Vì sao 16 hộ dân ở xã Thất Hùng chưa được cấp “sổ đỏ”?

05/11/2019 10:23

Báo Hải Dương nhận được phản ánh của 16 hộ dân ở thôn Vũ Xá, xã Thất Hùng (Kinh Môn) về việc hơn 20 năm nay chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Các hộ dân xây nhà, sinh sống hơn 20 năm nhưng chưa được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo đơn, trong các năm 1994 và 1995, chính quyền xã Thất Hùng có chủ trương giãn dân và bán 16 lô đất mặt đường tỉnh 189 (nay là đường 389), cách trụ sở xã vài trăm mét. Mỗi lô đất  đều có diện tích 120 m2 và bán cho các hộ dân với giá từ 14 - 23 triệu đồng tùy từng vị trí. Việc giao đất, thu tiền có phiếu thu của đại diện chính quyền xã khi đó.

Theo người dân, thời điểm đó mức giá trên cũng cao hơn nhiều lần so với giá đất ở tại các khu vực khác và các xã lân cận. Từ năm 2004 - 2010, các hộ đều thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đất ở hằng năm. Đến năm 2011 thì xã không thu tiền của các hộ trên nữa.

Sau khi được giao đất, người dân đã xây dựng nhà kiên cố, sinh sống ổn định, cho đến nay không có tranh chấp. Địa điểm này nằm gần ngay trụ sở xã Thất Hùng và là khu vực sầm uất nhất xã.

Nhiều năm nay, các hộ đã đề nghị chính quyền địa phương làm thủ tục cấp GCNQSDĐ nhưng không được giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Quyết, người được xã giao đất cho biết: “Dù chưa xảy ra tranh chấp nhưng việc chưa có GCNQSDĐ nên các hộ muốn thế chấp vay vốn ngân hàng cũng không được. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với xã và gửi đơn cả lên huyện nhưng đến nay cũng chưa thấy cơ quan chức năng nào vào cuộc giải quyết”. Cùng chung bức xúc như ông Quyết, bà Vũ Thị Xuyến lo lắng: “Cả dãy nhà của chúng tôi ở ngay mặt đường. Nếu Nhà nước có mở rộng đường hay làm dự án gì thì không biết việc đền bù, giải phóng mặt bằng sẽ thực hiện như thế nào. Chúng tôi đề nghị huyện xem xét để người dân sớm có sổ đỏ, yên tâm làm ăn”.

Phiếu thu tiền của các hộ dân ghi không rõ ràng, không thống nhất

Theo tìm hiểu, toàn bộ diện tích đất của các hộ dân trên là do chính quyền xã Thất Hùng khi đó giao trái thẩm quyền. Nguyên nhân khiến việc làm thủ tục cấp GCNQSDĐ chưa thể thực hiện là do nội dung các phiếu thu tiền của các hộ dân không thống nhất.

Một số phiếu thu ghi là “nộp tiền đất ở gần chợ mới”, số khác lại ghi “nộp tiền thầu khoán chợ mới”... Chính việc ghi không rõ ràng, không thống nhất như trên khiến việc xác định nguồn gốc đất để làm thủ tục đề nghị cấp GCNQSDĐ của chính quyền xã Thất Hùng hiện nay gặp khó khăn. 

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo UBND xã Thất Hùng cho biết chính quyền xã đã tiếp nhận và đang giải quyết kiến nghị của các hộ dân. Trong tổng số 16 hộ dân thì có 4 hộ cung cấp phiếu ghi thu tiền đất ở, các hộ còn lại thì ghi đất thầu khoán dịch vụ.

Hiện nay, chính quyền xã đang tập hợp các giấy tờ người dân cung cấp và ý kiến của các nguyên lãnh đạo, cán bộ địa chính, kế toán của xã thời điểm giao đất của người dân để hoàn thiện hồ sơ báo cáo UBND huyện Kinh Môn xem xét, giải quyết theo quy định.

Đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kinh Môn cũng cho biết sau khi xã Thất Hùng hoàn thiện hồ sơ, báo cáo thì đơn vị mới có thể nghiên cứu, tham mưu lãnh đạo UBND huyện giải quyết kiến nghị của người dân.

Việc kiến nghị liên quan đến cấp GCNQSDĐ chưa được giải quyết dứt điểm khiến tình trạng đơn thư kéo dài. Đề nghị chính quyền xã Thất Hùng và cơ quan chức năng huyện Kinh Môn khẩn trương xác minh, giải quyết dứt điểm vụ việc trên.

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao 16 hộ dân ở xã Thất Hùng chưa được cấp “sổ đỏ”?