Chính quyền bất lực trước việc người dân lấp ao công?

24/12/2019 19:08

​Nhiều ngày nay, một số người dân ở thôn An Xá, xã Quốc Tuấn (Nam Sách) bức xúc khi ao Trại của thôn bị gia đình ông Lê Khả Ngân tự ý san lấp hết.


Toàn bộ ao Trại ở thôn An Xá đã bị san lấp

Vụ việc xảy ra ngang nhiên, kéo dài nhiều ngày nhưng chính quyền địa phương không có biện pháp kiên quyết ngăn chặn.

Ao Trại ở thôn An Xá rộng trên 1.000 m2. Từ năm 2017, xã Quốc Tuấn cho gia đình ông Lê Công Tiếp thầu khoán để nuôi cá với thời hạn 5 năm.

Tuy nhiên, từ đầu tháng 12.2019 gia đình ông Ngân ở cạnh ao tự ý mua cát ồ ạt về san lấp ao. Đến ngày 13.12, toàn bộ diện tích ao Trại đã bị san lấp. Gia đình ông Ngân tập kết nhiều vật liệu xây dựng tại đây.

Khi phóng viên đến tìm hiểu, ông Ngân và một số thành viên trong gia đình biện hộ: Vì ao tù, nước bốc mùi hôi thối nên gia đình chỉ “phủ cát lên” để bảo đảm vệ sinh môi trường. Và ở trong thôn có nhiều nhà cũng lấp, lấn ao chứ không chỉ riêng gia đình ông.

Ông Lê Khả Đoàn, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn An Xá cho biết trước đây ao Trại cũng đã bị một số hộ xung quanh lấn chiếm. Gia đình ông Ngân san lấp diện tích lớn nhất.

Ngay sau khi phát hiện vụ việc, ông Đoàn và cán bộ thôn đã đến nhắc nhở nhưng hộ ông Ngân không chấp hành. Thậm chí, khi cán bộ thôn báo cáo chính quyền xã Quốc Tuấn thì vụ việc cũng vẫn không được xử lý kiên quyết, triệt để.

“Chúng tôi năm lần, bảy lượt lên phản ánh, báo cáo xã. Xã cũng cử cán bộ đến làm việc nhưng không có tác dụng. Cứ khi cán bộ xã về thì gia đình ông Ngân lại tiếp tục san lấp, thậm chí còn làm mạnh hơn”, ông Đoàn bức xúc.

Ngày 16.12, chính quyền xã Quốc Tuấn đã thuê máy đến để múc cát dưới ao Trại lên. Tuy nhiên, khối lượng cát múc lên rất ít so với lượng cát đổ xuống và diện tích ao bị lấp. Cát múc lên cũng chất đống tại ao chứ không được vận chuyển đi nơi khác. Đến nay, xã chưa xử phạt gia đình ông Ngân về hành vi trên. 

Ông Nguyễn Bá Dũng, Chủ tịch UBND xã Quốc Tuấn cho rằng vì cán bộ thôn phát hiện vụ việc chậm, khi báo cáo xã thì diện tích ao bị lấp đã lớn nên xử lý không được kịp thời. Lúc biết sự việc, chính quyền xã đã cử cán bộ chuyên môn đến lập biên bản, yêu cầu gia đình ông Ngân giữ nguyên hiện trạng.

Theo ông Dũng, vì hộ ông Ngân thường san lấp vào ban đêm nên việc ngăn chặn gặp khó khăn. Địa phương cũng không có kinh phí và chỗ chứa cát để cưỡng chế, khôi phục hiện trạng ao Trại.

Cách đây hơn 2 năm, cũng liên quan đến việc tranh chấp, san lấp ao Trại đã xảy ra án mạng khiến 1 người bị giết, 1 người tự tử. Việc gia đình ông Ngân ngang nhiên san lấp hàng trăm mét ao công mà không bị ngăn chặn, xử lý cho thấy công tác quản lý đất đai tại địa phương bị buông lỏng.

Đề nghị UBND huyện Nam Sách chỉ đạo xử lý vụ việc trên.

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính quyền bất lực trước việc người dân lấp ao công?