Biến ao công, đường xóm thành đất riêng

19/11/2019 09:03

Việc cấp đất bổ sung cho gia đình ông Phạm Văn Giản ở thôn Thanh Liễu, xã Tân Hưng (TP Hải Dương) chưa bảo đảm các quy định của pháp luật.

Gia đình ông Giản xây tường bao trên diện tích đất ao và đường xóm được cấp bổ sung vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 

Báo Hải Dương nhận được phản ánh của ông Nguyễn Bình Thụ ở thôn Thanh Liễu, xã Tân Hưng (TP Hải Dương) về việc gia đình ông Phạm Văn Giản (cùng thôn) được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất trên diện tích ao công và đường xóm không đúng quy định.

Theo ông Thụ, năm 2004 UBND xã Tân Hưng và thôn Thanh Liễu bán trái thẩm quyền diện tích ao công. Các hộ trước đây được HTX Dịch vụ nông nghiệp cho đấu thầu ao để nuôi cá và được ưu tiên mua diện tích này. Hộ ông Giản mua 1 suất ở vị trí số 2 rộng 42 m2, với số tiền 10,5 triệu đồng. Nhà ông Nguyễn Danh Chức mua 2 suất ở vị trí số 3 và 4, không rõ diện tích, giá tiền.

Gia đình ông Thụ có đơn đề nghị mua suất ở vị trí số 1 vì trước đó ông đã đấu thầu nhưng không được chấp nhận do diện tích này sẽ là đất lưu không đường liên xã nên thôn không bán cho hộ nào. Mặc dù không được mua song thôn và chính quyền xã vẫn tạo điều kiện cho gia đình ông Thụ được cải tạo, san lấp để trồng rau.

Đến ngày 5.5.2008, hộ ông Giản được cấp bổ sung GCNQSD đất ao diện tích gia đình ông Thụ đang đấu thầu và đất thuộc đường xóm. Ông Thụ cho biết: "Gia đình ông Giản đã tự ý xây nhà trên đất ao nhà tôi đang đấu thầu và làm tường bao thuộc diện tích đường xóm trước kia. Ông Giản còn tập kết vật liệu xây dựng ngổn ngang, cản trở người dân và gia đình tôi đi lại. Việc hộ ông Giản được cấp bổ sung trang sơ đồ thửa đất là trái quy định, không đúng mốc giới. Tôi đã làm đơn kiến nghị nhiều lần lên chính quyền các cấp và cơ quan chức năng nhưng đến nay chưa được giải quyết".

Qua xem xét hồ sơ lưu giữ tại UBND xã Tân Hưng, ngày 15.8.2007, gia đình ông Giản được UBND huyện Gia Lộc cấp GCNQSD thửa đất số 335 rộng 530m2. Song đến ngày 5.5.2008, GCNQSD đất của nhà ông Giản được Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lộc bổ sung thêm 128 m2 đất. Hiện UBND xã vẫn còn lưu giữ hồ sơ kê khai và xin cấp GCNQSD 530 m2 của hộ ông Giản, còn việc bổ sung 128m2 thì không có hồ sơ lưu trữ. Xã cũng không nắm được thông tin Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lộc cấp bổ sung 128 m2 đất cho hộ ông này.

Theo ông Nguyễn Đức Long, phụ trách địa chính - xây dựng xã, ngay khi nhận được kiến nghị của gia đình ông Thụ, UBND xã đã căn cứ vào hồ sơ địa chính mời 2 hộ đến làm việc. Trên cơ sở GCNQSD đất của 2 gia đình, UBND xã thành lập tổ kiểm tra thấy rằng giữa hồ sơ xã lưu và thực tế có sự chênh lệch.

Với đề nghị tháo dỡ công trình của hộ ông Giản trên diện tích đất ông Thụ cho là đất ao và đường xóm trước kia, UBND xã không thể thực hiện mà chỉ yêu cầu giữ nguyên hiện trạng vì về mặt pháp lý công trình được xây dựng trên phần đất ông Giản đã được cấp GCNQSD đất.

Ông Phạm Văn Khiêm, nguyên Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lộc, người trực tiếp ký bổ sung đất cho nhà ông Giản chia sẻ sẽ tìm hiểu và xác minh lại các thủ tục cấp đất bổ sung cho hộ ông Giản. Tuy nhiên, do những thay đổi trong sáp nhập đơn vị hành chính nên việc tìm lại tài liệu liên quan sẽ khó khăn.

Theo ông Nguyễn Kiều Đông, Trưởng Văn phòng Luật sư Á Đông, trang bổ sung thửa đất của hộ ông Giản được xác nhận cấp theo mẫu số 03 của Quyết định số 08/2006/QĐ-BTNMT ngày 21.7.2006. Song quyết định này chỉ quy định về GCNQSD đất chứ không có mẫu số 03 về trang bổ sung đính kèm. Do diện tích đất tăng thêm nên phải chứng minh được nguồn gốc đất, loại đất và tính hợp pháp để làm cơ sở cấp bổ sung. Ngoài ra phải xem xét về thẩm quyền cấp đất của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lộc.

Như vậy, việc cấp đất bổ sung cho gia đình ông Giản chưa bảo đảm các quy định. Đề nghị UBND TP Hải Dương chủ động phối hợp xác minh, làm rõ nội dung ông Thụ phản ánh.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biến ao công, đường xóm thành đất riêng