Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh thương mại Thế Anh: San lấp mặt bằng không phép

17/12/2019 10:06

Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh thương mại Thế Anh chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước nên việc san lấp mặt bằng triển khai dự án là không đúng quy định của pháp luật.


Mặt bằng dự án Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh thương mại Thế Anh đã được san lấp hoàn chỉnh

Báo Hải Dương nhận được thông tin Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh thương mại Thế Anh (Công ty Thế Anh) có trụ sở tại Hà Nội tiến hành san lấp mặt bằng để triển khai dự án sửa chữa, đóng mới phương tiện thủy và kinh doanh cầu cảng ngoài bãi sông Kinh Môn khi chưa thực hiện đầy đủ các quy định về trình tự, thủ tục lập dự án đầu tư xây dựng, chưa nộp tiền thuê đất đối với diện tích được giao.

Chiều 10.12, có mặt ngoài bãi đê sông Kinh Môn thuộc địa bàn xã Kim Liên (Kim Thành), chúng tôi thấy bãi sông rộng hàng nghìn m2 đã được san lấp bằng cát, xỉ và các loại vật liệu khác. Đơn vị san lấp còn dùng máy xúc đào bới sát chân đê. Trên bãi, một máy xúc loại lớn đang hoạt động, một thùng container đặt ngay góc bãi đất để làm nơi nghỉ ngơi cho công nhân. Mặt bằng dự án đã được san lấp gần như hoàn chỉnh.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 16.12.2008, UBND tỉnh có quyết định thu hồi 18.228 m2 đất do UBND thị trấn Phú Thái và xã Kim Lương (nay là xã Kim Liên) đang quản lý sử dụng cho Công ty Thế Anh thuê 16.185 m2 để đầu tư xây dựng cơ sở sửa chữa, đóng mới phương tiện thủy và kinh doanh cầu cảng (thị trấn Phú Thái có 12.404 m2 , xã Kim Lương có 3.781 m2 ). Diện tích 2.043 m2 còn lại thuộc hành lang đê và hành lang sông Kinh Môn tạm giao cho Công ty Thế Anh quản lý theo quy định.

Ngày 31.7.2009, UBND tỉnh có Quyết định số 2649/QĐ-UBND về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất AL569225 cho Công ty Thế Anh, diện tích 3.781 m2 tại xã Kim Lương để xây dựng cơ sở sửa chữa, đóng mới phương tiện thủy và kinh doanh cầu cảng. Nguồn gốc sử dụng đất: Nhà nước cho thuê đất, trả tiền hằng năm; thời hạn sử dụng đất 50 năm. Riêng 12.404 m2 đất thuộc UBND thị trấn Phú Thái quản lý vẫn chưa được bàn giao ngoài thực địa.

Ngày 12.8.2019, Thanh tra tỉnh đã có kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư xây dựng đối với Công ty Thế Anh trong thực hiện dự án cơ sở sửa chữa, đóng mới phương tiện thủy và kinh doanh cầu cảng tại thị trấn Phú Thái và xã Kim Lương. Kết luận nêu rõ: Công ty Thế Anh được UBND tỉnh cho thuê đất nhưng do còn vướng mắc, chưa được bàn giao đầy đủ diện tích đất của dự án nên chưa triển khai thực hiện đầu tư xây dựng.

Công ty cũng chưa hạch toán chi phí và thực hiện nộp tiền thuê đất đối với diện tích 3.781 m2 đã được giao. Khi lập dự án xây dựng cảng chưa có ý kiến bằng văn bản của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về giao thông đường thủy nội địa theo quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa năm 2004. Việc Công ty Thế Anh chưa nộp tiền thuê đất đối với diện tích 3.781 m2 là chưa thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của chủ đầu tư với Nhà nước.

Thanh tra tỉnh yêu cầu Công ty Thế Anh thực hiện đầy đủ các quy định về trình tự, thủ tục lập dự án, đầu tư xây dựng, rà soát lại nhu cầu sử dụng đất của dự án.

Trường hợp mục tiêu đầu tư xây dựng, kinh doanh cầu cảng không đủ điều kiện thực hiện theo quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa 2004 được sửa đổi, bổ sung năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành thì chủ động đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh nội dung, mục tiêu của dự án theo quy định của pháp luật.

Đối với việc Công ty Thế Anh tiến hành san lấp mặt bằng vi phạm hành lang đê sông Kinh Môn, ông Đỗ Chu Hùng, Phó Hạt trưởng Hạt Quản lý đê huyện Kim Thành cho biết: "Ngày 6.11, ngay sau khi nhận được thông tin Công ty Thế Anh tự ý san lấp hơn 3.700 m2 đất bãi ngoài đê hữu sông Kinh Môn thuộc địa phận xã Kim Liên, chúng tôi đã cử lực lượng đến lập biên bản và yêu cầu công ty dừng ngay việc san lấp. Nhưng đến ngày 9.12, công ty này vẫn tiếp tục huy động máy móc, nhân lực để san lấp".

Hạt Quản lý đê huyện Kim Thành đã lập biên bản vi phạm, ra quyết định ngăn chặn vi phạm, đồng thời báo cáo chính quyền địa phương, UBND huyện Kim Thành, Chi cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai tỉnh để kịp thời xử lý vì đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, đe dọa đến an toàn công trình đê điều.

Đến ngày 12.12, Công ty Thế Anh vẫn chưa hoàn thiện các quy định về trình tự, thủ tục lập dự án, đầu tư xây dựng, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước nên việc san lấp mặt bằng triển khai dự án là không đúng quy định của pháp luật.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh thương mại Thế Anh: San lấp mặt bằng không phép