Tranh chấp tài sản, việc thi hành bản án bị kéo dài

16/11/2019 14:31

Những vướng mắc trong tranh chấp tài sản đã khiến việc thi hành một bản án tại xã Tân Việt (Thanh Hà) kéo dài gần 2 năm.


Toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đã được vợ chồng ông Vinh bàn giao cho người trúng đấu giá tài sản

Mặc dù cơ quan thi hành án (THA) đã thực hiện theo phán quyết của tòa án và đơn đề nghị của đương sự nhưng quá trình giải quyết gặp nhiều vướng mắc, tranh chấp khiến bản án kéo dài gần 2 năm mới thực hiện xong.

Vay tiền không trả

Do quen biết, trong các tháng 5, 6 và 10.2015, vợ chồng ông Hoàng Văn Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Khánh ở thôn Vạn Tuế, xã Tân Việt (Thanh Hà) vay của ông Nguyễn Đăng Tề (cùng xã) tổng số 650 triệu đồng. Hai bên viết giấy vay tiền, thống nhất mức lãi suất 1%/tháng và vay trong 3 tháng. Sau khi vay, vợ chồng ông Vinh trả lãi được 3 tháng đối với khoản vay tháng 5 và tháng 6. Tháng 11.2015, ông Tề yêu cầu vợ chồng ông Vinh trả khoản nợ trên nhưng đến đầu năm 2018 vợ chồng ông Vinh vẫn chưa trả. Ông Tề đã khởi kiện, yêu cầu vợ chồng ông Vinh phải trả 767 triệu đồng, gồm 650 triệu đồng tiền gốc và 117 triệu đồng tiền lãi (mức lãi suất 8%/năm kể từ ngày 1.1.2016 - 31.3.2018). Ngày 17.4.2018, Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Thanh Hà đã đưa vụ tranh chấp hợp đồng vay tài sản này ra xét xử. Theo quyết định của tòa án, vợ chồng ông Vinh phải trả cho ông Tề 767 triệu đồng như đơn kiện của ông Tề.

Sau khi có quyết định của TAND huyện Thanh Hà, ông Tề và vợ chồng ông Vinh đã nhiều lần thỏa thuận THA nhưng không đi đến kết quả. Ngoài quyết định của tòa án, vợ chồng ông Vinh còn phải thực hiện 2 quyết định công nhận thỏa thuận với các đương sự khác với số tiền nợ gần 1,3 tỷ đồng.

Nảy sinh tranh chấp

Ngày 22.8.2018, Chi cục THA dân sự huyện Thanh Hà đã tổ chức cưỡng chế, kê biên tài sản gồm quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đã được cấp giấy chứng nhận số BK 850679 mang tên ông Vinh, bà Khánh và ký hợp đồng dịch vụ đấu giá với Doanh nghiệp Đấu giá tư nhân Gia Khánh để đấu giá tài sản này.

Ngay sau khi Doanh nghiệp Gia Khánh thông báo đấu giá tài sản là nhà đất của vợ chồng ông Vinh, ngày 18.9.2018, bà Hoàng Thu Hường ở phố Cao Bá Quát (TP Hải Dương) đã gửi đơn khiếu nại đến Sở Tư pháp, cho rằng đây là tài sản mà bà đã nhận chuyển nhượng.

Ngày 4.10.2018, TAND huyện Thanh Hà cũng nhận được đơn của bà Hường với nội dung trên. Theo đơn, từ ngày 20.1.2013, vợ chồng ông Vinh vay của bà Hường 3,1 tỷ đồng trong thời hạn 5 năm với cam kết nếu không trả được nợ thì đồng ý dùng tài sản trên để trả. Ngày 22.2.2018, khi hết thời hạn, vợ chồng ông Vinh không trả được nợ nên đã lập giấy bán nhà, giấy bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BK 850679 cho bà Hường. Tuy nhiên, các bên chưa làm thủ tục công chứng, chứng thực sang tên giữa người mua và người bán theo quy định. Ngày 19.10.2018, Doanh nghiệp Gia Khánh vẫn tổ chức cuộc đấu giá công khai tài sản THA của gia đình ông Vinh. Bà Nguyễn Thị Lương (cùng ở xã Tân Việt) đã trúng đấu giá với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

Khi TAND huyện Thanh Hà ra thông báo về việc thụ lý vụ án giải quyết tranh chấp giữa bà Hường và vợ chồng ông Vinh, Chi cục THA dân sự huyện cũng ra thông báo dừng THA.

Ngày 3.5.2019, TAND huyện Thanh Hà xét xử sơ thẩm vụ án tranh chấp tài sản giữa bà Hường và vợ chồng ông Vinh. Tòa án không công nhận hợp đồng mua bán giữa bà Hường và vợ chồng ông Vinh. Bà Hường có đơn kháng cáo nhưng qua xét xử phúc thẩm, TAND tỉnh ra quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm. Khi thực hiện THA, Chi cục THA dân sự huyện Thanh Hà cũng nhận được khiếu nại của vợ chồng ông Vinh về việc chấp hành viên giao tài sản cho người mua trúng đấu giá trái với quy định. Cục THADS tỉnh đã kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với những thiếu sót của Chi cục THADS huyện Thanh Hà trong khi THA, cưỡng chế, kê biên tài sản cũng như việc ký hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản.

Nhằm bảo đảm quyền lợi của người mua được tài sản bán đấu giá, huyện Thanh Hà đã chỉ đạo Chi cục THA dân sự huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, UBND xã Tân Việt tuyên truyền vận động người phải THA thực hiện quyết định. Đầu tháng 11 vừa qua, vợ chồng ông Vinh đã có đơn xin rút toàn bộ khiếu nại và tự nguyện bàn giao toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho người trúng đấu giá tài sản.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tranh chấp tài sản, việc thi hành bản án bị kéo dài