Lùm xùm việc vay - trả 350 triệu đồng tại Quỹ Tín dụng nhân dân xã Hồng Thái

20/11/2019 15:39

Việc vay nợ giữa các cá nhân không rõ ràng đã dẫn tới tranh chấp, ảnh hưởng tới uy tín của Quỹ Tín dụng nhân dân xã Hồng Thái (Ninh Giang).


 Theo nội dung giấy vay tiền do anh Tú viết, anh Tú đã vay tiền của ông Tráng tại nhà riêng. Đây là căn cứ chứng minh số tiền này không liên quan đến Quỹ Tín dụng nhân dân xã Hồng Thái

Báo Hải Dương nhận được phản ánh của bà Cấn Thị Xuân (sinh năm 1963, ở số 49 Phạm Hồng Thái, TP Hải Dương) về một khoản tiền có liên quan đến Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) xã Hồng Thái (Ninh Giang).

Theo nội dung phản ánh, anh Vũ Anh Tú (ở số 8C Trần Bình Trọng, TP Hải Dương) có quen biết nên đã đến vay 350 triệu đồng của bà Xuân để trả nợ. Trong đơn, bà Xuân cho biết anh Tú vay số tiền trên để trả cho ông Nguyễn Đức Tráng, hiện là Bí thư Đảng ủy xã Hồng Thái nhưng ông Tráng nói đây là tiền vay của Quỹ TDND xã Hồng Thái, đứng tên người vay là anh Tú. Anh Tú hẹn vay tiền mang xuống Quỹ TDND xã Hồng Thái để đáo nợ và sẽ trả lại bà Xuân ngay sau đó.

Khoảng 14 giờ ngày 25.10, tại Quỹ TDND xã Hồng Thái, bà Xuân và anh Tú làm việc với chị Nguyễn Thị Phượng (kiểm soát viên của Quỹ TDND xã Hồng Thái, cũng là con gái của ông Tráng). Sau khi chị Phượng kiểm đếm xong khoản tiền trên thì bà Xuân không thể lấy lại số tiền như anh Tú nói. Bà Xuân đòi lại tiền từ chị Phượng nhưng không được.

Do cho anh Tú vay tiền nhưng không lấy lại được nên bà Xuân đã có những hành động thiếu kiểm soát. Chiều 28.10, bà Xuân quay trở lại quỹ, vừa quay phim vừa nói bị lừa đảo tiền.

Qua làm việc với các bên liên quan chúng tôi được biết: ông Tráng quen với anh Tú từ cuối năm 2007. Ngày 20.3.2019, khi ông Tráng vừa làm thủ tục vay 350 triệu đồng từ Quỹ TDND xã Hồng Thái thì anh Tú đến và hỏi vay lại số tiền trên trong thời gian 1 tháng. Vì quen biết nên ông Tráng đã cho anh Tú vay kèm theo một giấy vay tiền do anh Tú viết.

Sau nhiều lần trì hoãn trả tiền, ngày 20.10, anh Tú đến nhà riêng gặp ông Tráng và chị Phượng. Tại đây, cả 3 người đã thống nhất do ông Tráng bận nên anh Tú sẽ đưa tiền cho chị Phượng nhận thay. Ông Tráng khẳng định số tiền vay tại Quỹ TDND xã Hồng Thái đứng tên ông và không hề nói với anh Tú rằng đây là món vay đứng tên anh này.

Các ông Trần Nhật Bắc, Chủ tịch Hội đồng quản trị và Hoàng Thế Hướng, Giám đốc điều hành của Quỹ TDND xã Hồng Thái cũng khẳng định tại quỹ không có khách hàng nào tên Vũ Anh Tú với địa chỉ như trên mà chỉ có khoản vay của ông Tráng. Qua tìm hiểu của phóng viên, Quỹ TDND cấp cơ sở có thể cho thành viên của quỹ vay (cá nhân, gia đình và tổ chức, cơ quan tại nơi quỹ hoạt động). Tổ chức, cá nhân không là thành viên của quỹ nhưng có tiền gửi tại quỹ, gia đình nghèo cũng được vay. Anh Tú không thuộc các nhóm khách hàng trên nên không thể là khách hàng của Quỹ TDND xã Hồng Thái.

Theo bản tường trình của chị Phượng gửi Quỹ TDND xã Hồng Thái, khoảng 10 giờ 30 ngày 25.10, anh Tú có hẹn đến nhà riêng trả tiền nhưng đợi đến 13 giờ 30 chưa thấy anh Tú đến nên chị đến quỹ làm việc. Khoảng 14 giờ cùng ngày, anh Tú đến quầy giao dịch nơi chị Phượng làm việc, theo sau là một phụ nữ chị không quen biết (tức bà Xuân). Khi anh Tú đưa tiền, để dễ kiểm đếm, chị Phượng đã đưa anh Tú bảng kê tiền và nhờ một nhân viên khác của quỹ đếm tiền hộ bằng máy.

Khi việc trả tiền hoàn tất, anh Tú có hỏi lại chị Phượng rằng: "Bố em có cho vay lại nữa không?". Nếu đúng như nội dung trong bản tường trình của chị Phượng thì anh Tú hỏi câu trên chứng tỏ anh này biết rõ số tiền vay của ông Tráng, không phải vay của quỹ; đồng thời cũng thừa nhận việc đưa tiền cho chị Phượng là để gửi trả lại cho ông Tráng. Điều này phù hợp với việc anh Tú không phải khách hàng của quỹ như ban lãnh đạo quỹ khẳng định.

Sau khi sự việc ầm ĩ tại quầy giao dịch xảy ra, Quỹ TDND xã Hồng Thái đã họp và yêu cầu các cá nhân có liên quan tường trình vụ việc, kiểm điểm cấp lãnh đạo thiếu kiểm soát hoạt động. Riêng cá nhân chị Phượng bị kiểm điểm vì đã làm việc riêng tại cơ quan trong giờ hành chính, vi phạm quy chế làm việc.

Phóng viên đã nhiều lần liên hệ với anh Tú nhưng không gặp được. Rất có thể do không có tiền trả ông Tráng nên anh Tú đã nói dối bà Xuân, ảnh hưởng tới uy tín của các bên liên quan.

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lùm xùm việc vay - trả 350 triệu đồng tại Quỹ Tín dụng nhân dân xã Hồng Thái