giúp quả vải Thanh Hà được tiếp cận nhiều thị trường khó tính. Tem truy xuất dán trên sản phẩm sẽ giúp người mua biết rõ vải do hộ nào trồng, ở thôn, xã, vùng VietGAP, GlobalGAP nào, nhật ký quy trình sản xuất, trách nhiệm đối với chất lượng sản phẩm… 

Cùng với việc đẩy mạnh sản xuất theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, tỉnh Hải Dương cũng luôn quan tâm công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ cho quả vải. Tỉnh đã chỉ đạo Sở Công thương phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ; UBND huyện Thanh Hà và thị xã Chí Linh phối hợp tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm vải thiều của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm, tổ chức các đoàn nghiên cứu, khảo sát thị trường trong nước và quốc tế; liên kết với các tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước thông qua hệ thống Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài. Tỉnh cũng đã tổ chức các hội nghị xúc tiến thương mại đối với vải quả và nông sản nhằm tìm kiếm và mở rộng thị trường; liên kết, hợp tác, đầu tư sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định thương hiệu "Vải thiều Hải Dương" trên thị trường trong nước và quốc tế.

Lễ hội vải thiều Thanh Hà - Hải Dương năm 2018 sẽ được tổ chức vào ngày 10.6. Đây là lần đầu tiên tỉnh tổ chức hoạt động này, nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh về vải thiều và các sản phẩm nông nghiệp đến khách hàng trong, ngoài nước. Đồng thời, nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến tích cực của các cấp, các ngành, các địa phương trong việc bảo vệ và phát triển thương hiệu vải thiều Thanh Hà nói riêng, vải thiều Hải Dương nói chung. 

PV

Năm 2007, vải thiều Thanh Hà được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận “Chỉ dẫn địa lý”. Từ đó đến nay, vải thiều Thanh Hà được bảo hộ nhằm bảo đảm quyền lợi của người sản xuất, người tiêu dùng; tăng giá trị; thuận lợi hơn trong việc quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm. 

Năm 2012, vải thiều Thanh Hà nằm trong “Top 50 sản phẩm uy tín chất lượng” do Trung ương Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam bình chọn. Năm 2013 và 2014 lọt vào “Top 10 sản phẩm uy tín chất lượng” và là “Tinh hoa đặc sản 3 miền”. Năm 2015, được vinh danh top đầu với 2 giải thưởng “Thương hiệu vàng”, “Logo và slogan ấn tượng”. Năm 2016, vải thiều Thanh Hà được Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam cấp giấy chứng nhận “Thương hiệu thực phẩm an toàn tin dùng”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vải thiều - đặc sản Hải Dương