Nhiều sai phạm liên quan đến đất đai tại xã Hồng Khê

23/10/2018 15:04

Do vi phạm có tính chất nghiêm trọng nên UBND huyện đã chuyển hồ sơ, kiến nghị Công an huyện xác minh, khởi tố.

Người dân thôn Bùi Khê xây nhà trên đất giao trái thẩm quyền

Báo Hải Dương nhận được phản ánh của ông Vũ Duy Phúc ở thôn Bùi Khê, xã Hồng Khê (Bình Giang) về tình trạng giao khoán, cho thầu đất trái thẩm quyền tại địa phương diễn ra nhiều nhưng chưa được xử lý nghiêm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tình trạng vi phạm liên quan đến đất đai tại xã Hồng Khê như ông Phúc phản ánh là có thực. Những vi phạm trên xảy ra ở nhiều thôn trong xã, kéo dài nhiều năm nay. Thời gian trước, đã có một số lãnh đạo xã bị xử lý, kỷ luật nhưng tình trạng vi phạm vẫn còn tái diễn trong những năm gần đây.

Ông Nguyễn Hữu Tám, Chủ tịch UBND xã Hồng Khê thừa nhận tình trạng vi phạm liên quan đến đất đai tại địa phương. "Phần lớn những vi phạm xảy ra ở các thời kỳ trước và đến nay chưa có giải pháp nào để giải quyết, xử lý dứt điểm. Số tiền thu được các thôn tự ý sử dụng vào việc làm đường và chỉnh trang đồng ruộng. Tháng 8.2018, Đảng ủy xã cũng đã thành lập tổ kiểm tra tại 3 chi bộ thôn Lôi Khê, Bùi Khê và Trinh Nữ. Qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện có phát sinh những trường hợp vi phạm mới, giao đất trái thẩm quyền với diện tích khoảng 1.000 m2 và cũng đã báo cáo huyện để xem xét, xử lý", ông Tám cho biết.

Tháng 4.2018, UBND huyện Bình Giang cũng thành lập đoàn công tác liên ngành tiến hành thanh tra những vi phạm liên quan đến đất đai tại xã Hồng Khê giai đoạn 2014-2016. Qua thanh tra tại 3 thôn xảy ra nhiều vi phạm là: Phú Đa, Lôi Trì, An Dật, cơ quan chức năng đã phát hiện gần 70 trường hợp giao, thầu khoán đất trái thẩm quyền với diện tích trên 13.000m2 và tổng số tiền khoảng 6tỷ đồng. Các trường hợp giao, thầu khoán đất trái thẩm quyền trên đều do cán bộ thôn trực tiếp vi phạm.

Bên cạnh phản ánh những sai phạm trong quản lý đất đai tại địa phương, ông Phúc còn cho rằng việc bầu ông Nguyễn Hữu Tám làm Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hồng Khê không đúng với quy định, quy trình vì ông Tám từng bị kỷ luật về hành vi đánh bạc. 

Về việc trên, theo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Bình Giang, tháng 1.2013 khi đang là Đảng ủy viên, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Hồng Khê, ông Tám bị Công an huyện Bình Giang bắt quả tang đang đánh bạc, sau đó bị xử phạt vi phạm hành chính. Ngày 3.7.2013, Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Giang đã quyết định thi hành kỷ luật ông Tám bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã Hồng Khê, cách chức Bí thư Chi bộ Dân quân cơ động thuộc Đảng bộ xã Hồng Khê. Đến tháng 5.2016, tại cuộc bầu cử đại biểu HĐND xã Hồng Khê nhiệm kỳ 2016-2021, ông Tám được bầu là đại biểu HĐND xã. Tháng6.2016, ông Tám được Đảng ủy xã giới thiệu và sau đó Huyện ủy Bình Giang chỉ định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ xã Hồng Khê. Ngày15.7, ông Tám được HĐND xã bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Hồng Khê nhiệm kỳ 2016-2021. Thời gian ông Tám bị kỷ luật đến khi được bầu giữ chức Chủ tịch UBND xã Hồng Khê đã 3 năm nên không trái với điều lệ, quy định của Đảng. Cuối tháng7.2016 ông Tám được Đảng ủy xã giới thiệu và sau đó Huyện ủy Bình Giang chỉ định tham gia Ban Thường vụ Đảng ủy xã Hồng Khê theo đúng quy trình, quy định của Đảng...

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo UBND huyện Bình Giang cho biết đối với những vi phạm liên quan đến đất đai tại xã Hồng Khê, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm. Do vi phạm có tính chất nghiêm trọng nên UBND huyện đã chuyển hồ sơ, kiến nghị Công an huyện xác minh, khởi tố. Hiện nay, Công an huyện Bình Giang đang khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ diện tích đất giao bán trái thẩm quyền và vi phạm, thiệt hại về kinh tế để xử lý theo đúng quy định pháp luật.

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều sai phạm liên quan đến đất đai tại xã Hồng Khê