Khổ vì bãi than sát khu dân cư

14/02/2020 13:22

Bãi chứa than ở sát khu dân cư Trại Mới, phường Hiệp An (Kinh Môn) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của người dân


Bãi than lớn ngay sát khu dân cư nhưng không được che chắn (ảnh trái). Đồ đạc của người dân khu dân cư Trại Mới bám đầy bụi than (ảnh phải)

Báo Hải Dương nhận được ý kiến của các hộ ở khu dân cư (KDC) Trại Mới, phường Hiệp An (thị xã Kinh Môn) phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động kinh doanh than của các Công ty CP Thương mại: xuất khẩu Phú Sơn và Sông Hàn gây ra.

Ông Hà Văn Vân đại diện cho các hộ dân ở KDC Trại Mới phản ánh, bãi chứa than của 2 công ty trên nằm sát KDC nên bụi, tiếng ồn từ hoạt động chế biến, vận chuyển than ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của người dân.

"Bụi than phủ khắp trong nhà, ngoài sân. Nhiều hôm trời nắng, gió to, bụi than theo gió xộc thẳng vào nhà buộc chúng tôi phải đưa người già, trẻ em đi sơ tán", ông Vân nói. Không chỉ bụi than, tiếng ồn từ các máy nghiền, sàng tuyển, xe chở than cũng làm cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng.

Theo quan sát của phóng viên, bãi chứa than của 2 doanh nghiệp trên nằm cách KDC chỉ vài chục bước chân. Những đống than lớn không hề được che đậy theo nước mưa chảy tràn ra bãi nhưng không được thu gom, xử lý. Mặc dù ở gần KDC nhưng chủ doanh nghiệp không thực hiện các biện pháp che chắn. Bụi than dễ dàng bay vào trong KDC mỗi khi có gió lớn. Cây cối, sân vườn của người dân dày đặc một lớp bụi than. Đồ đạc trong nhà cũng phủ một lớp bụi dày.

Ông Hoàng Văn Cường, Chủ tịch UBND phường Hiệp An cho biết ngay khi nhận được ý kiến phản ánh của người dân, phường đã làm việc với Công ty CP Thương mại xuất khẩu Phú Sơn, tổ chức đối thoại giữa đại diện công ty và người dân, đề nghị doanh nghiệp thực hiện đúng các nội dung đã cam kết như che phủ bạt, phun nước, dịch chuyển máy sàng, nghiền, rửa than cách xa KDC. Trong các buổi đối thoại với người dân, đại diện các doanh nghiệp trên đã cam kết giảm 70% lượng bụi phát tán ra môi trường. Nếu lượng bụi quá nhiều, công ty sẽ tạm dừng hoạt động đến khi xử lý hết mới hoạt động tiếp.

Trong các buổi làm việc với Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) giữa tháng 12.2019 và Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường giữa tháng 1.2020, các doanh nghiệp trên thừa nhận quá trình tập kết, chế biến, kinh doanh than có phát sinh bụi, tiếng ồn như phản ánh của người dân. Hai công ty này cũng cam kết triển khai các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn như che phủ bạt, tưới rửa đường vận chuyển, sân bãi.

Dựng tôn cao từ 3 - 5 m khu vực giáp dân; di chuyển máy nghiền, máy rửa than cách xa KDC. Hạn chế hoạt động của các công đoạn phát sinh nhiều tiếng ồn như máy sàng nghiền, xe vận chuyển trong khung thời gian từ 22 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. Phối hợp sửa chữa, nâng cấp đường vận chuyển để bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu bụi, tiếng ồn trong quá trình vận chuyển. Trồng cây xanh khu vực giáp KDC…

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường và Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh đã yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường để giảm thiểu bụi, tiếng ồn phát sinh.

Tiếp tục thực hiện việc tưới ẩm, che chắn bụi, tiếng ồn và thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định. Những doanh nghiệp này phải hoàn thiện đầy đủ các thủ tục về môi trường và các thủ tục khác liên quan đối với dự án đầu tư đã được UBND tỉnh chấp thuận.

Tuy nhiên, đến nay theo phản ánh của người dân, các doanh nghiệp trên không thực hiện đúng các nội dung đã cam kết. Cường độ hoạt động ngày càng tăng khiến tình trạng ô nhiễm môi trường nặng nề hơn.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khổ vì bãi than sát khu dân cư