Dừng thi công công trình xây dựng trái phép

22/08/2019 14:11

Gia đình một cán bộ văn hóa xã ở Kim Thành đã bị xử phạt vi phạm hành chính vì lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép.


Gia đình bà Loan đã dừng thi công trên diện tích đất do UBND xã đang quản lý

Báo Hải Dương nhận được phản ánh của người dân thôn Phương Tân, xã Kim Khê (Kim Thành) về việc gia đình bà Đỗ Thị Loan, cán bộ văn hóa xã lấn chiếm đất công, xây dựng nhà trái phép.

Theo lãnh đạo UBND xã Kim Khê, năm 1990, gia đình bà Loan cùng 2 gia đình khác trong thôn được xã giao 1 lô đất tại sân HTX ở thôn Phương Tân. Mỗi gia đình được giao 200 m2 . Gia đình bà Loan và 2 hộ trên đều đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế, phí cho UBND xã. Nhưng thực tế khi giao đất cho hộ bà Loan chỉ có 168 m2 (thiếu 32 m2 ) nên gia đình bà không nhận. Sau đó, xã giao tiếp diện tích đất còn thiếu cho gia đình bà ở phía bên đường đối diện. Năm 1997, xã quy hoạch khu đất có phần đất giao thêm cho gia đình bà Loan làm sân bóng và trả lại gia đình bà phần đất giao thêm sang vị trí liền kề đất của gia đình đang ở. Đất trả được lấy từ diện tích đất nhà mẫu giáo cũ do xã quản lý. Khi giao đất trả cho gia đình bà Loan xã không có biên bản bàn giao mà chỉ nói bằng lời. Trước năm 2000, gia đình bà Loan mua thêm của hàng xóm 17 m2 đất ở. Đến năm 2001, gia đình bà đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 185 m2 , gồm 168 m2 được giao từ năm 1990 và 17 m2 mua thêm. Từ đó tới nay, gia đình bà Loan sinh sống và canh tác trên diện tích đất này. Tháng 4.2019, gia đình bà đào móng, xây dựng nhà ở.

Nhận được phản ánh của người dân về việc gia đình bà Loan lấn chiếm đất công, xây dựng nhà ở trái phép, ngày 9.7, UBND xã Kim Khê đã lập đoàn kiểm tra. Qua kiểm tra xác định phần đất đào móng, đổ bê tông lấn chiếm đất công để xây dựng công trình nhà ở là 52 m2 . Diện tích này do UBND xã đang quản lý. Đoàn kiểm tra đã cắm mốc xác định ranh giới, yêu cầu gia đình bà Loan dừng thi công trên diện tích chưa được cấp giấy chứng nhận, đồng thời ra quyết định xử phạt hành chính đối với gia đình bà Loan.

Sau khi chấp hành quyết định xử lý vi phạm hành chính, gia đình bà Loan có đơn đề nghị UBND xã Kim Khê giao trả đủ cho gia đình bà 200 m2 đất như ban đầu (năm 1990). Căn cứ đơn đề nghị và xác nhận của tập thể cán bộ, lãnh đạo cũ, xã Kim Khê đã tổ chức nhiều cuộc họp lấy ý kiến của các bên liên quan, cán bộ địa chính, cán bộ lãnh đạo qua các thời kỳ. Trên cơ sở các hồ sơ, giấy tờ liên quan, xã Kim Khê thống nhất kiến nghị UBND huyện Kim Thành giao cho gia đình bà Loan đủ 200 m2 đất như ban đầu. 32 m2 còn thiếu sẽ được lấy từ đất công do xã đang quản lý nằm liền kề với diện tích hiện có của gia đình bà Loan (khu đất này hiện xã Kim Khê đã có quy hoạch đang trình các cấp có thẩm quyền ra quyết định đấu giá) và không thu phí (bởi năm 1990 gia đình bà Loan đã nộp đủ thuế, phí cho diện tích 200 m2 đất).

Về việc dừng thi công công trình trên đất chưa được cấp giấy chứng nhận của gia đình bà Loan, ông Nguyễn Văn Giáo, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Khê khẳng định: "Xã kiên quyết dừng việc thi công xây dựng trái phép của gia đình bà Loan, chờ cấp có thẩm quyền giải quyết. Nếu gia đình bà Loan tiếp tục xây dựng trên diện tích vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định".

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dừng thi công công trình xây dựng trái phép