Công trình chợ dân sinh Tây Bắc: Gần 10 năm chưa hoàn thành

15/06/2019 19:18

Dự kiến dự án chợ dân sinh Tây Bắc triển khai xây dựng vào năm 2008, hoàn thành trong năm 2010. Đến nay, dự án đã chậm tiến độ gần 10 năm do khó khăn về giải phóng mặt bằng.


Nhiều hạng mục công trình chợ dân sinh Tây Bắc thuộc Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu dân cư - chợ dịch vụ và thương mại xã Tráng Liệt đã xuống cấp

Báo Hải Dương nhận được phản ánh của một số người dân xã Tráng Liệt (Bình Giang) về việc chậm bàn giao công trình chợ dân sinh Tây Bắc thuộc Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu dân cư - chợ dịch vụ và thương mại xã Tráng Liệt. Nhiều hạng mục công trình thuộc dự án hiện đã xuống cấp, hư hỏng. 

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu dân cư - chợ dịch vụ và thương mại xã Tráng Liệt do UBND huyện Bình Giang làm chủ đầu tư trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Sau đó, Công ty CP Đầu tư Tây Bắc là chủ đầu tư thực hiện dự án. Tổng diện tích quy hoạch của dự án trên 75.000 m2. Quy mô xây dựng gồm các công trình hạ tầng kỹ thuật, khu chợ thương mại, công viên cây xanh. Khu chợ thương mại gồm các hạng mục: nhà chợ chính (2 tầng), chợ dân sinh (1 tầng), khu vệ sinh công cộng, bãi đỗ xe, hệ thống cấp điện, cấp thoát nước, phòng chống cháy nổ…

Mục tiêu của dự án là hình thành một khu thương mại rộng lớn với các điều kiện về cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ nhu cầu kinh doanh, buôn bán của người dân, thu hút nhiều người đến sinh sống, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.   

Dự kiến dự án triển khai xây dựng vào năm 2008, hoàn thành trong năm 2010. Đến nay, dự án đã chậm tiến độ gần 10 năm do khó khăn về giải phóng mặt bằng. Năm 2011, còn 60 trong tổng số 208 hộ có ruộng thuộc dự án không đồng ý với phương án bồi thường. Để giải quyết vướng mắc này, đại diện một số hộ dân, chính quyền, chủ đầu tư đã thỏa thuận, thống nhất phương án chung là sau khi chủ đầu tư xây dựng xong chợ dân sinh sẽ bàn giao lại cho địa phương. Địa phương giao lại cho những hộ có ruộng thuộc dự án để các hộ kinh doanh, buôn bán, tạo thu nhập sau khi bị thu hồi đất canh tác. Xã Tráng Liệt có trách nhiệm thống nhất phương án giao cho các hộ có ruộng, thành lập Ban Quản lý chợ dân sinh theo đúng quy định, bảo đảm ổn định cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hộ. Đến nay vẫn còn trên 4.000 m2 của 10 hộ dân chưa được giải phóng mặt bằng. Các hộ này đòi mức bồi thường theo giá đất ở. 

Trên diện tích hơn 71.000 m2 đã giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư đã hoàn thành các hạng mục: san lấp mặt bằng, hệ thống đường giao thông, thoát nước mưa và nước thải, cấp nước sạch, cấp điện sinh hoạt, điện chiếu sáng, cây xanh… 

Công trình khu chợ thương mại đã hoàn thiện một số hạng mục của chợ dân sinh, còn nhà vệ sinh công cộng, bãi đỗ xe nằm trên diện tích chưa giải phóng mặt bằng nên chưa thể thi công. Theo quan sát của phóng viên, hiện một số hạng mục chợ dân sinh như hệ thống kèo, mái, máng thu nước của các dãy ki-ốt đã bị xuống cấp, các cột đỡ hoen gỉ. Người dân phản ánh nhiều đường dây điện trong chợ bị cắt trộm… 

Trong khi chủ đầu tư gặp khó do chưa giải phóng mặt bằng thì nhiều người dân trong xã bức xúc vì gần 10 năm chờ đợi vẫn chưa được họp trong chợ mới. Ông Phạm Văn Mai ở khu Hạ (xã Tráng Liệt) bày tỏ: "Chúng tôi đã giao đất để xây dựng chợ nhưng bao nhiêu năm rồi công trình vẫn chưa hoàn thành để đưa vào sử dụng, giải quyết nhu cầu chính đáng của người dân. Nhiều hạng mục thi công xong để hư hỏng, gây lãng phí. Không nên lấy lý do vẫn còn những hộ không đồng ý nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng dự án mà bắt chúng tôi chờ đợi. Vì diện tích chưa giải phóng được mặt bằng không ảnh hưởng nhiều đến công trình chợ dân sinh".  

Trong buổi tiếp công dân định kỳ tháng 5 vừa qua, Chủ tịch UBND huyện Bình Giang đã chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng phối hợp với Công ty CP Đầu tư Tây Bắc kiểm tra lại các hạng mục của công trình. Yêu cầu công ty duy tu, sửa chữa, hoàn thiện các hạng mục bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật theo quy hoạch, hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu dự án gửi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước khi bàn giao cho UBND xã khai thác, quản lý. Thời gian thực hiện đến hết ngày 30.6. Huyện tiếp tục chỉ đạo giải phóng mặt bằng với những hộ thuộc phạm vi dự án để công ty hoàn thiện hạ tầng của dự án. Trong trường hợp không giải phóng được mặt bằng, huyện sẽ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cho "đóng dự án" và giao UBND xã Tráng Liệt quản lý đất đai theo quy định. 

Từ nay đến khi công trình chợ dân sinh được bàn giao, đề nghị chính quyền các cấp ở huyện Bình Giang giám sát chặt chẽ việc thi công các hạng mục, bảo đảm theo thiết kế đã được phê duyệt. Đẩy nhanh tiến độ các hạng mục chưa hoàn thiện, nhanh chóng khắc phục các hạng mục xuống cấp, dọn dẹp mặt bằng bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật theo thiết kế trước khi bàn giao.

HN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công trình chợ dân sinh Tây Bắc: Gần 10 năm chưa hoàn thành