Bảo đảm hài hòa lợi ích khi thu hồi đất của HTX Vôi Đại Đồng

07/08/2019 19:05

Để thuận lợi cho việc giải phóng mặt bằng làm đường giao thông và khu tái định cư, TP Hải Dương cần có giải pháp bảo đảm hài hòa lợi ích của HTX Vôi Đại Đồng .


Diện tích đất mà HTX Vôi Đại Đồng sử dụng đang kinh doanh dịch vụ thể thao

Báo Hải Dương nhận được phản ánh của HTX Vôi Đại Đồng ở phường Lê Thanh Nghị về việc UBND TP Hải Dương có chủ trương thu hồi toàn bộ diện tích đất của HTX để làm đường giao thông và xây dựng khu tái định cư. Các thành viên HTX lo ngại nếu không còn đất, HTX sẽ đứng trước nguy cơ giải thể.

Theo đại diện HTX là bà Vũ Thị Kim Hương, HTX Vôi Đại Đồng được thành lập từ năm1959, thành lập lại theo Luật HTX vào năm 1998 và vẫn đang hoạt động. Năm 1959, HTX mua mặt bằng sản xuất tại phường Lê Thanh Nghị, đến ngày 27.8.1984 được UBND thị xã Hải Dương cấp giấy phép sử dụng đất tạm thời số 566 với diện tích 2.522 m2.

Để mở rộng sản xuất, năm 1985, HTX mua thêm 531,8 m2 đất ở của các hộ dân lân cận và san lấp thêm khoảng 1.000 m2 đất ao liền kề. Năm 1991, HTX nộp 1.885.200 đồng tiền sử dụng đất cho 946,2 m2 đất tăng thêm so với giấy chứng nhận được cấp năm 1984, nộp 840.000 đồng lệ phí làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho toàn bộ diện tích đất sử dụng. Đến ngày 21.11.1991, HTX đã được UBND thị xã Hải Dương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khoảng 4.000 m2 .

Theo ông Nguyễn Việt Trung thành viên HTX, Câu lạc bộ Thể thao của HTX đang hoạt động theo đúng giấy phép kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp. Nếu bị thu hồi đất đồng nghĩa với việc HTX phải giải thể. Mặt khác, vị trí mặt bằng kinh doanh của HTX không thuộc quy hoạch của tỉnh, thành phố làm khu tái định cư nên việc thu hồi là không phù hợp.

"Chúng tôi mong các cấp, các ngành xem xét, tạo điều kiện để HTX được tiếp tục duy trì hoạt động. Vốn liếng của các thành viên dồn hết cho hoạt động của HTX, nếu bây giờ không còn địa điểm kinh doanh, chúng tôi không biết xoay xở ra sao", ông Trung đề nghị.

Giải đáp thắc mắc của HTX Vôi Đại Đồng về vấn đề quy hoạch, ông Trần Văn Tuyên, cán bộ địa chính phường Lê Thanh Nghị cho biết theo quy hoạch của thành phố năm 2012 thì hơn 1.000 m2 đất mà HTX Vôi Đại Đồng đang sử dụng sẽ phục vụ cho việc làm đường để mở nút giao thông với đường Hoàng Lộc, xây dựng trạm y tế và trụ sở công an phường. Năm 2017, UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư Trái Bầu.

Theo đó, diện tích đất còn lại của HTX Vôi Đại Đồng được quy hoạch để xây dựng khu công cộng và tái định cư của phường Lê Thanh Nghị. UBND thành phố đã giao cho UBND phường này làm chủ đầu tư, tổ chức lập quy hoạch chi tiết. Quy hoạch bảo đảm phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố, quy hoạch xây dựng của phường và khớp nối với quy hoạch khu dân cư Trái Bầu, các khu vực dân cư giáp ranh.

Để bảo đảm tiến độ triển khai dự án, UBND phường đã 2 lần mời đại diện HTX lên làm việc song 1 lần không có mặt và 1 lần không đồng ý thực hiện các quy trình, thủ tục thực hiện giải phóng mặt bằng. Trước thắc mắc về giá bồi thường, ông Tuyên cho biết do HTX không phối hợp nên UBND phường chưa kiểm đếm, đo đạc đất, tài sản trên đất và chưa được xây dựng phương án bồi thường.

Bà Bùi Thị Kim Tuyến, Chủ tịch UBND phường Lê Thanh Nghị khẳng định việc thu hồi đất HTX Vôi Đại Đồng để xây dựng khu dân cư Trái Bầu, khu công cộng và tái định cư phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển kinh tế - xã hội.

Quỹ đất để bố trí khu tái định cư của thành phố nói chung và phường nói riêng còn ít nên phường mong muốn HTX hợp tác, tạo điều kiện để các đơn vị thực hiện giải phóng mặt bằng theo đúng tiến độ.

Phường cũng sẽ đề xuất hướng xử lý phù hợp để bảo đảm quyền lợi cho HTX. Theo chúng tôi, để thuận lợi cho việc giải phóng mặt bằng thực hiện dự án làm đường giao thông và khu tái định cư, TP Hải Dương cần có giải pháp bảo đảm hài hòa lợi ích của HTX Vôi Đại Đồng.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo đảm hài hòa lợi ích khi thu hồi đất của HTX Vôi Đại Đồng